Mặc dù đã chuẩn bị nhiềuphương án chống nghẽn mạng dịp Tết Nguyên đán Canh Dần này nhưngkhông nhà mạng nào dám khẳng định 100% sẽ không xảy ra tìnhtrạng nghẽn cục bộ, đặc biệt là thời điểm giao thừa.
![]() |
Nhiều phương án ứng phó
Ông Hoàng Trung Hải, Phógiám đốc mạng VinaPhone cho biết, hiện tại VinaPhone đã nângtổng số trạm BTS lên 17.000 trạm, có thể đáp ứng được từ 200 –300% nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động hàng ngày.
Để khắc phục tình trạngnghẽn mạng cục bộ do tập trung đông người trong dịp tết CanhDần, nhà mạng này đã chuẩn bị 30 xe phát sóng lưu động tại nhữngđiểm có khả năng gây nghẽn lúc giao thừa như bờ Hồ Hoàn Kiếm(Hà Nội), Quận 1 (Tp.HCM), các điểm bắn pháo hoa...
“Hiện cán bộ công nhânviên của VinaPhone đã được bố trí trực 24/24h ngày tết, đảm bảothông suốt thông tin. Các hãng đối tác như Motorola, Ericsson đãcử chuyên gia sang cùng trực, giám sát hệ thống với VinaPhone”,ông Hải nói.
Mạng di động Viettel mớiđây cũng đã bổ sung 25 tổng đài để đáp ứng thêm cho 10 triệuthuê bao, nâng tổng dung lượng tổng đài có thể đáp ứng trên 50triệu thuê bao. Ngoài ra Viettel cũng đã đầu tư vào tổng đài tinnhắn, tăng 50% so với dung lượng hiện có, chuẩn bị 27 xe phátsóng lưu động ở những địa điểm tập trung nhiều người để chốngnghẽn cục bộ dịp Tết.
Ông Hoàng Sơn, Giám đốcViettel Telecom cho biết, dự kiến từ cuối tháng 1/2010 đến trướcTết Nguyên đán, Viettel sẽ có 7.000- 8.000 trạm 3G được lắp đặthoàn thiện, có thể chia sẻ được khoảng 10% lưu lượng cho 2G vàđáp ứng tốt nhu cầu sử dụng 3G.
Trong khi đó, để chuẩn bị“tác chiến” với tình trạng “đến hẹn lại lên - nghẽn mạng” trongthời điểm Tết, từ tháng 9/2009, mạng di động MobiFone đã gấp rútbắt tay vào nâng cấp, tăng cường đầu tư mới về mặt kỹ thuật vàđào tạo, chuẩn bị đội ngũ để đáp ứng nhu cầu sử dụng tăng độtbiến của khách hàng tại thời điểm tết dương lịch và âm lịch.
Cụ thể, MobiFone đã mởrộng dung lượng tổng đài, đáp ứng được 200% nhu cầu so với ngàythường; mở rộng hệ thống quản lý nhắn tin đáp ứng 300% nhu cầusử dụng, nâng cấp tới 400% dung lượng cho hệ thống GPRS, tăngthêm 2.5Gb/s cho dung lượng kết nối liên mạng...
“Chúng tôi cũng tiến hànhtăng cường đội ngũ trực ban, gồm cả những chuyên gia nước ngoàinhằm giảm tối thiểu những sự cố mạng. Trong đó, đội ngũ cán bộtrực ban sẽ túc trực 24/24h tại những khu vực “nóng” như HồHoàn Kiếm, Hồ Tây (Hà Nội), khu vực Sông Hàn ở Đà Nẵng; khu vựcQuận 1 ở Tp.HCM... cũng được tăng cường lên tới gần 100 người vàcó 15 chuyên gia kỹ thuật nước ngoài được huy động cùng tham giatrực và hỗ trợ kỹ thuật trong thời gian này”, ông Đinh Việt Hưngcho biết.
Cần hợp tác của khách hàng
Ngày thường, tình trạngnghẽn mạng thường hay xảy ra ở các trung tâm thành phố, đô thị,tuy nhiên trong dịp Tết, hiện tượng “ò í e ” lại phổ biến hơn ởcác vùng ngoại thành và nông thôn. Vì lượng người đi học tập,làm ăn xa quê trở về lớn. Trong đó, hầu như mọi người đều đã sửdụng điện thoại di động nên đã làm tăng dung lượng hạ tầng mạng,có khi vượt khả năng tỉ lệ hạ tầng mạng có thể đáp ứng của cácnhà mạng.
Ông Hoàng Trung Hải chobiết, kế hoạch tập trung “tác chiến” chống nghẽn mạng trongnhững ngày trước và sau thời điểm giao thừa của VinaPhone sẽđược lưu chuyển liên tục để thích ứng theo quy hoạch từng vùngnghẽn. Cụ thể, những ngày cận kề tết, VinaPhone sẽ mở rộng hếtquy mô tổng đài, tăng dung lượng, bố trí xe lưu động tại các nhàga, bến xe, bến tàu, siêu thị… những nơi tập trung lưu lượngngười lớn. Sau đó phương án và khả năng chống nghẽn trên sẽ đượcchuyển dần về các vùng nông thôn, nhất là những tỉnh có dân sốđông.
Đều có các phương án tácchiến chống nghẽn mạng, tuy nhiên cả VinaPhone, MobiFone,Viettel và các nhà mạng khác đều không dám khẳng định 100% sẽtránh khỏi “nghẽn” trong những ngày tết, đặc biệt là thời điểmtrước, sau đêm giao thừa và mùng 1 tết.
Mạng di động VinaPhone chorằng, để thực hiện chống nghẽn của nhà mạng rất cần sự hợp táccủa khách hàng, bằng các biện pháp như khi khách hàng không thựchiện được cuộc gọi nên chờ ít phút trước khi bấm máy gọi lại.Trong trường hợp đặc biệt – đêm giao thừa có thể sử dụng điệnthoại cố định hoặc các dịch vụ khác, như Internet để thực hiệnlời chúc năm mới.
Ông Đinh Việt Hưng cũngcho rằng, mặc dù MobiFone đã tăng thêm 2.5Gb/s truyền dẫn kếtnối nhưng vẫn có khả năng xảy ra nghẽn cục bộ trên một số hướngliên mạng do MobiFone không thể chủ động trong việc chia tải tạicác tổng đài kết nối của các mạng khác.
Vì thế theo ông Hưng, khikhông liên lạc được, không nên gọi hoặc nhắn tin lại nhiều lầnngay lúc đó để tránh càng thêm tắc, nghẽn mạng hoặc có thểchuyển sang gọi bằng máy để bàn; nên tạm thời tắt chế độ báo cáo(Delivery reports) trong gửi tin nhắn đi để giảm gánh nặng chotổng đài, liên lạc sẽ dễ dàng hơn, hay thực hiện tin nhắn đúngsố ký tự 160 theo hạn định của nhà mạng để tránh tin nhắn bị cắtlàm hai hay nhiều tin.
Theo Mạnh Chung