Về "khẩu vị" đối với xe hơi, người Mỹ và người châu Âu là 2trường phái đối lập, từ kích thước, loại hộp số cho đến màu sắc.

Theo nghiên cứu của PPG, hãng sản xuất sơn của Mỹ hiện có mặttại hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong năm 2011, 20% số xemới tại Bắc Mỹ mang màu trắng. Trong khi đó, màu đen lại hùng bá ở châu Âu với26%. Còn thị trường châu Á thích gam màu trung tính với 25% xe bán ra là màubạc.

Người Mỹ chuộng nhất xe hơi màu trắng
Xe màu trắng chiếm đa số trong lượng xe bán ra tại Bắc Mỹ năm nay. Ảnh: Ford

Mức độ ưu tiên khác nhau, nhưng ở cả 3 thị trường lớn này, top3 màu xe lại giống nhau. Tại Bắc Mỹ, đơn đặt hàng theo màu xe sẽ ưu tiên trắng,sau đó là bạc rồi mới đến đen, châu Âu là đen-trắng-bạc và châu Á làbạc-trắng-đen.

Trong danh sách xếp hạng của PPG năm ngoái, màu bạc được ưathích nhất khi khách hàng trên toàn cầu chọn mua xe mới.

Năm nay, nghiên cứu của hãng này còn cho thấy 40% khách hàngmua xe muốn có nhiều tùy chọn màu xe hơn nữa. "Màu sắc là một trong những côngcụ cơ bản để thể hiện sắc thái tình cảm của con người. Bảng màu tùy chọn cho xehơi phát triển do bị ảnh hưởng từ văn hóa, thiên nhiên, thời trang, thiết kế nộithất, giới truyền thông, các triển lãm ôtô, màu sắc phổ biến và công nghệ nhuộmmới", Jane E. Harrington, một quản lý tại PPG cho biết.

Một số kết quả đáng chú ý khác trong nghiên cứu của PPG như77% khách hàng cho biết màu sơn ngoại thất là một yếu tố trong quyết định mua xevà 31% sẵn sàng trả thêm tiền nếu màu xe có thể thể hiện cá tính của họ, phầnlớn số đó là các chủ xe sang hay xe thể thao.

Theo Vnexpress