Trong phim ảnh, những tìnhtiết biến hóa của câu chuyện với những pha nóng bỏng là công cụ không thể thiếuđể quyến rũ đông đảo quần chúng trở thành những "tín đồ" của điện ảnh.
Yếu tố “nóng” trong nghệthuật quyến rũ
Việc xây dựng được bộ phim cókhả năng đánh lừa rất tự nhiên và thuyết phục làm cho khán giả tin, bị mêhoặc và đạt được tính mỹ cảm đòi hỏi quá trình nghiên cứu và phối hợp đượccộng hưởng nhuần nhuyễn của cả một ê-kíp sáng tạo chuyên nghiệp, chỉn chu từcác khâu xây dựng kịch bản cho đến kỹ thuật âm thanh, ánh sáng, dàn dựng,diễn xuất, và đặc biệt là yếu tố nền tảng ngôn ngữ về mặt văn hóa luôn đượckhéo léo thể hiện bằng nhiều thủ pháp khác nhau. Nhưng chung quy dù xuấtphát điểm bắt đầu từ đâu thì kết quả mỹ cảm vẫn là điều mà các nhà làm phimvà công chúng mong đợi. Điều đó chứng tỏ không dễ chút nào để có được mộtsản phẩm có chỗ đứng trong lòng người xem khi sự chăm chút đó thiếu vắngviệc vận dụng yếu tố sex trong nghệ thuật quyến rũ và đó cũng chính là cáibẫy mà các nhà làm phim rất hay sử dụng để giăng ra .
![]() |
Cảnh nóng trong phim "Bond 22" |
Cách đây vài năm, trong sốnhiều phim hay tôi xem có một phim tựa đề tiếng Pháp Combien tu m"aime? (Anhyêu em bao nhiêu?). Câu chuyện xảy ra tại Paris, sau khi trúng được tờ vésố, anh chàng có tên Francois quyết định đi vào một quán bar tìm một cô gáimại dâm về chung sống với anh ta cho đến khi hết tiền với giá 100 ngàn euromỗi tháng. Cô đào nổi tiếng Monica Bellucci trong vai gái điếm Daniela chỉđồng ý nhận ở lại với anh ta 8 ngày và sau đó hết thời hạn cô lại quay vềvới người đàn ông khác của cô. Sự chuẩn bị từ tựa đề của phim cho đến câuchuyện và diễn xuất trình bày trong phim cũng khiến tôi và khán giả liêntưởng đến sex. Sau khi rời khỏi rạp, bạn tôi đột nhiên có hỏi: "Bạn đangnghĩ gì thế?". Không kịp nghĩ gì hơn, tôi buột miệng thốt lên: "Tôiđang nghĩ đến bộ ngực của cô ấy!" và quả thực tôi vẫn chưa thoát ra khỏiđược hình ảnh của cô nàng diễn viên chính đó, thú thật sức mạnh và sự hấpdẫn do ảnh hưởng của bộ phim quả là kinh khủng đối với tôi lúc bấy giờ.Không lâu sau đó, trên một bài báo diễn viên Monica Bellucia đã có một cuộctrò chuyện thú vị với khán giả và độc giả. Cô nói: "Tôi mang đến cho khángiả sự yêu thích và ngưỡng mộ vẻ đẹp của con người trong tình yêu. Khi hóathân vào nhân vật tôi quên chính mình là Bellucci mà chỉ là Daniela. Nếu bạnnghĩ rằng chỉ thấy sự nhục dục trong yếu tố sex thôi thì đó là do bạn. Cònvới tôi, số phận của một con người trong nhân vật mới đi đến tận cùng củacái đẹp mà tôi đã hóa thân”.
![]() |
Cảnh nóng trong phim Song hoa điếm |
Không “nóng” mà vẫn “nóng”
Để thể hiện được những gaigóc của cuộc sống dưới nhiều góc độ và trình diễn khác nhau đòi hỏi nhữngnhà làm phim phải thấu hiểu tâm lý của người xem, xoáy sâu và thậm chí khơigợi sự ngưỡng mộ ham muốn của khán giả. Mỗi hình ảnh hay âm thanh chiếm thờikhắc trong phim đều đóng vai trò thể hiện mạnh mẽ dù cho đó là sự im lặngthì trong đó vẫn có luồng âm thanh tưởng tượng mà tác giả và người xem có sựđồng cảm nghe thấy, đủ để tạo nên yếu tố sex vô hình và làm cho người xemrạo rực khi vai trò âm thanh có ngôn ngữ riêng của nó. Hay mỗi đường tơ, kẽtóc và những giọt mồ hôi hiện lên dưới lớp ánh sáng ngược xuất hiện trongnhững trường đoạn nóng, bồn chồn sung sướng hay những âm thanh của tiếng xốinước róc rách cũng đủ làm cho người xem nín thở và cảm thấy... nóng trongngười. Có khi thủ pháp ngôn ngữ vẫn thường được các đạo diễn sử dụng cũng đủlàm khán giả suy nghĩ và tưởng tượng đến hình ảnh mùi mẫn hấp dẫn nào đó.Cũng có khi hình ảnh cụ thể hóa bằng những pha trình diễn lồ lộ trên phimchưa chắc gây được sự hứng thú của người xem mà còn gây hiệu quả ngược bởimang đến sự thô thiển, lố bịch, thiếu tinh tế về mặt tâm lý và diễn xuất.
Tôi tin rằng một bữa tiệcthịnh soạn đầy ắp thức ăn ít làm cho bạn cảm thấy ngon miệng và thèm khát.Ngược lại, có khi bữa tiệc cứ từ từ mang lần lượt và ít một những món rấtdân dã, lạ mà phù hợp với khẩu vị của bạn sẽ làm cho bạn thấy ngon và nhớmãi cảm giác của hương vị đó. Điện ảnh cũng vậy, sự gia giảm tiết chế luôncần thiết và được sử dụng phù hợp.
![]() |
Cảnh nóng trong phim Đẻ mướn - Phim Việt Nam |
Vận dụng ngôn ngữ tính dụcmột cách tích cực
Điện ảnh có một lợi thế rấtlớn nhờ vào tính năng có thể phô diễn được đa phần những gì tác giả muốnlàm. Thế nhưng xu hướng vận dụng ngôn ngữ tính dục trong phim nếu không lồngghép và mang đến một một lối suy nghĩ đúng đắn về tính dục sao cho phù hợpvà tích cực thì có nên chăng, nhất là hiện nay, nhiều nhà làm phim cần phảixem xét lại mô-típ xây dựng cảnh nóng của mình. Đừng để những pha phản cảmxuất hiện nhan nhản với những đoạn trailler quảng cáo nóng bỏng không hiệuquả mà khi xem phim khán giả mới trớt quớt hoặc ăn may cũng chỉ thỏa mãnđược tính tò mò tức thời đối với họ mà thôi.
Xu hướng tiến đến xây dựngmột bộ phim tình cảm có yếu tố tính dục dù ít hay nhiều xuất hiện trongphim cũng nên được các nhà làm phim chú trọng hơn trong việc phối hợp vàchuẩn bị chu đáo từ các bước khởi đầu để có được những tác phẩm thật sắc sảođủ sức quyến rũ thu phục được công chúng yêu điện ảnh nói chung và đặc biệtlà công chúng Việt Nam đang kỳ vọng vào những tác phẩm điện ảnh nước nhà.
Theo Lan Phương