Đó có thể là ca nhạc (chínhxác là nhạc thị trường – như người ta vẫn nói )! Thứ ca nhạc mà Vân đã từngdốc sức theo đuổi nhưng không thành hay nói đúng hơn, cô có tên mà khôngđược trọng.
![]() |
Vân không có giọng hát, đó làđiều cơ bản nhất. Bởi vậy, dù đã xác định mình là một hình mẫu giải trí đanăng, cũng không thể phủ nhận được sự thật là vân đã không thành công ngaytrong một thị trường nhạc vốn quá dễ tính và nhỏ hẹp như Việt Nam. Sựhiếu thắng khiến cô không muốn thừa nhận sự thật đó, Vân ru ngủ mình trongmột nhóm khán giả riêng ái mộ cô và dường như ngay cả những scandalmà cô vướng phải cũng là một giá đỡ vô hình cho cô…tăng “level” lên mộtchút!
Ngược thời gian, để nhìn vàothời điểm đầu khi Ngô Thanh Vân trở về từ Na Uy, cái thuở những nghệ sĩ gốcViệt tham gia vào làng giải trí ở quê nhà còn là những mảnh rời rạc và mờnhạt. Sớm nhìn ra khoảng trống của vô số cơ hội bỏ ngỏ, Vân tận dụng nhữngthế mạnh của mình để gắng chiếm lĩnh một thị trường lúc nào cũng khát sự mớilạ.
Nhan sắc khác lạ, không rựcrỡ nhưng hết sức sống động, những bước tiến có chiến lược cụ thể rõ ràng,Vân đã bắt đầu bằng những bước chân trên sàn catwalk rồi ca hát, đóng phim.Cảm giác nếu…chế tạo bom nguyên tử là một trong số những lĩnh vực thuộc vềcông nghệ giải trí và nhanh nổi tiếng thì có lẽ Vân cũng không ngại dấn thânvào.
Người ta nhớ đến tên và trọngVân từ vai cô dân quân Thúy trong “Dòng máu anh hùng” vì người ta chỉ nhìnthấy Thúy chứ không phải một cô Ngô Thanh Vân sexy trên sân khấu, cườito nói lớn ở ngoài đời. Lớp khán giả bội thực với phim mì ăn liền mà Diễm Hương,Mộng Vân đánh võ như múa quạt, bội thực với nhữngphim chưởng hành động kiểu HongKong hay Đài Loannghèo nội dung, nông tâm lý… bỗng nhiên được mãn nhãnvới những màn hành động made in Việt Nam (Việt Kiều). Sự hớn hở vì tự ái dântộc được ve vuốt của khán giả không phải là điều quákhó hiểu. Ít hay nhiều, Vân cũng “ăn theo” được vòngnguyệt quế bất ngờ ấy.
![]() |
Vân bướclên hàng sao
Đạo diễn Phan Đăng Di, ngườicó lần thổ lộ ước mơ đượclàm một phim chưởng, khi được hỏi cảm nhận của anh vềNgô Thanh Vân, đã ngập ngừng cho rằng Vân ăn hình, có thần thái rất hợp vớiphim hành động. Hỏi nếu làm phim chưởng anh có chọnnàng? Di chỉ cười. Tôi thì hiểu cái cườinhè nhẹ ấy của Di.
Vân là ngườidễ đọc, đọc một cách mạch lạc tâm can cũng như thamvọng của cô – không khó với bất kỳ ai làm đạo diễn. “Dòng máu anh hùng” tạocho cô một thế đứng, nhưng nó cũng là một miếng bọtbiển hút hết của cô mọi sở trường. Hay nói chính xáchơn, với điện ảnh, duyên của Vân nhưthế là tròn đầy. Tôi tin, sau “Dòng máu anh hùng”, Vân sẽ chỉ có những vaidiễn na ná như thế mà khó lòng khác đi, khó lòng đadiện như ước mong của cô. Trừ khi, Vân nhảy qua mộtlĩnh vực khác.
