Văn Mai Hương: 'Dù có yêu chết đi sống lại, tôi quyết không từ bỏ âm nhạc lần nữa'

Tôi không bao giờ có ý nghĩ sẽ lựa chọn. Trong tình yêu, quan trọng là phải có duyên và có tình cảm thực sự.

Để có được cuộc hẹn với nữ ca sĩ Văn Mai Hương vào thời điểm này, 2Sao đã phải đổi lịch nhiều lần vì cô khá bận rộn với những ngày quay show cho vai trò ban giám khảo. Ngay khi gặp nhau, chúng tôi đã trò chuyện một cách thoải mái về âm nhạc cũng như cuộc sống hiện tại sau cuộc tình ồn ào vừa qua.

Có yêu chết đi sống lại, tôi cũng không từ bỏ âm nhạc lần nữa

- Trải qua mối tình với ca sĩ Lê Hiếu, chị có bao giờ nghĩ đến việc sẽ yêu thêm người làm nghệ thuật nữa?

Tôi không bao giờ có ý nghĩ sẽ lựa chọn. Trong tình yêu, quan trọng là phải có duyên và có tình cảm thực sự.

Mọi người thường cho rằng chọn người làm cùng nghề sẽ dễ dàng cho sự đồng cảm, nhưng quan niệm đó là sai. Đồng cảm hay không nằm ở cách suy nghĩ của mỗi người. Vì vậy, tôi không có tiêu chí chọn người trong nghề hay ngoài nghề. 

- Từng có một mối tình sâu sắc sau Lê Hiếu nhưng không may mắn ở lại đến cuối cùng, vậy nếu có thêm một cuộc tình "sống đi chết lại" lần nữa, liệu rằng chị sẽ lại từ bỏ âm nhạc để sống trọn vẹn cho tình yêu ấy, giống như cách chị đã chia sẻ sau ngày chia tay?

Tôi sẽ không từ bỏ âm nhạc. Tuy nhiên, đôi khi nghề nghiệp của tôi cũng có thể chuyển từ dạng này sang dạng khác. Nhưng đây là chuyện sau này. Ở thời điểm hiện tại, tôi vẫn sẽ lựa chọn âm nhạc.

Thực ra kể cả khi yêu người cũ, tôi cũng từng chia sẻ rằng không thể nào chuyển hẳn sang kinh doanh. Tôi cũng có thể hoạt động nghệ thuật với một vị thế hoàn toàn khác như đi dạy học. 

- Có những mối tình được công khai nhưng cũng có những mối tình yêu trong bí mật. Vậy nếu đến với người mới, liệu chị có muốn công bố với dư luận để được mọi người chúc phúc?

Có thể nói, chuyện với anh Hiếu là mối tình duy nhất tôi thẳng thắn thừa nhận với khán giả.

Thời điểm đó, tôi còn quá nhỏ, cả bố mẹ và êkip đều muốn anh Hiếu phải có trách nhiệm với tôi. Đó là lý do mà tôi công khai mối tình với anh ấy. Còn đối với những mối quan hệ sau này, cá nhân tôi nghĩ tôi nên giữ cho riêng mình thì tốt hơn. 

- Nhưng nếu như vậy, người mới sẽ không khỏi cảm thấy thiệt thòi khi tình yêu ấy chỉ là của riêng 2 người?

Công khai chuyện tình cảm sẽ ảnh hưởng nhiều mặt đến cuộc sống của tôi và người đó. Càng thu hút nhiều sự tò mò của công chúng thì sẽ càng có nhiều biến cố đến với mối quan hệ của cả hai, vì thế tôi nghĩ người ta sẽ hiểu cho tôi.

Khi đã yêu ai, tôi tin tưởng người thứ 3 sẽ không có cơ hội xen vào

- Có rất nhiều tin đồn Á hậu Tú Anh là người thứ 3 xen vào mối quan hệ giữa chị và người cũ. Sự thật là thế nào?

