4 vụ cháy xe dồn dập xảyra chỉ trong 13 ngày đầu tháng 12, trong đó có hai vụ xảy ra 2 ngày liên tiếptại Hà Nội khiến dư luận càng hoang mang và nghi ngờ về thủ phạm gây cháy.

Sauvụ cháy xe SYM Attila chiều 13/12, một số người nghi ngờ xăng của những chiếc xebị pha tạp chất hay dung môi đặc biệt nào đó nên khả năng cháy, nổ xảy ra liêntiếp.

Độc giả Trần Bình Nguyên ở Hà Nội đưa ra giả định thủ phạm các vụ cháy nổ xe máygần đây là xăng. "Qua vụ nổ xe ở Bắc Ninh có thể khẳng định với bình xăng của xemáy và với xăng bình thường không thể tạo vụ nổ có sức công phá lớn như vậyđược. Nếu nguyên nhân chất nổ bị loại trừ thì nguyên nhân vụ nổ chỉ có thể là doxăng đã bị pha một loại dung môi với một hóa chât đặc biệt nào đó. Tần suất cácvụ cháy gần đây là một điều ngạc nhiên, tôi tin rằng xăng đang bị pha hóa chấtlà là dung môi để biến nước lã thành xăng" - anh Nguyên phán đoán. Từ đó, anh đềnghị các cơ quan chức năng kiểm tra kỹ thành phần xăng đang lưu thông.

Nhiều độc giả khác cũng nghi ngờkhả năng xăng lẫn tạp chất là thủ phạm. Độc giả Nguyễn Huy Hoàng chia sẻ :"Tôinghĩ lý do chính ở đây là xăng đổ cho xe có vấn đề, có thể là xe đã đổ xăng phalẫn nhiều tạp chất cộng với yếu tố bất lợi nào đó đã gây ra vụ nổ. Cần điều trathật kỹ để không xảy ra chuyện thương tâm nữa".

Phân tích một cách tổng quát, độcgiả Trần Anh cho hay, tổng số vụ cháy trong 5 năm qua được ghi nhận là 25 vụ,trong đó 60% là xe ga, và chủ yếu là xe Honda. Điều này không có gì bất thườngbởi tỷ lệ xe tay ga cao cũng như tỷ lệ dùng xe Honda tại Việt Nam rất cao (năm2010 Honda VN tung ra thị trường 1,7 triệu chiếc, chiếm 64% thị phần).

Nghi vấn
 Chiều 13/12, một chiếc xe SYM Atilla cũng ngùn ngụt bốc cháy trên cầu Chương Dương, Hà Nội. Đây là vụ cháy thứ hai trong hai ngày liên tiếp và là vụ thứ 4 trong 13 ngày đầu tiên của tháng 12/2011.

"Như thế nguồn gốc hay chủng loạixe không có gì bất thường, tuổi thọ xe cũng khá ngẫu nhiên. Đáng chú ý là số vụcháy nổ năm nay tăng bất thường là 13 vụ, bằng cả số xe cháy của mấy năm trướccộng lại. Vì thế có thể nguyên nhân nằm ở điều gì đó ở yếu tố mới xuất hiện vídụ xăng xe không đảm bảo chất lượng chăng ??" - độc giả Trần Anh nghi vấn.

Trao đổi với VnMedia về các nghivấn của độc giả sau hàng loạt vụ cháy xe máy liên tiếp, lãnh đạo Tổng công tyXăng dầu quân đội cho biết khó có thể đưa ra giả định về nguyên nhân của các vụcháy nếu không có các kiến thức chuyên sâu về kỹ thuật. Tuy nhiên, vị lãnh đạonày lập luận, nếu do xe cháy do chất lượng xăng thì hiện tượng cháy phải xảy rahàng loạt chứ không chỉ vài chiếc như vậy.

Trong khi đó, theo PGS.TS. NguyễnKhắc Trai, Bộ môn ô tô và xe chuyên dụng, ĐH Bách Khoa, ngoài nguyên nhân tácđộng vào xe không đúng quy chuẩn, hai nguyên nhân quan trọng dẫn tới cháy xe máylà linh kiện phụ tùng trôi nổi và xăng có vấn đề. "Khi dùng xăng có tạp chất,khả năng gây hại với các chi tiết khi xe vận hành tăng cao, dẫn tới rò rỉ, chậpcháy" - TS Nguyễn Khắc Trai chia sẻ.

Trả lời báo VnExpress, TS. NguyễnMinh Khương, Phó trưởng khoa Chữa cháy, Đại học PCCC, khuyến cáo trong quá trìnhvận hành xe, nếu phát hiện thấy có mùi xăng bất thường hay mùi khét lạ, người sửdụng nên tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục sự cố trước khi quá muộn.

Trường hợpkhi xe để trong nhà, nếu phát hiện thấy nặng mùi xăng, ngay lập tức phải mở tungcác cửa và đồng thời sử dụng các phương tiện thô sơ (quạt nan, quạt giấy…) đểlùa, khuếch tán hơi xăng ra môi trường bên ngoài. Tuyệt đối không có các thaotác làm phát sinh tia lửa (bật bếp, bật công tắc đèn, quạt điện...), vì nguy cơnổ có thể xảy ra.

Trong khi đó, nếu xe cháy khiđang chạy trên phố thì cần kêu gọi sự hỗ trợ của những người xung quanh, cách lyxe cháy. Ngoài việc sử dụng vật dụng thô sơ để ngăn chặn như bình cứu hoả bộthoặc khí, áo, chăn thấm nước thì gọi lực lượng chữa cháy 114 để kịp thời dập tắtđám cháy, đồng thời tránh xa phương tiện đang cháy đề phòng nổ bình nhiên liệu.

Theo Vnmedia