Các cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra, kiểm soát, những biện pháp cứng đượcnêu ra áp dụng cho đầu cơ xăng dầu. Dù vậy, mối lo xăng dầu tăng giá vẫn lanrộng trên địa bàn cả nước, thể hiện ở việc người dân lo mua trữ, nhiều cây xăngtiếp tục hạn chế bán...

Ngày 22.2, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) Bình Dương đã phát hiện nhiều cửahàng, đại lý bán lẻ xăng dầu trên địa bàn bỗng dưng nghỉ bán bất thường. Bướcđầu xác minh, ngoài những trường hợp nghỉ bán do cúp điện thật, có không ít cửahàng nại lý do cúp điện và treo bảng nghỉ bán. Một số cửa hàng nghỉ bán nêu lýdo chưa nhập hàng, do bận việc gia đình, nghỉ trưa...

Kết quả kiểm tra của chi cục QLTT HàNội, trong bốn ngày (từ 18 - 21.2) cũng phát hiện có tám cửa hàng xăng dầu ngưngbán hàng với nhiều lý do khác nhau. Trong số tám cửa hàng bị phát hiện ngừngbán, thì có hai cửa hàng ngừng bán với lý do hết xăng, nhưng qua kiểm tra vẫncòn hàng.

Doanh nghiệp khống chế lượng bán

Lý giải về thực trạng thị trường xăng dầu hiện nay, ông Nguyễn Hùng Hổ, phó giámđốc công ty Xăng dầu Quảng Ngãi xác nhận:

“Trước tin đồn xăng dầu tăng giá, xuấthiện một số cơ sở kinh doanh xăng dầu có tâm lý đầu cơ nên nhu cầu lấy hàng rấtlớn. Tuy nhiên, tổng công ty Xăng dầu Việt Nam đã khống chế theo đơn hàng dựavào tiến độ ba tháng liên tiếp, nên trong 20 ngày của tháng 2 này, chúng tôi chỉbán giới hạn cho các đơn vị kinh doanh khoảng 8.100m3 xăng dầu (tăng hơn 20% sovới khối lượng xăng, dầu được bán trong tháng 12.2010)”.

Tại TP.HCM, ông Đinh Viết Thắng, giám đốc kinh doanh của công ty cổ phần vật tưxăng dầu Comeco cho rằng, thực tế các doanh nghiệp nhập khẩu đầu mối chỉ cungcấp cho thị trường khoảng 60% so với bình thường. Do đó, ông Thắng nhận địnhnguyên nhân một số trạm xăng dầu tạm ngưng bán hàng là do bị thiếu xăng, dầu.“Việc doanh nghiệp đầu mối hạn chế bán ra là có thật, khiến các tổng đại lý nhưComeco bị chậm trễ trong việc cung cấp xăng cho cửa hàng”, ông Thắng cho biết.

Ngày 22.2, lực lượng QLTT TP.HCM tiếp tục thực hiện việc giám sát, kiểm tra cáccửa hàng kinh doanh xăng dầu. Kết quả kiểm tra cho thấy, có tình trạng cửa hànghết xăng, phải chờ nhập xăng về bán. Trong đó, cửa hàng xăng dầu Mỹ Thành (số 2đường Hoàng Hữu Nam, phường Long Thạnh Mỹ, quận 9) mới 9 giờ đã phải tạm ngưngvì hết xăng và đang chờ nhập xăng về bán tiếp. Cửa hàng này đã nhập 16.000 lítxăng A92, 14.000 lít dầu DO vào ngày 17.2.

Cây xăng mừng vì cúp điện

Cá biệt tại cây xăng An Phú (phường An Phú, thị xã Thuận An, Bình Dương) treobảng cúp điện, thế nhưng tại đây vẫn đang có điện, khi thấy lực lượng chức năngthì nhân viên mới ra bán cho khách. Nhiều chủ cửa hàng xăng dầu cảm thấy “vuimừng” so với ngày thường khi khu vực mình thật sự bị cúp điện, mặc dù các cửahàng này đều trang bị máy phát điện, nhưng không dùng để phục vụ khách hàng.

Ông Nguyễn Văn Bán, phó giám đốc sở Công thương Bình Dương, chi cục trưởng chicục QLTT Bình Dương cho biết, sở sẽ xem xét từng trường hợp vi phạm sẽ có biệnpháp xử lý theo quy định.

Giá xăng cắt cổ

Người dân nên mua xăng ở cửa hàng thuộc 4 đầu mối
Khi lực lượng chức năng có mặt thì cửa hàng xăng dầu An Phú (Bình Dương) mới bán cho khách, quên dẹp tấm biển cúp điện (Ảnh: Anh Thư)

Một nông dân ngụ tại xã Vĩnh Bình, huyện Châu Thành, An Giang nói: “Thường ngàycác cây xăng này đóng cửa sớm nhất là 7 giờ tối. Cả tuần rồi, họ đóng cửa sớmrồi đóng luôn, xe gắn máy qua lại đường này lỡ hết xăng không còn cách nào khác,phải tấp vào các điểm bán xăng dầu lẻ mua một lít xăng với giá từ 20.000-25.000 đồng”.

Suốt tuần qua, hàng loạt cây xăng nằm trên tỉnh lộ 941 (qua địa bàn huyện TriTôn, Châu Thành, An Giang) đồng loạt đóng cửa.

