Ở độ tuổi mà hầuhết bạn bè vợ con đề huề, Ngô Quang Hải vẫn giữ sự hồn nhiên của người đàn ông"tuổi 20". Nhưng ẩn sau vẻ trẻ trung, anh nặng lòng với nhiều câu chuyện cuộcsống.

Trong chiều SàiGòn ồn ào, tất bật, tại quán cà phê điện ảnh của một rạp chiếu, đạo diễnChuyện của Pao và người bạn bình thản ngồi chơi cờ.Khi phóng viên đến, đạo diễn gốc Bắc quay sang cười vui vẻ: "Cho anh xin đánhnốt vài nước cuối!". 18h30, khi người bạn đứng dậy ra về "tớ đi đón vợ conđây!", Quang Hải thong thả xếp bàn cờ.

Vào giờ mà nhiềuđàn ông ở tuổi anh có thể đang quây quần bên mâm cơm cùng gia đình, Ngô QuangHải vẫn là kẻ nhàn tản, cắn vội chiếc bánh rán kẹp trong túi giấy và bắt đầucuộc trò chuyện.

Ngô Quang Hải:

Đạo diễn Ngô Quang Hải.

- Vìsao anh nghỉ quá lâu như thế mới quay lại điện ảnh?

- 3 năm trước, tôiđã có ý định bỏ nghề làm phim. Cuộc sống với tôi lúc ấy quá khắc nghiệt. Một conngười có thể chịu đựng hoặc sự vất vả về vật chất, hoặc sự khó khăn về tinhthần. Nhưng nếu cùng lúc cả hai thứ thì thật khó trụ được. Nó như cú đánh cânnão vào đầu mình. Mà trong quan niệm của tôi, cuộc sống phải gắn với niềm vui,vì thế, tôi không muốn tự làm khổ mình. Tôi muốn dẹp chuyện làm phim để nhẹnhõm.

Nhưng không hiểusao, vẫn có cái gì đó thôi thúc tôi trở lại với điện ảnh. Khi nhà đầu tư gặp tôiđể quyết định xem có hợp tác được với nhau trong dự án mới không, họ hỏi: "Điệnảnh là thế nào với anh?". Tôi trả lời: "Đó là sự sống còn. Là cuộc sống củatôi!".

- Cảm giác củaanh thế nào sau nhiều năm im ắng giờ lại tất bật với phim trường?

- Bạn tôi đùa:"Quang Hải trở lại lợi hại gấp hai lần". Còn tôi thì nói: "Quang Hải trở lạithiệt hại gấp hai lần" (cười). Nói thế chứ, tôi rất bình tĩnh trước mọi việc.Chỉ mong một ngày có 48-72 tiếng để làm xuể các công việc.

- Đến nay, anhmới thành công với bộ phim đầu tay "Chuyện của Pao" lãng mạn,đầy chất thơ. Còn phim mới "Mùa hè lạnh" sẽ mang yếu tố căng thẳng. Vì sao có sựbiến đổi này?

- Phim đầu tiêncủa tôi rất dịu dàng, nhưng suốt những năm tháng đầu khi chưa đến với điện ảnhtôi toàn "luyện" các phim căng thẳng nổi tiếng của thế giới. Tôi đã học hỏi từnhiều nguồn, nhiều người để tìm nguyên lý: làm được một phim dịu dàng nhưng vẫngây căng thẳng cho khán giả.

- Trong "Mùahè lạnh", nhân vật Kiên là chàng trai trẻ xứ Bắc vào Nam lập nghiệp, trải quacuộc tình đẹp, đầy bất trắc với hai người phụ nữ. Đâu đó bóng dáng của anh quanhân vật chính này. Anh nói sao?

- Tôi viết kịchbản phim, xây dựng nhân vật Kiên từ nhiều nguồn cảm hứng: từngười bạn thân đã mất, từ chính cuộc sống của tôi,từ những gì tôi quan sát, trải nghiệm về cuộc đời này và cả từ sách vở.

Ngô Quang Hải:

Đạo diễn "Chuyện của Pao" trở lại điện ảnh sau 6 năm gián đoạn.

Dù vậy,tôi không ôm đồm quá nhiều thứ trong phim. Thông qua nhân vật Kiên vàcuộc sống của anh ta, tôi muốn nói về hành trình của một người trẻ khiđứng trước biến động của cuộc sống.

- Phim anh nóivề cuộc sống của những người trẻ. Nhưng người trẻ ở thế hệ anh khác với hiệntại. Làm sao anh bắt kịp nhịp sống của họ?

- Tôi không phânbiệt độ tuổi khán giả để làm phim. Điều duy nhất tôi muốn thực hiện là bộ phimphải mang tính nhân văn và hay.

Ở tuổi này, chưacó vợ con, thật ra tôi vẫn đang sống như một thanh niên 20 tuổi. Vì thế, tôi tựtin là mình hiểu họ. Những lúc vào rạp xem phim với bạn gái, tôi vẫn hòa mìnhvào không khí của người trẻ, vẫn bật cười, rung động, suy nghĩ, phản ứng theocách của họ.

Người trẻ khôngphải lúc nào cũng hào nhoáng. Và không phải lúc nào họ cũng quan tâm đến nhữngthứ hào nhoáng như xe hơi, nhà lầu... Họ vẫn rất cần điều gì chạm vào trái tim.

- Sau "Mùa hèlạnh", anh tiếp tục với các dự án nào?

