Họ là những giáo sư, tiến sĩ,bác sĩ và họ giữ mãi những hình ảnh một người thầy huyền thoại.
Chắc hẳn trong mỗi con ngườiđều lưu dấu hình ảnh một người thầy đó là ấn tượng sâu sắc về kiến thức, làtấm gương mẫu mực về lối sống, là bài học về đạo lý, là sâu thẳm tình thươngsự hy sinh. Đằng sau sự thành công của mỗi con người ít nhiều có công lao,tâm huyết của những người thầy.
Tấm lòng thương trẻ
Ấn tượng sâu sắc nhất thườnggặp ở người thầy là tình thương. Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Công tySách Thái Hà, kể về người thầy thời thơ ấu: “Tôi nhớ mãi hình ảnh người thầydạy tôi năm lớp 7: Thầy Liễn. Nhà thầy ở Hà Nội nhưng thầy đạp xe đạp đếnkhắp các xã, huyện của Thái Bình để dạy học cho chúng tôi. Ở Thái Bình, thầycó một căn nhà nhỏ bằng rạ, trong nhà thầy không có thứ gì đáng giá ngoàichiếc xe đạp Thống Nhất. Chiếc xe đạp không có chắn bùn, chắn xích, mỗi lầnđi thầy phải lấy cái cặp, cặp túm ống quần gọn lại để không bị vướng vàoxích. Bàn đạp của chiếc xe chỉ còn là hai cái cọc sắt nhỏ như cái kim. Buổitối, thầy còn kêu gọi chúng tôi cầm đèn dầu đến lớp học để thầy hướng dẫnlàm bài tập và ôn luyện thi lên cấp 3 mà không nghĩ ngợi đến thù lao hay đáptrả gì của học trò”.
|
Thăm lại thầy cũ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. Ảnh: HTD |
GS-BS Nguyễn Văn Truyền kể vềtấm lòng, tình thương của người thầy là GS-BS Phạm Biểu Tâm: “Năm 1965, tôiđến từ giã thầy để đi làm việc tỉnh xa, thầy đã viết tặng tôi câu đầy tìnhnghĩa thầy trò trên một tờ giấy mà tôi vẫn giữ đến ngày hôm nay:“Với những lời mong chúc thành thật chotương lai của anh 30/10/65”.
Năm 1978, tôi vừa du học bênPháp trở về. Một hôm, nhà tôi, BS Tô Thị Ngân Hà, cũng là học trò cũ củathầy Tâm, bị viêm ruột thừa cấp vào BV Bình Dân. Mặc dù bận nhiều công việc,nghe học trò mình bệnh, thầy liền đến khám cùng với anh BS Văn Tần. Thầy bảoBS Văn Tần chuẩn bị đem nhà tôi vào phòng mổ gấp và thầy trực tiếp mổ với BSVăn Tần”.
Hết lòng dạy nghề
Người thầy mà đạo diễn NguyễnQuang Dũng (Dũng khùng) có ấn tượng nhất là đạo diễn Lê Dũng. “Điều tôi tâmđắc nhất ở thầy là cách dạy mang xu hướng mở. Thầy không bao giờ áp đặt ýkiến của thầy lên chúng tôi mà luôn tạo điều kiện để chúng tôi phát triển,thể hiện hết cá tính của mình. Dịp làm bài tập tốt nghiệp, có nhiều bạntrong lớp chọn kịch bản phim ma, phim kinh dị, những tưởng sẽ bị thầy ngăncản hoặc đặt những câu hỏi đại loại: Ý nghĩa của kịch bản là gì? Tại saochọn thể loại phim này… Nhưng thầy tôn trọng ý tưởng của từng sinh viên vàhướng dẫn mỗi người đi đến tận cùng của mỗi thể loại đã chọn. Thầy cũngkhông bao giờ tỏ ra uy quyền của một ông thầy để làm sinh viên phải e sợ.Ngược lại, ông bình đẳng, gần gũi, bình dân, thân thiện với tụi tôi. Thời đihọc, mấy đứa sinh viên dám rủ thầy giáo ngồi nhậu lề đường? Nhưng lớp tôi rủthầy ngồi nhậu, hay uống cà phê ngoài lề đường là thầy cũng không nề hà gì.Thầy lắng nghe từng đứa như nghe những người bạn cũ đi xa lâu ngày về”.
