Lâm Phụng Kiều: "Quỳnh nữ lang" một đời không hạnh phúc vì "chọn nhầm chồng" Thành Long

Trước khi được gọi là vợ của Thành Long, Lâm Phụng Kiều là một trong những "Quỳnh nữ lang" nổi tiếng nhất của Quỳnh Dao.

Trước khi được gọi là vợ của Thành Long  Lâm Phụng Kiều là một trong những "Quỳnh nữ lang" nổi tiếng nhất của Quỳnh Dao.

Lâm Phụng Kiều: Quỳnh nữ lang một đời không hạnh phúc vì chọn nhầm chồng Thành Long-1

Lâm Phụng Kiều sinh năm 1953 tại ngoại thành Đài Bắc, Đài Loan, Trung Quốc trong một gia đình rất nghèo có 5 chị em. Là chị thứ 2 trong gia đình, từ nhỏ Lâm Phụng Kiều đã phụ trách việc chăm sóc cho 3 người em. Chưa tốt nghiệp cấp 3, khoảng từ 12 tuổi, bà đã bươn chải để kiếm tiền phụ giúp bố mẹ.

Lâm Phụng Kiều: Quỳnh nữ lang một đời không hạnh phúc vì chọn nhầm chồng Thành Long-2

Ở tuổi 17, Lâm Phụng Kiều rời gia đình vào nội thành Đài Bắc học làm vũ công vì tin rằng nghề nghiệp này giúp bà kiếm được nhiều tiền hơn để giúp các em ăn học. Đây cũng là cây cầu nối Lâm Phụng Kiều với các nhà làm phim.

Lâm Phụng Kiều: Quỳnh nữ lang một đời không hạnh phúc vì chọn nhầm chồng Thành Long-3

Lâm Phụng Kiều có xuất thân nghèo khó.

Với nhan sắc thanh tân, tươi sáng, Lâm Phụng Kiều lọt vào mắt xanh của các đạo diễn và có bộ phim đầu tay vào năm 1971, khi vừa tròn 18. Vào nghề bằng nhan sắc, nhưng Lâm Phụng Kiều lại đi lên nhờ thực lực và nhanh chóng sở hữu những giải thưởng cao quý như Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại giải Kim Mã lần thứ 15 hay Nữ diễn viên có diễn xuất xuất chúng tại LHP Phát triển Châu Á lần thứ 25… Những giải thưởng này đến với bà khi Lâm Phụng Kiều bước vào tuổi 26, 27 - độ tuổi còn rất trẻ so với sức nặng của những tượng vàng danh giá.

Lâm Phụng Kiều: Quỳnh nữ lang một đời không hạnh phúc vì chọn nhầm chồng Thành Long-4

Nét đẹp của Lâm Phụng Kiều nhận được nhiều lời khen ngợi.

Tuy nhiên, phải đợi đến khi trở thành nữ chính dưới trướng Quỳnh Dao, Lâm Phụng Kiều mới được công chúng khắp châu Á biết đến. Với 2 tác phẩm Bích Vân Thiên và Lãng Hoa, Lâm Phụng Kiều được mệnh danh là nàng ngọc nữ tinh khôi nhất trong các bộ phim của Quỳnh Dao trên màn ảnh rộng tính đến thời bấy giờ. Thời bấy giờ, Lâm Phụng Kiều cùng Tần Hán, Tần Tường Lâm, Lâm Thanh Hà đã tạo thành "song Lâm nhị Tần", trở thành 2 cặp tài tử - giai nhân "đánh đông dẹp bắc" làng nghệ thuật Hoa ngữ.

Lâm Phụng Kiều: Quỳnh nữ lang một đời không hạnh phúc vì chọn nhầm chồng Thành Long-5

Lâm Phụng Kiều - Nữ diễn viên thực lực của làng giải trí.

Lâm Phụng Kiều chia sẻ, những kinh nghiệm diễn xuất có được của bà không phải có được từ trường lớp diễn xuất, mà là những gì tích góp được từ nhỏ phải bươn chải ngoài xã hội kiếm sống. Tuy tuổi còn trẻ, nhưng không có hỉ nộ ái ố nào mà chưa trải qua. "Những cô gái chịu nhiều ủy khuất, đớn đau vì tình yêu không quá khó diễn, nhưng quan trọng là phải khiến mỗi nhân vật dù có yếu mềm đến đâu vẫn giữ được cái tôi và cá tính của riêng mình. Tôi quan niệm về các nhân vật nữ trong tiểu thuyết của Quỳnh Dao như vậy". Vai Tiêu Y Vân trong Bích Vân Thiên hay Hiểu Nghiên trong Lãng Hoa của Lâm Phụng Kiều mang những nét riêng ấn tượng hơn so với tiểu thuyết gốc.