Trên trục đường 941 dài gần 50km, hàng loạt cây xăng đóng cửa đã gây khó khăncho người dân mua xăng dầu phục vụ sinh hoạt sản xuất, tưới tiêu ruộng đồng.Nhiều người thấy bóng nhân viên phía trong kêu mua, nhưng nhận được câu trả lời:“Hết xăng nghỉ bán rồi”.

Ông Vương Bình Thạnh, phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang, nhấn mạnh: tỉnh đã chỉđạo các cơ quan chức năng, chủ yếu là QLTT đi tuần tra, kiểm soát để chấn chỉnh.Nếu cây xăng nào được nhắc nhở mà tái phạm sẽ kiên quyết xử lý.

Người trồng càphê khốn đốn

Trong khi đó, tại Dăk Lăk, đợt tưới càphê đầu tiên của nông dân Dăk Lăk bắt đầutừ trước tết Nguyên đán, cùng thời điểm xuất hiện tin đồn về việc tăng giá xăngdầu. Các cửa hàng xăng dầu bán hàng rất hạn chế, đề biển “hết hàng” hoặc “tạmngừng, đóng cửa”…, nhiều hộ trồng càphê phải chật vật mua từng lít dầu chạy máynổ. Anh Lê Nho Chung (thôn 13, xã Pơng Drang - Krông Buk) trồng gần 5ha càphênăm nay phải tưới ba đợt, mỗi ngày tưới anh cần 60 lít dầu diesel chạy máy nổbơm nước.

Tuy nhiên, các điểm bán xăng dầu chỉ bán rất hạn chế với giá 15.000 đồng/lít nênanh chỉ tưới lắt nhắt mỗi ngày một ít. Bình thường anh mua dầu tại cây xăngThanh Chung gần nhà, nhưng mấy ngày qua phải chạy loạn xạ mấy điểm bán dầu ở cácxã lân cận cũng không đủ.

Nhiều người trồng càphê cần dầu chạy máy nổ ở đây cũng phải chịu tình trạng nhưanh. Các cây xăng ở đây chỉ bán cho khách mỗi người 200.000 đồng, may mắn mớiđược mua 300.000 đồng (20 lít). Anh rầu rĩ: “Đợt tưới đầu tiên rất quan trọng,không tưới đủ, càphê nở hoa ít”.

Trong khi đó, anh Ngô Minh Quang (thôn 2, thịtrấn Ea Pôk, huyện Cư Mgar) phải mua dầu với giá 16.000 đồng/lít (giá chính thức14.040 đồng/lít) để tưới xong 2ha càphê, nhưng vẫn lo lắng sắp tới các điểm bánxăng dầu sẽ còn tăng giá lên rất nhiều, vụ càphê tới coi như lỗ.

Hàng ngàn người trồng càphê ở các huyện Krông Năng, Ea H’leo, Ea Súp, Ea Kar vàthị xã Buôn Hồ cũng đang khóc dở mếu dở vì thiếu dầu chạy máy nổ.

Hàng trăm ngư dân đổ xô mua nhiên liệu

Trước tin đồn xăng dầu tăng giá, trong nhiều ngày qua, hàng trăm ngư dân ở huyệnđảo Lý Sơn, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn và Tịnh Kỳ, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi)đã đổ xô mua nhiên liệu cho tàu cá.

Ngày 22.2, ông Nguyễn Thanh Nam, chủ tàu cá QNg5426-TS ở thôn Gành Cả, xã BìnhChâu, huyện Bình Sơn tất bật đưa tàu cập cảng Sa Kỳ để bơm xuống tàu 7.000 lítdầu diesel, để chuẩn bị cho phiên biển đánh bắt thuỷ sản ở Trường Sa trong tuầntới.

“Nghe tin đồn xăng dầu tăng giá, dù còn năm ngày nữa tàu mới xuất bến,nhưng tôi tranh thủ giục anh em cập tàu vào cảng lấy dầu, chứ đợi đến ngày xuấtbến ra khơi mới lấy thì phí tổn cho phiên biển này e chịu không nổi”, ông Namnói.

Theo nhẩm tính của ông Nam, cảng Sa Kỳ có sáu trạm kinh doanh xăng, dầu,tàu nào đi đánh bắt thuỷ sản ở Hoàng Sa thì mua khoảng 3.000 đến 4.000 lít dầu,hành nghề ở Trường Sa khoảng 7.000 lít cho một phiên đi biển, thì những ngày quaít nhất 70.000 lít dầu diesel được bán cho các tàu cá xa bờ.

Trong khi đó, những ngày qua, trung bình mỗi tàu cá gần bờ cập vào vũng neo đậutàu thuyền huyện đảo Lý Sơn mua dầu diesel tại cơ sở xăng dầu Nhiên Phườngkhoảng 1.000 đến 2.000 lít dầu diesel, gấp đôi so với những ngày trước đó.

ÔngNguyễn Ngọc Nhiên, chủ cơ sở xăng dầu Nhiên Phường ở huyện đảo Lý Sơn phân bua:“Càng giải thích những ngày tới không có chuyện tăng giá xăng dầu, nhưng bà conngư dân vẫn đổ dồn về cơ sở của tôi mua dầu. Nhu cầu của ngư dân quá lớn nhưngba ngày qua, công ty xăng dầu Quảng Ngãi mới bán cho tôi một chuyến khoảng16.000 lít dầu nên khó đáp ứng kịp”.

Theo SGTT