Tiến sĩ khảo cổ học NguyễnThị Hậu dành sự kính trọng cho thầy Trần Quốc Vượng về nhiều mặt nhưng quantrọng nhất là chuyện truyền nghề. “Những giờ học thầy Vượng - những buổi tròchuyện vô cùng thú vị về mọi vấn đề. Giờ thầy Vượng nghe thì thật thíchnhưng ghi thì thật khó vì hình như chẳng có gì liên quan đến khảo cổ, để khi“đốn ngộ”thìmọi cái đều là khảo cổ!
Hầu như tất cả di tích khảocổ ở vùng đất Sài Gòn mà chúng tôi phát hiện và nghiên cứu đều đã được thầyđến tận nơi, có khi ngay trong lúc khai quật để “thăm thú”, để hỏi han, đểkhơi gợi cho chúng tôi một ý tưởng nào đó. Ở thầy không chỉ có kiến thứcrộng lớn, sâu sắc, tư duy linh hoạt, sắc sảo mà thầy còn có cả một nỗi lònglắng đọng, ẩn sâu bên trong cái vẻ “bạc đời” đôi khi đến mức kỳ cục!”.
Người truyền đạo
Điều quan trọng nhất mà ngườithầy, theo quan niệm Đông phương truyền lại cho học trò là đạo lý sống, đạolý nghề nghiệp. GS-BS Nguyễn Văn Truyền dành tất cả sự tôn kính cho GS PhạmBiểu Tâm - Khoa trưởng của Trường ĐH Y Sài Gòn thập niên 1960. Ông Truyềnnhớ lại ngày khai giảng: “Khởi đầu buổi sinh hoạt, thầy Tâm với giọng hiềnhòa nói: “Bắt đầu từ hôm nay, các anh chịđi vào y đạo rồi đó. Học y là học nghề, khác hẳn với học kiến thức tổng quátở trung học. Học nghề phải đi và hành. Ngành y chúng ta không chỉ là khoahọc tự nhiên đơn thuần, mà là khoa học vừa tự nhiên vừa có tính nhân bản.Ngành y phải tiếp xúc giữa người với người. Con người có cả thân và tâm làmột. Các anh nên nhớ điều đó”. Trong thời gian dài học tập ở trường,tôi chỉ gặp thầy một vài lần. Năm tôi đi thực tập ngoại tổng quát ở BV BìnhDân, tôi biết rõ thời gian làm việc rất khoa học của thầy. Lúc đó, thầy vừalà khoa trưởng ĐH Y, vừa là giám đốc BV Bình Dân, vừa là thầy dạy môn ngoạikhoa. Thầy không có phòng mạch tư nên dành tất cả thời gian cho công việc.Buổi sáng sớm thầy đến trường làm việc; 9 giờ 30, thầy đến bệnh viện dạythực hành hoặc mổ đến 1, 2 giờ chiều rồi thầy về trường hoặc lên lớp dạy lýthuyết. Thầy không kể ngày đêm, giờ giấc, tận tụy với bệnh nhân, với đàn em,với học trò bằng cả tấm lòng.
Trong bất cứ cuộc giải phẫunào dù lớn hay nhỏ, thầy đều tự mình thực hiện mọi giai đoạn của phẫu thuậttừ lúc rửa sát trùng đường mổ, trải khăn mổ, rạch vết dao đầu tiên, khâu mũichỉ cuối cùng, rồi băng bó vết thương. Thầy thường nói với chúng tôi: “Nếucác anh, các chị chữa bệnh mà cư xử với bệnh nhân như người thân trong giađình mình thì tôi mãn nguyện lắm rồi”.
Theo Trà Giang
Pháp luật TP.HCM