Tuy nhiên, nét cá tính, sự mạnh mẽ của Lâm Phụng Kiều - nàng ngọc nữ xứ Đài dường như không còn khi cô gái trẻ ngày ấy gặp Thành Long - một nửa của mình.

Lâm Phụng Kiều: Quỳnh nữ lang một đời không hạnh phúc vì chọn nhầm chồng Thành Long-6

Năm 1981, Lâm Phụng Kiều gặp Thành Long và ngay lập tức, cả hai đều cảm nắng đối phương. Lâm Phụng Kiều mến mộ tài năng, sự hài hước và mạnh mẽ của nam diễn viên. Thành  Long dĩ nhiên say mê nhan sắc và bị tính cách của Lâm Phụng Kiều thu hút. Xét kỹ, thời điểm đó, Lâm Phụng Kiều đã nổi tiếng trên ảnh đàn như một diễn viên thực lực trong khi Thành Long mới chỉ đạt được một số thành tựu nhất định. Tuy nhiên, bản tính đa tình, Thành Long không chỉ "rung rinh" với Lâm Phụng Kiều.

Lâm Phụng Kiều: Quỳnh nữ lang một đời không hạnh phúc vì chọn nhầm chồng Thành Long-7

Thành Long và Lâm Phụng Kiều sớm thu hút đối phương ngay từ lần đầu gặp gỡ.

Lúc bấy giờ, "ông vua" dòng phim võ thuật còn có mối quan hệ thân mật với hai người đẹp khác là Lâm Thanh Hà và Đặng Lệ Quân. Thậm chí, khi được hỏi yêu Lâm Phụng Kiều hay Đặng Lệ Quân, Thành Long không ngần ngại trả lời: "Yêu Đặng Lệ Quân, nhưng yêu Lâm  Phụng Kiều hiều hơn. Anh em bạn bè chí cốt của tôi đều nói Lâm Phụng Kiều hợp với tôi hơn".

Do đó, đứng giữa nhiều người đẹp, cuối cùng sau một năm hẹn hò, Thành Long đã kết hôn với Lâm Phụng Kiều tại Las Las Vegas, Mỹ. Báo giới thỉnh thoảng vẫn nhắc lại chuyện xưa, nói Thành Long chọn Lâm Phụng Kiều, vì tính cách của bà phóng khoáng, thân thiện, thậm chí có thể ngồi chén tạc chén thù với anh em của Thành Long, còn mong manh như Lâm Thanh Hà và cao quý như Đặng Lệ Quân thì không thể làm vậy.

Lâm Phụng Kiều: Quỳnh nữ lang một đời không hạnh phúc vì chọn nhầm chồng Thành Long-8
Thành Long có mối quan hệ thân mật với Đặng Lệ Quân.

Bao nhiêu lâu nay, người ta vẫn nói Lâm Phụng Kiều đã yêu Thành Long quá nhiều. Những nét cá tính, mạnh mẽ của người con gái ngày xưa, nay trở thành sự ôn nhu, điềm tĩnh, hết lòng hy sinh. Cũng phải, vì nếu không làm vậy, có lẽ Lâm Phụng Kiều chẳng thể giữ được chân lãng tử Thành Long đến tận ngày hôm nay.

Ngay sau đám cưới, Lâm Phụng Kiều lui về ở ẩn, chấm dứt hẳn các hoạt động nghệ thuật để chăm lo cho con trai và gia đình nhà chồng. Không phải kiểu chân trong chân ngoài hay thỉnh thoảng dự sự kiện cho đỡ nhớ nghề và níu giữ sự nổi tiếng, Lâm Phụng Kiều thực sự giải nghệ ở tuổi 29 để toàn tâm toàn ý làm vợ hiền, dâu thảo, để Thành Long an tâm ra ngoài lập nghiệp.

Lâm Phụng Kiều: Quỳnh nữ lang một đời không hạnh phúc vì chọn nhầm chồng Thành Long-9

Lâm Phụng Kiều hi sinh khá nhiều vì chồng.

