Ngọc Anh là ai khi chê nhạc Việt “như cái chợ”?

Khi cho rằng “không hiểu sao nhạc của Chi Dân hay OnlyC cũng được nhiều người yêu thích và thành hit được”, ca sĩ Ngọc Anh bị nhiều khán giả cho là đang đánh bóng tên tuổi.

Khi cho rằng “không hiểu sao nhạc của Chi Dân hay OnlyC cũng được nhiều người yêu thích và thành hit được”, ca sĩ Ngọc Anh bị nhiều khán giả cho là đang đánh bóng tên tuổi. Thậm chí, không ít người thắc mắc: “Ngọc Anh là ai?”.

ngoc anh la ai khi che nhac viet “nhu cai cho”? hinh anh 1

Ca sĩ Ngọc Anh. Ảnh: TL

Chỉ cần khán giả của mình là đủ

Trong một chia sẻ mới đây, khi được hỏi về việc “có bao giờ nghĩ sẽ hợp tác với các tác giả trẻ như Đỗ Hiếu, OnlyC hay Chi Dân?”, ca sĩ Ngọc Anh đã thẳng thắn bày tỏ: “Nhạc bạn ấy rất bình thường, đường nét không có gì đặc sắc, nhạc dễ nghe và giống Hàn Quốc thôi. Nhưng chả nhẽ có vậy mà lại nổi tiếng? Nhạc của Chi Dân, tôi cũng không quan tâm. Tôi không hiểu sao nhạc của Chi Dân hay OnlyC cũng được nhiều người yêu thích và thành hit được. Nhạc Việt giờ đúng là như cái chợ rồi, thượng vàng hạ cám. Nhưng riêng Đỗ Hiếu thì tôi thấy được. Tôi từng ngồi chấm thi với bạn ấy. Đó là một nhạc sĩ tài năng, bạn ấy có nhiều ca khúc tôi thấy hay và văn minh”.

Chia sẻ của ca sĩ Ngọc Anh ngay lập tức gây nên làn sóng tranh cãi trong cộng đồng người nghe nhạc. Nhiều khán giả bày tỏ, họ không biết Ngọc Anh là ai cho đến khi đọc bài phỏng vấn. Tuy nhiên, với hai ca sĩ, nhạc sĩ trẻ Chi Dân và OnlyC thì họ lại khá rành rọt. Trong đó, OnlyC nổi bật với hit “Anh không đòi quà” và đặc biệt là “Bống bống bang bang” có lượng người nghe không đối thủ: 300 triệu lượt. Chi Dân một dạo “làm mưa làm gió” với “Anh muốn em sống sao” và làm nên thành công cho ca sĩ Bảo Anh.

Là một ca sĩ trưởng thành từ Sao Mai điểm hẹn, có giọng hát đẹp và kỹ thuật bài bản nhưng công bằng mà nói, tên tuổi của Ngọc Anh vẫn chỉ được biết nhiều ở miền Bắc. Chưa kể, khoảng 2 năm nay, cô khá trầm lắng và không ra các sản phẩm mới. Đây cũng là thực trạng chung của các ca sĩ miền Bắc, vốn bó hẹp và đề cao giá trị nghệ thuật và “dị ứng” với dòng nhạc thị trường, giải trí. Không riêng gì Ngọc Anh, nhiều ca sĩ được học hành qua trường lớp đều chọn cách “án binh bất động”, chấp nhận hoạt động trong phạm vi nhỏ chứ không chạy theo thị hiếu “hát như nói” của ca sĩ trẻ.

Chính vì dòng nhạc mà Ngọc Anh hát và dòng nhạc mà OnlyC, Chi Dân chọn là khác nhau hoàn toàn nên việc cô đưa ra chê bôi với người không cùng hướng đi với mình được cho là thiếu văn minh. Cũng như khi Ngọc Anh thắc mắc “OnlyC, Chi Dân là ai?” thì khán giả đã dùng chính câu đó để hỏi lại cô rằng: “Sao tôi không biết Ngọc Anh là ai?”. Trên trang cá nhân, Ngọc Anh tiếp tục chia sẻ: “Các bạn không biết tôi, có sao đâu, tôi không quá quan tâm. Tôi chỉ quan tâm tôi sống đúng với suy nghĩ của tôi, con người tôi và âm nhạc của tôi... những khán giả của tôi, họ biết và yêu quý tôi là đủ”. Vậy thì có mâu thuẫn không khi Ngọc Anh thắc mắc “Không hiểu sao Nhạc của Chi Dân hay OnlyC cũng được nhiều người yêu thích và thành hit được”. Bởi cho dù cô không biết họ, chưa nghe nhạc của họ thì họ vẫn có lượng khán giả của riêng mình. Họ cũng như Ngọc Anh, viết nhạc là để cho khán giả của mình và cũng chỉ cần khán giả yêu họ là đủ.