Tôi đủ tự tin để khẳng định sự chung thủy của bản thân trong tình yêu. Tôi hiểu tình cảm của tôi dành cho người đó cũng như tình cảm của người đó cho tôi đủ để cảm thấy an toàn và chắc chắn rằng không ai có thể xen vào giữa mối quan hệ của chúng tôi. Tuy nhiên, khi tình cảm của tôi và người yêu đã rơi vào bế tắc, tôi không thể nào nói trước được về sự xuất hiện của người thứ 3. 

- Sau khi đã tìm thấy bình yên, chị có dự định mở lòng cho một mối quan hệ mới và người đàn ông mà chị lựa chọn là người như thế nào?

Tôi chưa bao giờ đóng cửa trái tim mình. Tuy nhiên, đến được với nhau còn phụ thuộc vào duyên số. Tôi không kén nhưng người đàn ông tôi lựa chọn phải đủ bản lĩnh để tôi nể phục thì tôi mới có thể ở bên cạnh anh ấy lâu dài. Người tôi thực sự yêu đến giờ chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

- Chị có phải mẫu người yếu đuối trong tình yêu?

Tôi đòi hỏi tình cảm từ đối phương rất nhiều nhưng tuyệt nhiên không phải mẫu người yếu đuối trong chuyện tình cảm. Tuy nhiên, càng mạnh mẽ ở bên ngoài thì lại càng yếu đuối ở bên trong. Tôi sẽ không bao giờ thể hiện mặt yếu đuối của bản thân cho mọi người, thậm chí là cả bố mẹ. 

Những người phụ nữ yếu đuối cũng như một trái banh tennis, một khi rơi xuống cũng sẽ không có chuyện gì xảy ra nhưng nếu là tôi, chắc chắn sẽ vỡ. Bởi tôi là một trái cầu thủy tinh. Đấy là tính cách của tôi và tôi không thể nào thay đổi.

Đôi khi, tôi cũng có suy nghĩ giá như mình có thể yếu đuối hơn để người khác có cảm giác cần phải đùm bọc che chở, nhưng tôi không tài nào làm được. 

- Vậy hiện tại, chị vẫn đang độc thân?

Vâng, nhưng tôi cũng đang trong quá trình tìm hiểu. Tuy nhiên từng đó cũng chưa đủ để gọi là đang trong một mối quan hệ.

- Chị có thể chia sẻ chút tính cách của người mà chị đang tìm hiểu? Hơn nữa trong chuyện tình cảm, người ta thường hay so sánh người mới và người cũ, chị thì sao?

Thật ra, phụ nữ thường đa cảm và suy nghĩ nhiều hơn đàn ông. Bản thân tôi, thời gian đầu mới tìm hiểu cũng có nhiều câu hỏi về người mới.

Tôi là một người nói nhiều nên tôi có xu hướng thích một người ít nói. Đấy là quy luật bù trừ. Tôi bị thu hút bởi người chững chạc, điềm đạm và có thể làm tôi cảm thấy bình tĩnh trong lúc nóng giận.

Người đàn ông tôi yêu là một người có thể ở bên cạnh tôi mỗi lúc tôi buồn hay thất vọng về cuộc sống, có thể làm tôi nể phục, có thể lắng nghe được tôi. Có những lúc tôi rất dở hơi. Người đó có thể chấp nhận tôi khi tôi tồi tệ nhất thì đó chính là người yêu tôi nhất.

- Phụ nữ khi yêu cũng cần người đàn ông đó có chút điều kiện về vật chất để mình có thể dựa vào, chị nghĩ như thế nào về việc này?

Mỗi người đều có tiêu chuẩn riêng về việc này. Người đàn ông giỏi là người có đủ tiềm lực tài chính để lo cho bản thân và người phụ nữ của mình. Nhưng tôi hoàn toàn không phải là người quan trọng vật chất bên ngoài. Do đó, cho đến giờ này tôi vẫn không dính phải nghi án cặp kè đại gia.

Trong trình yêu, việc người đàn ông mua quà cho bạn gái là điều bình thường. Tuy nhiên tôi không bao giờ đòi hỏi anh ấy phải mua sắm hay cung phụng mình bất cứ điều gì.