Đến giờ, khán giả tôn vinh Thành Long là ngôi sao dòng võ thuật số 1 châu Á, và nữ diễn viên nổi tiếng năm nào giờ chỉ còn là "vợ của Thành Long". Người vợ ấy, qua hơn 30 năm qua, một tay gánh vác chuyện của gia đình nhỏ và đại gia đình nhà chồng, mà vẫn phải đối mặt với những thông tin ầm ỹ về người chồng nhiều thị phi.

Thành Long có thể là một nghệ sĩ tài năng, nhưng ai cũng biết, tuyệt đối không phải là người chồng tốt. Ông vướng tin đồn với bạn diễn, vướng vào những mối quan hệ trăng hoa với bao người đẹp. Có những mối quan hệ là tin đồn, nhưng cũng chẳng thiếu những điều là sự thật.

Điển hình như Thành Long gian díu với cựu Hoa hậu Châu Á Hong Kong Ngô Ỷ  Lợi và có con tư sinh được báo giới gọi là "Tiểu Long Nữ". Hơn 20 năm đã qua kể từ scandal khuấy động làng nghệ châu Á, những hệ lụy của nó vẫn kéo dài đến tận ngày nay. Thành Long là người gây ra scandal cùng nàng hoa hậu, nhưng hơn ai hết, Lâm Phụng Kiều mới là nạn nhân của sự việc.

Lâm Phụng Kiều: Quỳnh nữ lang một đời không hạnh phúc vì chọn nhầm chồng Thành Long-10

Thành Long và Ngô Ỷ Lợi - người đã sinh cho anh một cô con gái.

Nhưng dường như đã quá quen với thói trăng hoa của chồng, hoặc cũng có thể quá yêu Thành Long, hoặc vẫn muốn giữ gia đình mà bà đã giày công vun đắp trong nhiều năm qua, Lâm Phụng Kiều vẫn tha thứ cho Thành Long. Không những vậy, hết lần này đến lần khác, chính Lâm Phụng Kiều luôn là người "mở ra con đường trở về" cho Thành Long.

Qua năm tháng, chính sự hy sinh thầm lặng và hết mình của Lâm Phụng Kiều đã khiến lãng tử Thành Long hồi đầu. Ông từng chia sẻ: “Cô ấy nói, không cần giải thích, anh hãy đi sắp xếp cho người ta, đừng làm tổ thương người ta, cũng đừng để người ta làm tổn thương em và con. Nếu anh cần em đứng ra, lúc nào em cũng sẵn sàng…".

Lâm Phụng Kiều: Quỳnh nữ lang một đời không hạnh phúc vì chọn nhầm chồng Thành Long-11

Lâm Phụng Kiều: Quỳnh nữ lang một đời không hạnh phúc vì chọn nhầm chồng Thành Long-12

Một tay Lâm Phụng Kiều gìn giữ mái ấm, nuôi con, chăm sóc cha mẹ chồng...

Cô gái cá tính của ảnh đàn năm nào, giờ trở thành lụy tình, hy sinh đến thế. Có đáng hay không thật khó nói, mỗi người đều có những lựa chọn riêng chỉ chính lòng mình mới thấu hiểu có xứng đáng hay không.

Lâm Phụng Kiều cũng từng nó: “Bao năm qua, tôi là người vợ vô hình của anh ấy, chờ đợi Thành Long rất khổ". Cũng phải, nhìn lịch làm việc và đầu phim của Thành Long, một năm 365 ngày, có bao nhiêu ngày Thành Long về được với gia đình?

Lâm Phụng Kiều: Quỳnh nữ lang một đời không hạnh phúc vì chọn nhầm chồng Thành Long-13

Thành Long đã hát bài "Cảm ơn một đời" để tặng người vợ tào khang.

Nhưng đến cuối cùng, nay mái đầu đã bạc, cả hai vẫn gắn bó với nhau. Đến cuối cùng, lãng tử Thành Long nói: “Cả cuộc đời, tôi không nợ ai ngoài Lâm Phụng Kiều”.

Có xứng đáng hay không, có lẽ chỉ một mình Lâm Phụng Kiều là hiểu. Xét cho cùng, số phận và đường tình cảm của bà, dù không truân chuyên như những nhân vật nữ của Quỳnh Dao, không long đong như nhiều người đẹp cùng thời, nhưng cuối cùng, cũng chưa chắc đã có được hạnh phúc xứng đáng.

Theo Helino


Thành Long


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.