Có đúng nhạc Việt bây giờ như cái chợ?

Phát ngôn của Ngọc Anh bị quy kết là “tạo sóng” để nổi tiếng, nhưng với những ai đã biết về Ngọc Anh thì sẽ hiểu, cô không thuộc “tuýp” người Pr bằng các phát ngôn gây sốc hay lấy chuyện đời tư để gây chú ý. Ở miền Bắc, Ngọc Anh vẫn nổi tiếng là cái tên đắt show với mức cát-sê hạng A. Nếu cần gây sốc, hẳn Ngọc Anh sẽ có nhiều cách chứ không phải đợi đến bây giờ. Còn nhớ ở thời điểm Ngọc Anh mới ly hôn, trong lúc trả lời phỏng vấn, cô thoải mái trải lòng với phóng viên. Nhưng sau đó, cô đề nghị đừng nhắc đến chuyện cá nhân, vừa bảo vệ đời sống riêng cho người cũ, vừa tránh bị mang tiếng là gây scandal. Ở thời điểm ly hôn, Ngọc Anh đang rất nổi tiếng và “phủ sóng” ở hầu hết các sân khấu âm nhạc miền Bắc. Ngọc Anh lên tiếng trước hết vì cô được hỏi và cô bày tỏ thẳng thắn những gì mình nghĩ với trách nhiệm của một người làm nghề luôn đề cao giá trị nghệ thuật.

Tuy nhiên, nếu chỉ từ một vài hiện tượng “hát như nói” hiện nay mà quy kết “nhạc Việt bây giờ như cái chợ” chẳng khác nào “vơ đũa cả nắm” mà ở đó, Ngọc Anh cũng là một phần trong. Trong khi các ca sĩ đi theo dòng nhạc nghệ thuật còn mải mê phân định đâu là đẳng cấp, đâu là dễ dãi; ai mới xứng là Diva thì chỉ cách đây mấy ngày, Mỹ Tâm đã tạo nên một “chấn động” với thị trường âm nhạc khi tổ chức sự kiện quảng bá album vol 9 có lượng người xem kỷ lục nhất ở phố đi bộ Hà Nội và TPHCM. Không mất thời giờ vào việc “phân chia” âm nhạc, định lượng khán giả, Mỹ Tâm âm thầm khẳng định bản thân và sức hút của âm nhạc đích thực.

Bằng những gì mình làm, Mỹ Tâm đang thay cho câu trả lời dành cho Ngọc Anh hay cho Thanh Lam trước đây: "Tôi thấy Mỹ Tâm đáng quý ở chỗ bạn ấy rất kín đáo và có ê-kíp làm việc chuyên nghiệp, làm thương hiệu xuất sắc. Bạn ấy có tài năng rất vừa vặn với công chúng, nhưng để thực sự đột phá thì chưa. Kì vọng của tôi với bạn ấy rất cao”. Có thể nói, ở thời điểm hiện tại, những gì mà Mỹ Tâm thực hiện được là chưa có đối thủ. Trong đó, khi mà các nghệ sĩ luôn phàn nàn về đĩa không bán được vì nạn “sài chùa” thì Mỹ Tâm là người có lượng phát hành kỷ lục, thậm chí, album vol9 còn bán hết ngay trong giai đoạn khởi động quảng bá.

Có nhạc sĩ ví, nhạc Việt giống như một dòng sông chia ra các nhánh, có khúc nọ khúc kia, có lúc vơi lúc đầy. Ở thời điểm hiện tại, nhạc trẻ tuy đang lấn át các dòng nhạc khác với những ca từ và giai điệu dễ dãi nhưng đó chỉ là tồn tại mang tính xu hướng nhất thời. Chính quy luật thị trường sẽ điều chỉnh thị hiếu khán giả chứ không thể bằng một vài phát ngôn của các nghệ sĩ mà có thể thay đổi. Còn nghe thì còn tồn tại, còn phát triển, thế nên, mỗi nghệ sĩ ở từng dòng nhạc mà mình theo đuổi hãy cứ làm tốt cho khán giả của riêng mình.

Theo Gia đình & Xã hội


Ngọc Anh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.