Mua hàng qua điện thoại, giao hàng tận nhà, trả tiền hàng sau đang được các siêu thị tại TP.HCM triển khai để giảm áp lực quá tải diễn ra vào những ngày cao điểm tết.

“Alô tôi muốn mua...”

Thật ra, không đợi đến dịp tết mà ngay trong những ngày cuối tuần, tình trạng quá tải đã diễn ra tại các siêu thị trên địa bàn TP.HCM. Giá cả ổn định, hàng hóa phong phú, đảm bảo chất lượng... là những yếu tố thu hút một lượng khách lớn đổ xô vào siêu thị mua sắm nhưng từ đây cũng làm nảy sinh vấn đề ách tắc, đặc biệt ở bộ phận tính tiền.

Chị Trân, một khách hàng ở siêu thị Co.op Mart Nguyễn Đình Chiểu (Q.3), cho biết giá ở siêu thị khá ổn định, nhưng điều khiến mọi người e ngại nhất vẫn là chuyện thanh toán. Bình thường, các ngày nghỉ siêu thị đã đông đúc thì những ngày lễ tết tình trạng xếp hàng chờ càng căng thẳng hơn.

Với hình thức mua hàng qua điện thoại, chị không phải chen chúc chọn hàng, dài cổ chờ tính tiền hay vất vả chở đống hàng cồng kềnh về trong dòng xe cộ đông đúc cuối năm. Tất cả chỉ cần đợi ở nhà và chờ hàng giao đến tận nơi. Tại hệ thống Co.op Mart với hóa đơn 200.000 đồng, khách đã có thể sử dụng dịch vụ này.

“Alô dịch vụ khách hàng nghe ạ... Dạ, vậy là của chị 2 thùng nước ngọt, 2 gói bao giấy ăn cỡ lớn, 20kg gạo, 4 hộp bánh Choco Pie... Chị cho xin tên, địa chỉ và số điện thoại ạ. Cám ơn chị”. Ngay sau đó, đơn hàng này được chuyển ngay cho bộ phận ngành hàng nước giải khát. Nhân viên siêu thị đi chọn đúng món hàng theo yêu cầu và xác nhận lại cho khách hàng các mặt hàng.

Sảnh trước của siêu thị Co.op Mart Đinh Tiên Hoàng (Q.Bình Thạnh) là điểm tập trung của hàng trăm giỏ xe hàng đang chờ được giao đi. Theo tính toán của bộ phận giao hàng, từ đầu tháng 1 đến sáng 24-1 đã có hơn 14.200 địa chỉ khách hàng được xuất ra để nhân viên giao hàng. Khoảng một tuần nay, lượng khách hàng yêu cầu giao hàng tận nhà tăng vọt, bình quân lên đến 1.000 địa chỉ mỗi ngày.

Lưu ý hàng tươi sống

Bà Bùi Hạnh Thu, phó tổng giám đốc Sài Gòn Co.op, cho biết dịch vụ giao hàng tận nhà hoạt động từ 7g-22g và ưu tiên khách hàng trong vòng bán kính 5km. Một số trường hợp có khoảng cách xa hơn nếu mua lượng hàng số lượng lớn, siêu thị có thể vận chuyển bằng xe tải nhỏ.

Tại hệ thống siêu thị Big C, để phục vụ dịch vụ mua hàng qua điện thoại, nơi này đã tăng thêm khoảng 20% số lượng nhân viên giao hàng, thuê thêm một số phương tiện giao hàng cơ động.

Tuy nhiên, trong thời gian cao điểm, đơn đặt hàng tăng mạnh khiến dịch vụ giao hàng tại nhà bị quá tải. Người mua cần lưu ý các món hàng tươi sống, thực phẩm chế biến bảo quản lạnh vốn dễ hư hỏng trong điều kiện thường.

“Với những mặt hàng này, khách luôn được khuyến khích tự xách về. Trong trường hợp cần thiết phải báo cho khâu nhận giao hàng” - bà Thu nói. Điều kiện giao hàng tận nhà của Big C chỉ áp dụng cho những khách hàng có hóa đơn từ 500.000 đồng trở lên, bán kính 6km và không nhận giao hàng đông lạnh, thực phẩm tươi sống.

Được mua hàng trả chậm

Trong tháng cao điểm tết, giao dịch tiền mặt tại hệ thống Co.op Mart lên đến 70 tỉ đồng mỗi ngày. Hàng nhiều, số lượng người sử dụng dịch vụ tăng buộc siêu thị tăng gấp đôi nhân viên. Hiện tất cả các quầy đều được trang bị thiết bị thanh toán bằng thẻ thanh toán giúp việc tính tiền được nhanh chóng.

Hệ thống Co.op Mart bố trí riêng quầy tính tiền cho khách hàng mua dưới 10 sản phẩm để giải quyết nhóm khách hàng đặc biệt như mua dưới 5 món hàng, khách hàng VIP, khách hàng là người khuyết tật, người già... Hiện tổng số quầy tính tiền ở mỗi siêu thị Co.op Mart là 30-35 quầy, trong đó khoảng 5 quầy ưu tiên.

Quầy tính tiền siêu thị Big C Miền Đông (Q.10) đã được linh động tăng từ 33 lên 45 quầy nhưng chỉ giảm được phần nào sự quá tải.

Đại diện hệ thống Big C cho biết toàn hệ thống đã tăng số lượng quầy tính tiền chính và quầy lưu động như Big C Thăng Long (Hà Nội) tăng từ 76 lên 101 quầy, Big C Đồng Nai tăng từ 45 lên 60 quầy, Big C Hải Phòng tăng từ 31 lên 50 quầy, đồng thời tăng khoảng 30% số nhân viên thu ngân trong một ca làm việc so với ngày thường. 100% quầy hoạt động hết công suất từ khi siêu thị mở cửa đến khi đóng cửa để giảm áp lực khách hàng phải chờ đợi.

Hiện nay một số nơi cũng bố trí thêm nhân viên phụ bỏ bao cho khách để giảm thiểu thời gian của mỗi khách tại quầy tính tiền. Nhưng nếu không muốn bị “rối” khi tính tiền, khách có thể chọn hình thức trả chậm.

Với cách thức này, khách hàng đi mua sắm tại siêu thị nhưng không đem theo đủ tiền mặt hoặc muốn thanh toán tiền tại nhà thì khi hàng đã được chọn xong, siêu thị sẽ xuất hóa đơn trả chậm. Nhân viên giao hàng đem hóa đơn và hàng hóa đến tận nhà giao cho khách. Sau khi kiểm tra hàng hóa đầy đủ, khách mới giao tiền cho nhân viên và giữ lại hóa đơn bán hàng.

Theo Như Bình

Tuổi trẻ