Với những gì diễn ra trong Gala tối 18/12, không ai còn có thểhoài nghi về danh hiệu “thần tượng” của Vietnam Idol năm nay. Thậm chí,với sự xuất sắc của hai thí sinh, danh hiệu của cuộc thi đã không còn quan trọng,mà chính sự hiện diện của họ trong làng nhạc Việt mới là điều đáng nói.

Đặc biệt, sự hiện diện của Uyên Linh như khơi lên niềm tin về trình độ mỹ cảm âmnhạc của khán giả trẻ hiện nay.
 
Nhạc Việt đã lâu mới có một Uyên Linh

Có thể nói, hai từ “hiện tượng” dành cho Uyên Linh là hoàn toàn xứng đáng. Đãlâu thị trường âm nhạc Việt Nam không có cái tên nào được thấy tràn ngập trêncác diễn đàn mạng chỉ trong mấy ngày như cô. Phần biểu diễn của cô được bàn tántrong hầu hết các câu chuyện, với nhiều hình thức. Clip biểu diễn của cô trênyoutute đạt hơn 30.000 lượt người xem chỉ sau 5 tiếng được post lên.
 

Người biến giám khảo thành… khán giả
 

"Phát điên”, “không thể tin được” “nghẹt thở”… là những diễn đạt của khán giảlẫn giám khảo khi xem cô thể hiện. Trước Uyên Linh, họ không còn nhớ mình đanglà một người giữ vai trò “cầm cân nảy mực”, họ quên tất cả và say sưa lẫn phấnkhích khi nghe cô hát.

Không chỉ có giám khảo, các ca sĩ, nhạc sĩ khác cũng dành cho Uyên Linh nhữngnhận xét tương tự. “Thị trường âm nhạc không giống như ở một cuộc thi, nhưngUyên Linh chắc chắc sẽ khẳng định được mình. Cô ấy là một trường hợp đặc biệt,một hiện tượng, một giọng ca có nội lực thật sự”, nhạc sĩ Tuấn Khanh, người đangnằm trong Hội đồng nghệ thuật của cuộc thi Sao Mai điểm hẹn 2010, nhậnxét. Tương tự, ca sĩ sĩ Hồng Nhung, người đã có một buổi gặp gỡ để giúp đỡ UyênLinh và Văn Mai Hương cho đêm Gala 9, không ngần ngại tán dương: “Nếu Uyên Linhtheo đuổi nghiệp ca hát, tôi chắc chắn cô ấy sẽ nổi tiếng và có tầm ảnh hưởngđến thị trường âm nhạc Việt. Cô ấy có giọng hát tốt, có bản lĩnh sân khấu và độcảm âm sâu sắc”.
 
10 buổi luyện, một tài năng

Ít ai biết, “gia tài” lận lưng của Uyên Linh chỉ là 10 buổi luyện thanh với NSƯTBích Việt, trong lần cô tham gia cuộc thi Sao Mai 2009 khu vực miền Bắc.Trước đó, cô chưa hề biết đến kỹ thuật thanh nhạc mà chỉ hát bằng cảm nhận củariêng mình. 10 buổi luyện thanh chỉ là giọt muối bỏ bể đối với yêu cầu về độ cảmâm, về kỹ thuật để có thể truyền được cảm xúc đến người nghe, nhưng với UyênLinh nó thật quý giá, vì cô như được khai thông, để từ đó có thể tự học, tựluyện.

Đến khi vào chung kết VietnamIdol 2010, Uyên Linh được chỉ dạy thêm từ cô Triệu Yên, giảng viên thanhnhạc của Nhạc viện TP HCM theo sự sắp xếp của BTC. Chỉ có thế, nhưng những gì màUyên Linh đã thể hiện thật đáng kinh ngạc, như nhạc sĩ Quốc Trung từng tỏ sựthán phục bằng câu nói “Tôi xin ngả mũ trước em”. Cũng theo vị nhạc sĩ này, UyênLinh, dù không được đào tạo bài bản về âm nhạc, nhưng ở cô có những điều màkhông phải ca sĩ được đào tạo nào cũng có được, đó là mỹ cảm âm nhạc.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở Uyên Linh là dù được gọi bằng hai chữ “thần tượng”hay nhiều mỹ từ lộng lẫy hơn nhưng cô vẫn tỉnh táo để không bị sa vào cảm giáchài lòng: “Tôi vẫn thấy mình không có chất giọng tốt, giọng hát còn nhiều tạp âm”.Và dù với cán cân của khán giả, danh hiệu “thần tượng” năm nay nghiêng về cônhiều hơn thì với cô, khả năng đoạt giải của mình bây giờ cũng chỉ 50%, nhỉnhhơn so với các vòng trước là 20%.

Rất khó để nói về những chuyện chưa xảy ra, nhất là khi đời sống sân khấu thựctế không hề giống sân khấu cuộc thi, nhưng người ta hoàn toàn có lý khi tin rằng,ít ra, sự có mặt của Uyên Linh sẽ có tính tác động tích cực đến bối cảnh nhạcViệt đang trong tình trạng… loạn “hotboy”, “hotgirl” như hiện nay, như một khángiả đã bày tỏ trên diễn đàn mạng: "Nhạc Việt đã lâu mới có một Uyên Linh!"

Theo Đất Việt