“Bẫy rồng” chính là một minhchứng cho nhận định đó. Vân không chỉ là diễn viên, Vân làm producer, Vânsắm vai chính, Vân PR cho phim…
Nếu như“Dòng máu anh hùng” là một bộ phim hành động mà mỗi diễn viên có một vai trònhất định để làm nên tổng thể thành công của bộ phim thì “Bẫy rồng” hơikhác. Trinh – Phượng Hoàng là nhân vật chính, nhânvật đinh và được dành nhiều đất diễn nhất đến độ cứ tưởngcác chi tiết “linh tinh” khác chỉ để phục vụ cho sự bừng sáng của PhượngHoàng.
![]() |
Một ngườibạn của tôi nói rằng: Coi Ngô Thanh Vân diễn trong “Bẫy rồng”, thấy nhiềuđoạn cô diễn xuất thần, mà nhiều chỗ anh cũng thấy…ngượngthay cho Vân! Có lẽ vì sự hiếu thắng một lần nữa lại che mờ sự tỉnh táo ởNgô Thanh Vân. Dường như cômuốn người ta tâm phục ở cái mà với cô còn thiếutrong mắt khán giả. Rằng có một hình ảnh đả nữ Ngô Thanh Vân không chỉ biếtđá, đánh với các thế võ hóc hiểm như cái thế kẹp cổđàn ông sở trường, mà còn biết diễn những đoạn nộitâm phức tạp bằng khuôn mặt, đôi mắt, thần thái biểu cảm nữa.
Tiếc là đoạn có lẽ Vân tâmđắc nhất (được dựng vào trailer, ảnh tràn lan cùngnhững lời phát biểu của chính Vân về cảm xúc cô đã trải qua) là đoạn vân ômTrí Nguyễn khóc bên bờ sông lại không đủ sức làm ngườita khóc trước khi Vân khóc (nhưcách Vân vẫn lý giải về nguyên tắc diễn xuất mà Vân đượcđạo diễn Charlie Nguyễn chỉ dạy).
Với Phan Đăng Di – ngườivừa “làm nên chuyện” ở Camnes 2010, diễn viên luôn chỉ là những vật liệu quýmà anh sẽ “dàn sếp” sau đó để họ trong phim anh chính là những nhân vật anhđã hình dung trong đầu, không dấu vết của họ ngoài đời thực. Nhưngkhông dễ để tìm ra một đạo diễn đủ “máu lạnh” để khuất phục một Ngô ThanhVân đang rắn đanh kiêu hãnh.
Rất nhiều trườngđoạn trong “Bẫy rồng”, Vân diễn xuất với gương mặtcăng cứng đến…tức cười để ai có kiến thức về điện ảnhsẽ không tự hỏi, không biết ông đạo diễn nhìn đi đâu khi cứ cho Vân mang bộmặt hầm hầm đó đi xuyên qua phim. Nhưng chắc là chưacó ai đủ can đảm nói thẳng với Vân điều đó, cũng nhưthành công về doanh thu của “Bẫy rồng” cùng dồn dập những bài báo với vô vànlời tung hô có cánh đã khiến cho Vân thêm tự tin mang kịch bản phim hànhđộng mới thẳng tiến đi vào “lịch sử điện ảnh Việt Nam”.
![]() |
Ừ thì Vân cũng không giấu làmình khôn ngoan. Nhưng cái cách cô liến láu nói như“át giọng người khác” và tưởnglà rất thẳng thắn ấy thì đến cuối đường vòng, nó vẫnbị xô lệch bởi ăm ắp những mâu thuẫn. Khôn quá dồn ra dại chăng khi Vân luôncố gắng phô bày xung quanh cuộc sống của cô những gì cô kiểm soát được.Gia đình, anh em, Việt Nam và Na Uy, Johnny Trí Nguyễn cùng những ngườiđàn ông khác, đạo Phật và căn nhà ngập tràn không khí của Phật pháp không ítlần lên báo, dự án mới và cũ…Vân tạo nên nó và sống trong nó mỗi ngày đếnmức tôi không nghi ngờ nếu cô đột ngột tuyên ngôn rằng mình vốn dĩ sinh ratrong văn hóa ấy.
