Đi dọc tuyến đường Phạm Hùng (CầuGiấy, Hà Nội) đến đầu đường Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân, Hà Nội) có thể nhìn thấyrõ những hầm đường đi bộ hiện đại được xây dựng để giúp người đi bộ qua đường antoàn và thoải mái. Song, không hiểu vì lý do gì mà 2 cụm hầm đường bộ, một ởngay gần cổng Trung tâm Hội nghị Quốc gia và một ở ngay đầu đường Khuất Duy Tiếnvẫn đang còn ngổn ngang đất cát và rào tre. Cửa hầm thì bị khóa kín từ rất lâu.
![]() |
Hầm đường bộ ngay trước Trung tâm HNQG trên đường Phạm Hùng bị bỏ hoang như thế này từ rất lâu. |
Trong khi đó nhu cầu đi lại củangười dân tại những đoạn đường này rất lớn. Nghị định 34 vừa mới ban hành đã cóđiều khoản xử phạt nặng đối với người đi bộ không đi đúng làn đường nhưng trênđoạn đường này cũng không hề có đoạn nào kẻ vạch dành cho họ, thế là nhiều ngườidù sợ sệt vẫn cứ phải băng đường...
Khi hỏi một người dân: "Nếu đi không đúng làn đường đi bộ có biết sẽ bị xửphạt không", người này khẳng định: "Người đi bộ không bao giờ bị phạt"và "hùng hồn" tuyên bố: "Nếu có phạt thì tôi sẽ đối chất ngay, ở đây làm gìcó đường dành cho người đi bộ, có cái hầm đường bộ thì cổng khóa, bê tông ngổnngang… không băng qua đường thì làm cách nào?"
![]() |
Cửa hầm luôn bị khóa kín... trên đường lại không kẻ vạch cho người đi bộ. |
Tại một đoạn đường khá đông ngườivà xe qua lại ngay trước Trung tâm Hội nghị Quốc gia, để sang phần đường bênkia, anh Nguyễn Văn Xuân (Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội) phải "thò" chân xuống,bước chân lên đến hàng chục lần mới có thể vượt qua trong khi cách anh không xalà chiếc hầm đường bộ được xây dựng từ rất lâu nhưng chưa hoàn thành. Anh Xuânbức xúc: “Công ty tôi ngay bên kia đường, mỗi khi cần sang đường uống nướctôi đều phải đi bộ qua… suýt va phải xe đến mấy lần. Còn cái hầm đi bộ ấy bỏhoang lâu lắm rồi có thấy sửa chữa gì đâu!”
Khi phóng viên hỏi anh biết gì về việc xử phạt người đi bộ theo nghị định 34,anh Xuân chống chế: “Họ không phạt đâu, ở đây đã có đường và công trình chongười đi bộ đâu mà phạt!”
![]() |
Phạm luật vượt qua đường ngay trước hầm đi bộ |
Tiến độ xây dựng công trình hầmđường bộ chậm đã đành, nhưng đáng nói là trên thực tế, ý thức và hiểu biết củangười dân vẫn còn hạn chế. Đối diện trước mặt bến xe Mỹ Đình là một hầm đường bộrất sạch sẽ, khang trang nhưng nhiều người dân đã bất chấp cả tính mạng để băngqua đường dù hầm chỉ cách họ vài bước chân.
Khi bị bắt gặp và được hỏi, Nguyễn Ngọc Anh, sinh viên Đại học Quốc Gia Hà Nộiluống cuống trả lời: “Em sợ xe nó chạy mất nên đi qua đường cho nhanh. Emcũng có biết về việc xử phạt người đi bộ nhưng… ở đây không thấy công an nênliều một tí (!?)"
Đề cập đến vấn đề này, ông Nguyễn Nguyên Huy, Trưởng phòng Giao thông đô thị, SởGTVT Hà Nội cho biết: “Mỗi tuyến đường đều do các đơn vị khác nhau quản lý…Vấn đề này chúng tôi sẽ xem lại!”.
Theo Dương Lãng Hoàng
VTC