Khi đã thực sự yêu thương, mặc dù người đó không có quá nhiều điều kiện kinh tế, tôi vẫn có thế chấp nhận toàn bộ con người anh ấy. 

- 21 tuổi, trải qua nhiều mối tình, chị được coi là già dặn hơn so với tuổi. Phải chăng đây chính là chất liệu để chị thể hiện giọng hát của mình một cách quyến rũ đến thế?

Đối với tôi, mỗi người đi qua cuộc đời mình đều để lại nhiều thứ, không chỉ trong tình yêu mà còn là tất cả mọi người mà tôi từng gặp gỡ. Đây là những kinh nghiệm sống mà trường lớp không bao giờ dạy, tôi tự học nó khi bước chân vào Sài Gòn lập nghiệp.

Tôi cũng muốn cảm ơn bố mẹ vì nếu ngày trước bố mẹ không để tôi đi thì chắc cũng không có một Văn Mai Hương cứng cáp như hiện tại. Ngoài ra, từ ngày bé, tính cách của tôi đã có phần già dặn hơn các bạn đồng trang lứa. Đây đối với tôi cũng là một điều tốt. 

- Cho đến thời điểm hiện tại, chị đã cảm thấy bình yên sau những đổ vỡ?

Tôi bình yên lâu lắm rồi. Tôi là người dễ vui mà cũng dễ buồn, dễ dàng vượt qua mọi thứ. Tôi có thể cảm thấy cô đơn khi ở một mình nhưng may mắn thay, khi ở Sài Gòn, bạn bè, người hâm mộ hay quản lý thường xuyên ghé thăm tôi, ít nhiều tôi cũng đỡ buồn. Bên cạnh đó, tôi cũng rất bận. Vì vậy tôi vượt qua mọi chuyện khá nhanh. 

- Khi mọi chuyện đi qua, chị đã khi nào có chút tiếc nuối bởi mất đi một khoảng thời gian dài vì lựa chọn tình yêu mà bỏ rơi đam mê ca hát, khiến mình trở nên tụt hậu mất một quãng đường làm nghề?

Có chứ. Bỏ rơi âm nhạc là điều làm tôi thấy vô cùng hối tiếc. Nhưng tôi chưa bao giờ hối hận vì đã yêu.

Trong cuộc sống, đôi khi tôi phải lựa chọn. Bản thân tôi không thích điều này. Khi đứng giữa 2 sự lựa chọn, phải bỏ một chọn một luôn là quyết định vô cùng khó khăn đối với tôi.

- Kết thúc mối quan hệ ồn ào cũng đã được gần nửa năm, hiện tại chị và người người cũ có còn liên lạc?

Không, chúng tôi không liên lạc. Nhưng tôi vẫn nói chuyện với gia đình anh ấy bình thường vì mọi người vẫn rất quý tôi. Tôi cảm thấy bình thường nếu phải làm bạn với người cũ. Tuy nhiên, sau chia tay, người cũ chưa bao giờ có ý định làm bạn với tôi.

Trước kia tôi cũng không hiểu được lý cho tại sao cho đến cách đây vài năm, trong một chuyến lưu diễn, tôi nghe được một câu nói từ một đàn anh: “Trong tình yêu, càng yêu nhiều thì hận càng nhiều. Vì thế, em hãy đừng kêu ca người ta không còn muốn làm bạn sau tan vỡ bởi vì người đó thực sự đã yêu em sâu đậm”.

Còn việc hai người đã kết thúc và quay trở lại làm bạn là một điều rất tốt. Đấy là trường hợp của tôi và anh Lê Hiếu.

- Vậy có bao giờ chị tò mò về cuộc sống cũng như những mối quan hệ mới của người đó?

Không.

- Đi hát 8 năm, khán giả biết đến chị qua "Nếu như anh đến", "Là em đó", "Chậm lại một phút", "Chuyện tình nhà thơ"… Chị tự đánh giá mình có bao nhiêu bản hit? 