Vân biết mình, biết người.Cái khôn của Vân là ở chỗ ấy. Vân sẽ chẳng dại nói về cái gì mà Vân biết ngườiđối diện thông hiểu hơn cô, nhưngsẽ “thẳng tay đàn áp” nếu phía bên kia yếu bóng vía. Hôm nay với ngườinày cô có thể thú nhận mình không mấy hiểu biết về đạo phật, chỉ biết chắptay cầu mẹ Quan Âm trước mỗi công việc định làm… thìhôm sau đã thấy cô ở một bài báo khác với những phát ngôn “thông tuệ” lạikhiến cho người biết phải cườithầm. Ấy chính là cái dại của Vân!
Từng nói không ít lần rằng côtâm đắc với nhận xét của đạo diễn Charlie Nguyễn, là cô giống con ngựa hoangmà nếu được huấn luyện sẽ trở thành ngựa chiến. Vân dườngnhư đã quên cái tên mình đã từng đượcgọi với nhiều ẩn ý hơn, cái tên mà nhạc sĩ Quốc Bảochọn cho cô khi hai người còn là cộng sự: Virus NTV?Giống đặc tính của những con virus, Vân chắc chắn không dành cho những cơthể chưa tiêm vaccine hay quá thiếu sức đề kháng. Đọcnhững comments trên mạng phản hồi về các bài Vân trả lời phỏng vấn, khôngthấy có những lý lẽ thuyết phục bẻ lại được ý chí củaVân.
![]() |
Nhạc sĩ Quốc Bảo hay JohnnyTrí Nguyễn cũng là đàn ông, khó qua “ải mỹ nhân” cũng là chuyện thườngtình. Đàn bà có thể tha thứ cho đàn ông cái “tội” to đùng ấy, nhưngđừng mong họ thể tất với chính những người cùng giớivới họ, khi người đàn ông của họ bị “xâm chiếm”. Tôicá rằng đến 80% những người ghét Ngô Thanh Vân là đànbà, nhưng không có nghĩa là Vân sẽ có nhiều hơn20% đàn ông yêu quý cô. Chữ “sợ” của đàn ông dành cho Vân thườnglà đa nghĩa. Sợ bị quyến rũ, sợ bị chiếm hữu, sợ bị khuất phục…Hiểu cách nàotùy vào sự tự tin và từng thời điểm Ngô Thanh Vân lựa chọn.
Thành công của Ngô Thanh Vâncó được với sự nghiệp điện ảnh không đượccô thể hiện như một quá trình khổ luyện nhọc công.Không ai phủ nhận điều đó nhưng chắc chắn phải cộngthêm vào rất nhiều may mắn nữa. Như cái cách cô đếnvới cuộc đời mà dường nhưtrong miệng ngậm chiếc thìa bằng bạc, để cánh cửa nào cô cũng biết cách mởbung ra.
Vân đang thành công và đang bướctiếp như không có gì ngăn cản nổi. Có lẽ Vân thấy cáiáo giải trí trong nước dần chật chội với cô.Ước mong được đi xa hơnám ảnh Vân. Cô đã bắt đầu có những dự án vượt quangoài biên giới. Người Trung Quốc có vui miệng tántụng cô như một “tiểu TrươngTử Di” cũng bởi vì hình ảnh Thúy trong “Dòng máu anh hùng” đã ít nhiều chinhphục được họ.
Vân ngày càng mạnh mẽ đểkhẳng định sự độc lập của mình trong lĩnh vực nghệ thuật mà cô theo đuổi. Nhưngbản chất của nghệ thuật thứ bảy là sự sáng tạo của cả một êkíp mà trong đó,diễn viên chỉ là “vật liệu” của đạo diễn. Điều ngườita cần ở mỗi viên gạch là độ bền chắc, sức kết dính để giúp ngôi nhà đứngvững, chứ không phải là sự nổi trội quá mức cần thiết của nó. Nếu Vân quênđi mất sự sáng tạo của những cộng sự từng sát cánh bên cô để tự tin một cánhén của mình có thể làm nên cả mùa xuân, thì chưachắc, “Dòng máu anh hùng” đã đủ giúp cô vượt qua hếtđược những “Bẫy rồng” để con ngựa hoang thỏa giấc mơtrở thành ngựa chiến!
Theo Đẹp