Một trò chơi Pokemon giả mạo đã kịp leo lên vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạngcác ứng dụng bán chạy nhất của App Store và thu về hàng ngàn USD trước khibị Apple ra tay xóa bỏ.

Ứng dụng trò chơi có tên PokemonYellow đã xuất hiện trên gian hàng ứngdụng App Store của Apple vào cuối tuần trước và nhanh chóng thu hútngười dùng vì mức giá rẻ bất ngờ 99 xu. Tuy nhiên, trò chơi này khôngphải do Nintendo, chủ sở hữu Pokemon sản xuất mà được phát hành bởi Homeof Anime. Nhà phát triển này không có quyền sử dụng thương hiệuPokemon. 

Brian Ashcroft, một cây bút của trang blog game Kotaku lần đầu tiên pháthiện ra ứng dụng lỗi này vào sáng thứ hai đầu tuần. Ashcroft đã thôngbáo về phần mềm lừa đảo Pokemon Yellow và ghi nhận hàng loạt ý kiếnngười dùng phàn nàn về việc ứng dụng này không thể chạy được sau khi họtải về máy. 

Home of Anime đã lên tiếng xin lỗi về các vấn đề mà người dùng gặp phảinhưng thậm chí nhà phát triển này còn không trả lời câu hỏi về việc trênthực tế, trò chơi của họ chỉ là hàng giả.

Người dùng Apple bị “hớ” vì ứng dụng Pokemon giả
Rất nhiều người dùng App Store đã bị "hớ" khi bỏ tiền ra mua ứng dụng Pokemon giả mạo này

Trang công nghệ Ars Technica phát hiện ứng dụng Pokemon Yellow thực chấtchỉ là một tập hợp thông tin về Pokemon và các video trên YouTube chứkhông phải là một trò chơi hoàn chỉnh.

Thông tin về vụ lừa đảo ứng dụng mới trên App Store ngay lập tức trànngập trên Internet và Apple đã ra tay xóa bỏ Pokemon Yellow khỏi kho ứngdụng của mình vào cuối ngày. Trang blog Develop ước tính Pokemon Yellowđã kịp thu về 10.000 USD trước khi nó bị gỡ bỏ.

Cả Nintendo lẫn Apple hiện chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về sự việcnày. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Pokemon Yellow lại một lần nữa cho thấythất bại của quy trình kiểm duyệt ứng dụng mà Apple đang áp dụng. Đồngthời, nhiều ý kiến cho rằng nếu Nintendo phát triển game này cho AppStore, họ sẽ gặt hái được thành công lớn.

Nintendo vốn nổi tiếng vì thái độ “lạnh nhạt” với điện thoại di đông vàmạng xã hội, ngay cả khi thị trường game đang “bùng nổ” trên các nềntảng như smartphone và Facebook. Tuy nhiên, sự thành công nhanh chóngchỉ trong một thời gian ngắn ngủi của Pokemon Yellow đã chứng minh rằngngười dùng Nintendo muốn có ứng dụng này.

Một người dùng có nickname “jaywontdart” đã bình luận trên blog Kotakurằng “Tôi sẽ không mua thêm một thiết bị Nintendo nà nữa nhưng tôi sẵnsàng trả trên 10 USD cho bản sao của những trò chơi do Nintendo, Sony vàMicrosoft phát hành cho chiếc iPhone của tôi. Tôi ước mình có cơ hội làmđiều đó”.

Chỉ mới tháng trước, Chủ tịch Nintendo Bắc Mỹ Fils-Aime còn phát biểutại một triển lãm thương mại công nghệ rằng Nintendo cảm thấy “trảinghiệm chơi game Nintendo tốt nhất là trên các sản phẩm của hãng”.

Ông này nhấn mạnh thêm Nintendo không quan tâm đến việc mở rộng cácthương hiệu trò chơi của hãng vào các ứng dụng iPhone hay các trò chơitrên Facebook.

Theo Dân Trí