Thông tin làmbằng chứng cho việc vượt trần lãi suất của HD Bank là băng ghi âm cuộc nóichuyện giữa khách hàng và nhân viên nhà băng. Người gửi tiền là chuyên viênquan hệ khách hàng của ngân hàng bạn.

Người có liênquan trong nghi án "tố" HDBank vượt trần lãi suất là cán bộ một nhà băng quymô lớn có chi nhánh tại TP HCM. Nguồn tin từ HDBank cho biết, khách hàng đem2,5 tỷ đồng đến gửi tại HDBank trong một tháng là chuyên viên quan hệ kháchhàng doanh nghiệp một nhà băng cùng ở TP HCM.

Nghi án đồng nghiệp
HDBank cho biết, vi phạm nói trên xuất phát từ số tiền 2,5 tỷ đồng mà khách hàng là chuyên viên ngân hàng bạn mang đến gửi. Ảnh minh họa: Tuệ Minh.

Vì có chủtrương thưởng thêm lãi suất cho người giới thiệu khách hàng gửi tiếtkiệm nên nhân viên giao dịch đã cộng thêm 1% ngoài lãi suất niêm yết 14%một năm cho người đi cùng với vị khách nói trên. Tuy nhiên, mọi thỏathuận chỉ diễn ra bằng miệng mà không có biên nhận hay văn bản chứngnhận, nguồn tin HDBank tiết lộ.

Việc gửi tiềncủa khách hàng nói trên tại HD Bank diễn ra 2 lần. Lần thứ nhất, hôm 27/9,vị khách nói trên mang 1 tỷ đồng đến gửi tại chi nhánh Tân Bình, nhưng chỉđược áp dụng lãi suất cao nhất là 14%. Đến 30/9, chị này tiếp tục mang thêm1,5 tỷ đồng đến gửi, đi cùng một người khác và được nhân viên giao dịch đồngý cộng thêm 1% tiền hoa hồng.

“Sau đó đến4/10, HDBank bị kiểm tra đột xuất, và cơ quan thanh tra phát hiện có huyđộng lãi suất vượt trần mà bằng chứng là băng ghi âm do chính khách hàng làcán bộ ngân hàng bạn gửi 2,5 tỷ đồng nói trên cung cấp”, ông này cho biết.

Trao đổi vớiVnExpress.net, đại diện của ngân hàng bị nghi là có nhân viên "tố" HD Bankvượt trần lãi suất cho biết, họ chưa nhận được thông tin về nhân viên củamình có liên quan đến vụ việc này. Ngân hàng này không có chủ trương "tố"hoặc "gài bẫy" đồng nghiệp.

Nguồn tin từHDBank trần tình, chương trình cộng hoa hồng cho người giới thiệu khách đếngửi tiền được triển khai tại đơn vị này từ trước. Ngay sau khi Thống đốc cóchỉ thị 02 yêu cầu các tổ chức tín dụng phải thực hiện nghiêm trần lãi suấtđúng như niêm yết, HDBank đã dừng chương trình. Nhân viên giao dịch chinhánh Tân Bình có thể chưa được phổ biến đầy đủ về quy định này nên vẫn cộnghoa hồng cho người thứ ba đi cùng vị khách nói trên.

Ông này khẳngđịnh, HDBank không vi phạm từ trong chỉ đạo như những thông tin xuất hiệntrước đó. “Ban lãnh đạo HDBank không hề có chủ trương vượt trần lãi suất đầuvào. Chúng tôi đang tích cực phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và cơ quan chứcnăng để làm rõ các sai phạm (nếu có) và xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân cóliên quan”, ông này nói.

Cách đây khônglâu, dư luận cũng xôn xao trước việc lãnh đạo ACB chi nhánh Tây Ninh "tố"đồng nghiệp tại ngân hàng Đông Á cùng địa bàn khi đem gửi 1 tỷ đồng và yêucầu được vượt trần lãi suất. Ngay sau đó, thông tin DongA Bank chi nhánh TâyNinh áp dụng lãi vượt 1,5% so với trần quy định lan đến Ngân hàng Nhà nước.Cơ quan thanh tra vào cuộc, hậu quả là giám đốc DongA Bank Tây Ninh, ôngNguyễn Thái Hậu, bị miễn nhiệm chức vụ.

Trong ngày hôm qua, ngay sau khi thông báo vụ việc HDBank vi phạm trần lãi suất, Ngân hàng Nhà nước cũng ban hành văn bản mới yêu cầu Chủ tịch hội đồng quản trị, Tổng giám đốc HDBank tiến hành kiểm điểm nghiêm túc các tập thể, cá nhân vi phạm lãi suất, báo cáo Thống đốc trước 14/10.

Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu lãnh đạo HDBank chỉ đạo các đơn vị liên quan thành khẩn khai nhận hành vi vi phạm với cơ quan thanh tra, điều tra. Sự thành khẩn này sẽ là cơ sở để xem xét giảm nhẹ mức độ xử lý theo đúng quy định của pháp luật, Ngân hàng Nhà nước cho biết.

Theo Tuệ Minh
VnExpress