Đối với một người nghệ sĩ, sức lan tỏa của những sản phẩm âm nhạc đến khán giả rất quan trọng. Mỗi nghệ sĩ đều có mục đích riêng khi bước chân vào nghề hát. Có người lợi dụng chuyện này chuyện kia để nổi tiếng. Riêng tôi, điều quan trọng nhất là tôi được hát, được làm điều mình yêu thích. 

Từ khi vào nghề, tôi đã có Nếu như anh đến, Ngày chung đôi… rồi đến Lâu đài cát. Tôi nhận được rất nhiều tình cảm của khán giả qua mỗi ca khúc. Đây cũng là một thành công lớn với tôi. 

Còn việc sở hữu một bản hit được tất cả mọi người biết đến kiểu Nếu như anh đến còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố thiên thời địa lợi nữa. Không phải lúc nào một sản phẩm âm nhạc đều có cơ hội thành hit. 

- Nghỉ xả hơi gần một năm và quyết định chia sẻ chuyện tình cảm được công chúng đặc biệt quan tâm, đây có phải cái cớ để chị ra mắt ca khúc mới "Lâu đài cát" ngay sau đó?

Không. Nếu tôi là người như vậy, tôi sẽ cho ra mắt Lâu đài cát ngay khi bức tâm thư của tôi còn đang “hot”. Tuy nhiên, tôi đã đợi một thời gian để mọi chuyện lắng dần rồi mới quay lại công việc.

Tôi bắt buộc phải quay lại với công việc vì ngoài đi hát ra, tôi không làm gì hết. Như đã chia sẻ, câu chuyện của tôi kết thúc để tôi được đi hát, sống với điều mà tôi yêu thích.

Lấy chuyện tình cảm để buôn bán hình ảnh không phải con người tôi từ trước đến giờ. 

- Chị từng chia sẻ ca khúc “Ngày thứ 4 của tháng 3” gắn liền với một chuyện tình cảm dang dở. Liệu có còn ca khúc nào đặc biệt gắn liền với những mối tình từ trước đến nay của chị?

Tôi không phải người cứ chia tay là lại ra ca khúc mới đâu. Thật ra, tất cả chỉ là một sự trùng hợp. Nghiệp hát đến với tôi bằng một chữ duyên và Ngày thứ 4 của tháng 3 cũng thế.

Ngày thứ 4 của tháng 3 được anh Phạm Toàn Thắng phát hành được 1 năm và tôi đặc biệt yêu thích. Khi thu âm, ca từ của Ngày thứ 4 của tháng 3 lại vô tình quá giống với một chuyện tình không thể đến được với nhau của tôi.

Lâu đài cát cũng là một ca khúc gắn bó với một phần ký ức trong đời tôi. Đây là những trường hợp âm nhạc vô tình giống với cuộc đời thực của tôi đến thế.

- Không có nhiều ca khúc tạo trends như "Em gái mưa" hay "Sống xa anh chẳng dễ dàng", chị có bao giờ suy nghĩ đến việc thay đổi phong cách, dòng nhạc “sến hơn”, “ủy mị hơn” để dễ dàng tiếp cận công chúng?

Tôi nghĩ mỗi nghệ sĩ đều có một vị trí trong khác nhau trong lòng người hâm mộ. Xu hướng âm nhạc nào đều sở hữu một số lượng khán giả trung thành đối với dòng nhạc đó. Cá nhân tôi cũng thế.  

Vẫn có người lắng nghe những ca khúc thuộc định hướng âm nhạc mà tôi đã chọn. Bằng chứng là đến thời điểm này, tôi vẫn nhận được sự nhiều yêu quý. Chính vì thế, tôi không thấy mình phải thay đổi, hát nhạc dễ nghe, nhạc thị trường để tiếp cận khán giả. Tôi sẽ không làm điều ấy.

Không phải vì tôi không tôn trọng dòng nhạc đó nhưng quan trọng là tôi muốn được làm điều mình thích. Đúng là đối với nghề hát, tiền bạc rất quan trọng. Tuy nhiên, tôi chỉ cần kiếm đến mức đủ để tái đầu tư cho những sản phẩm âm nhạc tiếp theo. Đối với tôi, thế là được.

