Có
giá bán vài trăm ngàn đồng một kg, nhưng các loại cherry, na Úc, táo đỏ
Mỹ hay quả việt quất... vẫn được khá nhiều chủ siêu thị trái cây nhập
khẩu chọn làm mặt hàng phân phối chính. Sản phẩm đặc hữu, không thể sản
xuất ở Việt Nam, mẫu mã đẹp và được người dùng ưa thích là nguyên nhân
khiến các loại trái cây này có giá tiền triệu nhưng vẫn rất đắt hàng.
Cụ
thể, hiện giá cherry vàng xuất xứ Mỹ đang được bán với giá dao động từ
500.000 đồng đến 750.000 đồng mỗi kg. Táo đỏ Mỹ tùy loại có giá bán từ
20.000 đồng đến gần 70.000 đồng/quả. Khách hàng mua tại siêu thị không
hạn chế số lượng, nhưng nếu giao tận nới phải mua ít nhất 3 quả (khoảng
1kg). Một số loại hoa quả đặc sản và hiếm hàng như việt quất, dâu tây Úc
thậm chí có giá từ 1,2 đến 2,8 triệu đồng/kg, đóng gói theo hộp nhỏ từ
150g đến 250g.

Trái cây nhập khẩu hay chỉ cần mang nhãn mác nước ngoài đều được người dùng trong nước
ưa chuộng, dù giá bán có thể lên tới hàng triệu đồng/kg. Ảnh: ST141
Hiện
các loại như nho, kiwi, táo xanh... với giá từ 200.000 đồng đến 300.000
đồng/kg trở thành trái cây phổ biến, đang xuất hiện trong hầu hết các
quầy trái cây tại siêu thị Việt. Thậm chí, các loại quả dễ tìm ở Việt
Nam như ổi, xoài, khế, chuối hay sầu riêng vẫn là mặt hàng nhập khẩu của
nhiều đơn vị, cùng xuất xứ Đài Loan, Phillippine hay Thái Lan, và được
đặt mức giá cao hơn hàng trong nước từ 2 đến 5 lần.
Theo
đại diện của một nhà phân phối hoa quả nhập khẩu lớn tại thị trường Hà
Nội, đây hầu hết là những sản phẩm vốn nổi tiếng trên thị trường quốc
tế. "Khi cung cấp tại nước ngoài, yêu cầu về chất lượng và vận chuyển
khiến giá của sản phẩm tăng cao. Đơn cử như cherry, thông thường sau khi
đóng gói chỉ có thể để được từ 1-2 tuần trong điều kiện nhiệt độ từ 0-5
độ C, trong khi thời gian di chuyển dài. Đó là còn chưa kể đến chi phí
vận chuyển, thông thường bằng đường hàng không, nên giá sẽ đội lên không
ít".
Chị
Đoàn Trang, một người Việt định cư tại Hàn Quốc cho biết, ở các nước
phát triển, giá hoa quả (nhất là các loại cao cấp như dâu tây, cherry)
luôn ở mức rất đắt đỏ. "Nếu mua trái vụ, giá một quả dâu tây đổi ra tiền
Việt có thể từ 5.000 đồng đến 10.000 đồng. Yêu cầu chất lượng cao và
các rào cản kỹ thuật, nhất là hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật khắt khe
là nguyên nhân khiến lượng cung hoa quả hạn chế, trong khi sản phẩm giá
rẻ ở các nước có kỹ thuật bảo quản thấp không thể đến được tay người
dùng ở các nước như Nhật, Hàn...".
Bà
Hoàng Liên, đại diện nhà nhập khẩu AllFresh, cũng chỉ ra nghịch lý
rằng, hoa quả nhập ngoại càng đắt càng được ưa thích hơn, nhất là các
khách hàng người Việt. Cùng một loại nho, cùng xuất xứ, nhưng nếu giá
bán thấp hơn thị trường có thể sẽ bị nghi ngờ là hàng kém chất lượng,
hàng giả.
"Các
nhà phân phối phải tìm cách giảm giá từ giảm chi phí, nhưng không phải
lúc nào cũng thành công, thậm chí hàng có giá rẻ tương đối trong khi
chất lượng, mẫu mã tốt có thể bị xem là hàng Trung Quốc. Ngoài ra, khách
Việt thích sản phẩm gắn mác Mỹ, Úc, trong khi khách ngoại lại sẵn sàng
mua hoa quả xuất xứ Việt Nam, nhất là trong thời điểm chính vụ".
Sẵn
sàng bỏ tiền triệu ra để mua hoa quả nhập khẩu, nhưng nghịch lý là khá
người tiêu dùng Việt thường quay lưng với các loại trái cây trong nước,
dù chúng có mức giá rẻ và chất lượng hàng chính vụ không hề thua kém với
sản phẩm ngoại.
Một
điều đáng nói là với con đường xuất khẩu của trái cây Việt, thực tế
không giống như lầm tưởng của nhiều người rằng, nếu giá cherry Mỹ nhập
khẩu cao gấp hàng chục lần giá bán ở thị trường nội địa, thì sản phẩm
của Việt Nam cũng sẽ có mức giá tương ứng khi cung ra nước ngoài. Cụ
thể, dù đã tiếp cận được với nhiều siêu thị tại Singapore hay Nhật,
nhưng thanh long - loại hoa quả từng nhiều lần dẫn dầu kim ngạch xuất
khẩu của Việt Nam - vẫn chỉ được bán ở mức giá từ 2,8 đến 3,2 USD/kg,
tương ứng 60.000 đồng đến 68.000 đồng. Mức giá này chỉ cao hơn tiêu thụ
trong thị trường nội địa khoảng 2-3 lần, trong khi chi phí xuất khẩu đắt
đỏ và chất lượng yêu cầu rất cao.
Theo Zing