Thị phần máy tính bảng toàn cầu của iPad đã giảm đáng kể xuống còn 67%,từ chỗ thống trị với 96% trước đây.
Dù tăng được 20% số thiết bị xuất xưởng trong 3 tháng vừa qua, thịphần máy tính bảng toàn cầu của iPad đã giảm đáng kể khi gặp cạnh tranhngày càng tăng từ các máy tính bảng Android.
Trong một báo cáo về doanh lợi hồi đầutuần rồi, Apple cho biết số iPad xuất xưởng trong quý rồi đã tăng lên11,12 triệu máy, so với 9,2 triệu trong quý trước đó.
Tuy nhiên, thông tin trên lại đối nghịchvới bản báo cáo của Strategy Analytics hôm 21/10/2011 cho rằng thị phầnmáy tính bảng toàn cầu của iPad, trước đây chiếm một tỷ lệ áp đảo 96%,nay đã giảm xuống còn 67%. Trong khi đó, thị phần của máy tính bảngAndroid đã tăng lên đạt mức 27%.
Mặc dù số iPad xuất xưởng tăng 164% trong 3 tháng đầu năm nay, nhữngcon số cụ thể trong đó lại tiết lộ một điều khác. Từ lúc kết thúcquý 1 đến hết quý 2/2011, số hàng xuất xưởng tăng 96,4%. Tỷ lệ nàytương phản rõ ràng với tỷ lệ tăng 20% từ quý 2 đến quý 3/2011.
![]() |
Mặc dù vẫn đang tung hoành giữa muôn trùng vây, nhưng thị phần của iPad đã dần bị thu hẹp |
Rõ ràng là mức tăng trưởng của iPad đangbị chậm lại, theo nhà phân tích Tom Mainelli của hãng nghiên cứu IDC.
Theo ông Mainelli, một lý do hàng xuấtxưởng bị chậm lại là Apple đã chiếm hết thị trường máy tính bảng. Nhiềukhách hàng có tiền có thể chi 500 USD (~10,5 triệu đồng) hay cao hơn đểmua iPad trong các thị trường như ở Mỹ thì họ đã mua rồi, và những ngườinày hiện đang bắt đầu chu kỳ mua máy mới thay thế.
Ngoài ra, iPad có thể đang trong thời kỳmà tính thời vụ bắt đầu ảnh hưởng đến doanh số của nó, với mức độ tăngtrưởng trong năm bị dồn vào quý 4. Ông cho rằng nếu Apple muốn duy trìsố lượng xuất xưởng trước đây, hãng này sẽ phải lôi cuốn người tiêu dùngthời thượng. Đối với những người này, máy tính bảng giá 500 USD là khómua, nhất là khi bị cạnh tranh của Kindle Fire sắp ra mắt của Amazon cógiá chỉ 199 USD (~4,2 triệu đồng).
Chiến lược của Amazon nhằm giảm thiểugiá phần cứng của họ là để châm ngòi cho phân khúc máy tính bảng bìnhdân và để lôi cuốn thêm người tiêu dùng phổ thông, theo Neil Mawston,Giám đốc của Strategy Analytics.
Vì thế, nếu Apple muốn cạnh tranh trongthị trường đó, theo ông Mainelli, hãng này sẽ phải cho bổ sung mặt hàngmáy tính bảng với các sản phẩm giá thấp hơn. Điều này không nhất thiếtcó nghĩa là phải giới thiệu một kiểu iPad 7-inch, như vài nhà quan sátđã đề nghị. Apple chỉ cần áp dụng chiến lược họ đã dùng với mặthàngiPhone, theo ông Mainelli.
Ông giải thích, theo chiến lược này,Apple có thể bán iPad 2 loại 16GB phiên bản chỉ có Wi-Fi hiện có giá 499USD (~10,5 triệu đồng) với giá 399 USD (~8,4 triệu đồng), hay thấp hơnsau khi hãng tung ra iPad 3 với giá từ 499 USD trở lên.
iPad giá thấp hơn sẽ giúp tăng trưởngtoàn bộ thị trường Apple nắm được, và sẽ làm cho các hãng cạnh tranhđang bị sốc với sản phẩm Kindle Fire của Amazon có thêm một lý do mấtngủ.
Theo PCWorld