- Đầu tháng 9 hoặctháng 10 tôi tiếp tục bấm máy phim Ngừng đặt cược. Tôi không muốn nghỉxả hơi mà muốn làm liên tục. Hai phim này cũng chỉ là sự khởi đầu cho nhiều côngviệc khác tôi làm sau đó.

- Khán giảthường thấy hình ảnh của anh gắn với những "bóng hồng". Vậytrong cuộc sống đời thường, ngoài người đẹp, anh quan tâm vấn đề gì?

- Tôi quan tâmnhiều đến các vấn đề của xã hội, ví dụ như chuyện tồn tại cái ác: vụ Lê VănLuyện thảm sát tiệm vàng, chuyện một sinh viên giết bạn gái... Nhiều câu chuyệnrúng động nhân tâm làm tôi suy nghĩ về sự phát triển của xã hội hiện nay và nhậnthức của con người trong cuộc sống.

Tất nhiên tôikhông phải là nhà xã hội học mà chỉ là một đạo diễn bình thường. Vì thế, dù đauđáu với những vấn đề này tôi chỉ có thể lý giải chúng qua công việc chuyên môncủa mình là làm phim.

- Sở thích củaanh là gì?

- Đọc sách, ngồivới bạn bè trà dư tửu hậu, chém gió lăng nhăng, lê la hè phố, đánh cờ với cáccụ, thua vẫn vui...

- Anh chơi cờvới bạn thì cũng có lúc bạn anh ra về với vợ con. Cảm giác anh ra sao khi bạn bèđã đề huề gia đình, còn anh vẫn bình chân như vại với cuộc sống độc thân?

- Với công việc,có thể phân định được ai giỏi ai dở, thành công hay thất bại. Còn cuộc sốngriêng, đôi khi còn do định mệnh, do ông trời sắp đặt chứ không phải do mìnhgiỏi, dở... Tôi không chạnh lòng vì những chuyện như thế.

Tôi đã chứng kiếnnhiều thứ trong cuộc sống rồi nên không tự mình đặt sự nặng nề vào lòng. Chuyệngia đình, duyên số cái gì đến nó sẽ tự đến. Tôi không đi tìm nữa. Mà có tìm thấythì cũng chưa chắc đúng.

Ngô Quang Hải:

"Tôi yêu thương tất cả những phụ nữ từng đi qua đời mình".

- Đờisống tâm linh có ý nghĩa như thế nào với anh?

- Ngày trước, tôitừng có hơn 20 bức tượng Phật cổ, có tượng cao như người thật, hoặc hơn, cótượng bé nhưng rất đẹp. Bức thì dát vàng, bức có màu nâu trầm. Tôi sống vớitượng từ nhỏ, đã quen với cảm giác bình yên bên tượng. Sau này, khi lớn lên,đời sống gia đình đổ vỡ, một bữa mẹ tôi từ quê rathăm, đến nhà tôi nấu cho bát canh cá rô rau cải. Ăn xong mẹ bảo: "Cả đời mẹkhông xin con điều gì, mẹ chỉ xin con cho mẹ mang tượng về chùa".

Để mẹ yên lòng,tôi đã để mẹ mang hết tượng Phật, hầu đồng, A Nan, Ca Diếp về một ngôi chùa cổ ởHải Dương. Tượng đi hết rồi, tôi ốm khoảng hơn một tuần. Phải mất một thời giantôi mới quen với cảm giác trống trải, sống mà không có những bức tượng xungquanh...

Đời sống con ngườilà hữu hạn. Tôi không mê tín nhưng tôi rất tin vào tâm linh, vào nhân quả củathiện và ác để biết sống tốt.

- Anh tự tinmình là người tốt nhưng những người phụ nữ đi qua đời anh lại ít nóitốt về anh. Theo anh vì sao?

- Tôi không phảiCasanova hay Don Juan. Tôi cũng không làm nghệ thuật để đi tán gái. Tôi khôngquan trọng việc những phụ nữ từng đến với tôi nói gì về mình. Có thể có lúc họnói về tôi chưa được tốt nhưng thâm tâm họ nghĩ tốt về tôi. Tôi biết chắc nhưvậy...

Thực lòng tôi rấtthương yêu tất cả những phụ nữ đã đi qua cuộc đời mình. Tôi nghĩ tôi đã sai khitừng lên tiếng giải thích, nói lại về mối quan hệtrước đây. Tôi sẽ không bao giờ nói lại những chuyện riêng tư như thế nữa. Thậtkhông hay và không nên khi đi tranh luận với phụ nữ.

- Anh thíchđọc sách, thích nói chuyện triết lý, mà phần lớn người đẹp chân dài thích cáchsuy nghĩ đơn giản về cuộc sống. Anh làm sao nói chuyện được với họ?

- Tôi mừng cho họvà cả cho tôi. Không phải lúc nào cả hai phải giống nhau mới có thể đến với nhauhay trò chuyện.

- Anh làm phimđể lý giải cách chọn cuộc sống của một con người. Còn bản thân anh, anh muốnsống cuộc đời như thế nào?

- Sống tự nhiênnhư gió trời. Và có một cuộc đời thanh khiết. Bà ngoại tôi trước khi mất ở tuổi95 đã dặn dò con cháu là sống sao cho đừng ân hận, nếu có sai lầm thì phảisửa... Tôi nghĩ cho đến khi chết, ai cũng sẽ muốn được sống cuộc sống của chínhmình chứ không phải cố gắng chạy theo những quy tắc xã hội. Mà đôi khi, có nhữngquy tắc mà con người tự đặt ra rồi tự trói mình vào.

Theo Vnexpress