Vừa qua, thông tin về việc phát sóng,dừng, rồi lại phát sóng bộ phim Huyền sử thiên đô cho thấy phimlịch sử Việt muốn có chỗ đứng trên truyền hình không phải là dễ…
“Đã là phim lịch sử thìđạo diễn cũng có quyền hư cấu, nhưng còn cách diễn xuất quá kém của diễnviên trong các bộ phim lịch sử hiện nay thì khó có thể chấp nhận. Minhchứng cho điều này, đó là bộ phim Huyền sử thiên đô đang được trìnhchiếu trên truyền hình, ngay từ lời nói đến cách diễn xuất quá hiện đạivà thô kệch”, NSND Thế Anh, cho biết.
Vua, quan ăn nói như người hiện đại
Truyền hình là kênh thông tin hữu hiệu nhất để giới thiệu lịch sử dântộc đến đông đảo người xem, đặc biệt là các bạn trẻ. Chính vì thế, đâylà cơ hội cho dòng phim lịch sử phát huy tác dụng. Vậy mà phát súng đầutiên, Huyền sử thiên đô, đã vấp phải tình trạng phát sóng, dừngrồi hiện nay, lại được phát sóng. Tiếp đó là bộ phim Lý Công Uẩn – Đườngtới thành Thăng Long cũng đang nằm trong nguy cơ không được lên sóng. Vìsao thể loại này lại vấp phải sự không “xuôi chèo mát mái” như vậy?
![]() |
Bộ giáp trụ mà Công Dũng mặc này giống của... Trung Quốc hơn là của Việt Nam. |
PGS.TS Trịnh Đình Tùng –Hội giáo dục lịch sử, Trường Đại học sư phạm Hà Nội, cho biết xem phimlịch sử Việt Nam hiện nay thấy cái gì cũng hiện đại. Chẳng hạn như: Ngônngữ, phong cách quá hiện đại không phù hợp với ông cha ta cách đây 1.000năm, trang phục cũng thiếu tính lịch sử. Đồng tình với nhà sử học TrịnhĐình Tùng, NSND Thế Anh cho biết ông cũng đã xem một số phim lịch sử gầnđây, đặc biệt là bộ phim Huyền sử thiên đô đang công chiếu trên truyềnhình thì thấy diễn xuất của diễn viên không được tốt lắm. “Theo tôi thếkỷ 17, 18 là lễ giáo phong kiến nên tất cả động tác đi đứng, chào hỏivẫn theo một quy tắc chung chứ không thể thoải mái như thế kỷ 21 được”,nghệ sĩ Thế Anh nhận xét.
Người đẹp trongphim như sắp… lộ hàng
Chị Nguyễn Chi Mai ở CầuGiấy, Hà Nội, cho biết khi phim Huyền sử thiên đô ra mắt dàn diễn viênvà trang phục, tôi đã háo hức vào xem và… chán luôn. Trung Dũng, CôngDũng là những diễn viên giỏi, ngoại hình đẹp, nhưng trang phục cho phimlàm tôi… sợ. Còn những bộ trang phục của người tình Lý Công Uẩn (do BBPhạm đảm nhiệm) đều để hở cổ và ngực nhiều quá, lại thướt tha, lả lướtchẳng giống gì thời xưa mà giống thời của… “lộ hàng”.
“Tôi đã cố xem phim vớitâm trạng là mình xem phim Trung Quốc được thì… xá gì không xem đượcphim lịch sử “made in Vietnam”. Tuy nhiên, càng xem tôi càng thấy… nản.Người đẹp BB Phạm là nhân vật linh hồn của phim bên cạnh Công Dũng,nhưng điều mà người ta thấy là cô ấy diễn không có hồn. Ngay chi tiếttình yêu sét đánh giữa họ (ở tập 1), khán giả chưa hiểu gì đã thấy LýCông Uẩn và Giáng Bình yêu nhau tha thiết, đến mức có thể chết vì nhau,làm người xem cảm thấy quá khiên cưỡng. Tương tự vậy, việc “thần thánhhóa” sư Vạn Hạnh bằng chi tiết biến mất giữa sân nhà Lý Công Uẩn trongđêm, đoán khách đến nhà nhờ bấm sao... làm người xem không phục mà thấy…vô lý…”, chị Mai nhận xét.
![]() |
Những bộ trang phục mà BB Phạm mặc, dù không hở thì cũng lả lướt, tha thướt giống thời của lộ hàng. |
PGS.TS Trịnh Đình Tùng,nói: “Tôi không có hứng thú xem phim lịch sử Việt Nam. Tuy nhiên, vì saotôi lại xem từ đầu đến giờ không bỏ tập nào? Đó là vì nghề nghiệp bắttôi phải xem. Tôi làm nghề dạy sử, đào tạo ra các giáo viên dạy sử chocác trường nên tôi phải xem xem hình hài lịch sử VN ra sao. Nói thật làvề mặt giáo dục cũng không giáo dục được nhiều. Tính hấp dẫn của một sửthi hay như thế cũng không có. Ví như Lê Long Đĩnh, tính cách đâu cóphải là như vậy”.
Trách nhiệm thuộcvề ai?
Nguyên nhân dẫn đến sựnon kém của phim lịch sử Việt, một số ý kiến cho rằng, bởi những ghichép của chúng ta về thời kỳ này còn nhiều khoảng trống. Tuy nhiên,GS.TSKH Nguyễn Hải Kế - Chi hội Khoa Sử - Đại học KHXH-NV Hà Nội, chobiết: “Khi được mời tham dự vào hội đồng thẩm định, xét duyệt của bộphim Đường tới thành Thăng Long, tôi đã từ chối. Vì thứ nhất, tôi khôngcó nhãn quan về phim truyện; thứ hai, tôi cũng không thích xem phim. Đốivới phim truyện lịch sử thì các nhà làm phim muốn sáng tạo thế nào thìtùy. Trừ phi là phim tài liệu lịch sử thì chúng tôi những nhà sử học mớicó trách nhiệm. Do đó, đừng bắt các nhà sử học làm trọng tài của phimtruyện”. Theo NSND Thế Anh, lỗi và trách nhiệm ở đây chủ yếu là do cácnhà làm phim, đặc biệt là các vị đạo diễn.
Theo Đất Việt