Còn việc sở hữu một bản hit hoành tráng, tôi từng đi qua giai đoạn ấy rồi. Đó là trường hợp của “Nếu như anh đến”. Thời điểm đó, thị trường âm nhạc vẫn chưa bão hòa và đó cũng là một điều may mắn trong sự nghiệp của tôi.

Có thể nói, khó có sản phẩm âm nhạc nào sau này của tôi có thể so sánh được với Nếu như anh đến. Tôi cũng không quá tự ti. Quan trọng là tôi phải cống hiến thật tốt cho nghệ thuật. 

- Trước đây, chị từng bày tỏ quan điểm cá nhân về việc Chi Pu đi hát và bị fan của Chi Pu dọa giết. Cảm nhận của chị thời điểm đó là như thế nào?

Tôi thấy bình thường, vì những người nói nhiều thường không làm được điều họ nói. So sánh với những người hâm mộ tôi, fan của tôi sẽ không bao giờ làm như thế.

Những người đi theo tôi một thời gian dài đều là những người rất tỉnh táo trong việc lựa chọn cách thể hiện tình cảm đến thần tượng. Cách FC của tôi ứng xử trên mạng xã hội và trước công chúng là điều tôi đặc biệt yêu quý. 

- Sau những chia sẻ về Chi Pu, có bao giờ chị gặp cô ấy trong công việc chưa?

Chưa. Thật ra trước đây tôi rất yêu quý Chi. Tôi chỉ không thích phát ngôn của Chi Pu. 

- Chị có bao giờ cảm thấy sốt ruột khi những ca sĩ đồng trang lứa, thậm chí thế hệ đàn em lại sở hữu những sản phẩm đình đám, bất luận xét về tài năng, nhiều người trong số họ không bằng chị?

Tôi cảm thấy bình thường. Mỗi người sẽ có hướng đi riêng. Nhìn thấy thế hệ sau phát triển và có những ca khúc mà đến tôi cũng thuộc chứng tỏ nền âm nhạc trong nước cũng đang phát triển tích cực. Đây là điều tôi hoàn toàn ủng hộ.

Tôi không ghen tị trước thành công của người khác. Tôi vẫn cứ trung thành với xu hướng âm nhạc của mình. Đôi khi, tôi có thể thay đổi một chút để khán giả dễ dàng được đón nhận. Điều này còn phụ thuộc vào music producer mà tôi làm việc cùng.

Cũng có thể, cái duyên giống như Nếu như anh đến ngày trước vẫn chưa thực sự quay trở lại với tôi. 

- Chị từng thử sức làm giám khảo tại một vài show như Vietnam Idol Kids và mới đây là Trời sinh một cặp. Nếu có lời mời làm giám khảo các cuộc thi âm nhạc như Vietnam Idol hay The Voice, chị nghĩ sao?

Nếu thời gian cho phép, tôi sẽ nhận lời. Bản thân tôi cũng cảm thấy đủ khả năng ngồi vào ghế nóng một cuộc thi âm nhạc dành cho người lớn.

Có lẽ nhiều người cho rằng tuổi đời của tôi còn nhỏ, tuy nhiên tuổi nghề của tôi cũng khá dài rồi. Tôi có thể truyền đạt lại những hoạt động và kinh nghiệm trong nghề  với thế hệ sau. 

- Dự định sắp tới của chị trong âm nhạc là gì?

Cuối tháng 4, tôi sẽ thể hiện ca khúc nhạc phim 100 ngày yêu em của anh Vũ Ngọc Phượng. Tháng 5, tôi cũng có dự án tại Nhật Bản.

Album mới sẽ phát hành trong năm nay. Lẽ ra, album đã được ra mắt vào tháng 5 nhưng vì tôi quá nhiều dự định chồng chất nên đành phải dời lại. Việc cho ra mắt album không đúng thời điểm sẽ rất uổng phí công sức đầu tư. 


Văn Mai Hương


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.