
Bị hiểu lầm, xúc phạm vì tin giả
Ngày 26/5, trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, chị H trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội, khẳng định: “Tôi không rút đơn và sẽ tiếp tục theo sát vụ việc đến cùng”. Phát ngôn này được đưa ra sau khi trên một số phương tiện truyền thông và mạng xã hội xuất hiện thông tin cho rằng, chị H đã xin rút đơn tố cáo fanpage “Chu Thanh Huyền”, nơi chị từng mua mỹ phẩm và nghi ngờ có dấu hiệu nhập lậu, trốn thuế.
Chị H bày tỏ bức xúc: “Do một số trang mạng đăng tin không đúng sự thật tôi đã rút đơn, nên nhiều người cho rằng tôi thỏa hiệp. Không ít bình luận ác ý xuất hiện trên mạng xã hội, cho rằng tôi dựng chuyện, làm lớn rồi lại ‘nuốt lời’, có người còn xúc phạm nặng nề, mỉa mai tôi ‘ăn vạ để nổi tiếng’, ‘hám lợi nên đổi ý’. Những lời lẽ ấy khiến tôi thực sự hoang mang, lo lắng. Tôi bị tổn thương danh dự và chịu nhiều áp lực từ cả người quen lẫn người lạ. Tôi xin khẳng định một lần nữa: Tôi không rút đơn. Tôi vẫn đang theo dõi sát diễn biến vụ việc và mong muốn các cơ quan chức năng làm rõ đến cùng để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng”.
Chị cũng cho biết, ngày 21/5 vừa qua, chị đã có buổi làm việc với Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội để cung cấp thêm thông tin về vụ việc. Tại đây, chị được hướng dẫn tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng khác để làm rõ những nội dung chưa thuộc thẩm quyền của Chi cục. Điều đó càng cho thấy, chị H đang nghiêm túc theo đuổi vụ việc đến cùng, không có bất kỳ sự thỏa hiệp hay rút lui nào như tin đồn lan truyền.
![]() |
Sản phẩm chị H mua từ fanpage có tên “Chu Thanh Huyền”. Ảnh bạn đọc cung cấp |
Từ biên bản làm việc mà chị H cung cấp cho phóng viên cho thấy, các nội dung phản ánh đã được Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội tiếp nhận và hướng dẫn rất cụ thể. Ngoài việc xác minh các địa điểm liên quan, Chi cục cũng đã trao đổi rõ ràng với chị H về thẩm quyền xử lý, đồng thời chỉ dẫn cụ thể các cơ quan khác có liên quan để chị tiếp tục làm việc theo trình tự pháp luật.
Tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng để làm rõ sự việc
Trở lại câu chuyện, sự việc bắt đầu từ việc chị H đặt mua bộ sản phẩm OHUI Prime (Hàn Quốc), dung tích 3,8 lít, giá 1.990.000 đồng từ fanpage có tên “Chu Thanh Huyền”. Sản phẩm được quảng cáo là hàng xách tay cao cấp, giá trị thực tế lên đến 3 triệu đồng.
Tuy nhiên, chị H phản ánh, khi nhận hàng, toàn bộ sản phẩm chỉ có chữ nước ngoài, không có tem nhãn phụ tiếng Việt theo quy định. Khi yêu cầu xuất hóa đơn VAT, chị H. nhận được phản hồi thẳng thừng từ phía fanpage: “Hàng xách tay nên không có hóa đơn”.
Cho rằng hành vi này có dấu hiệu vi phạm pháp luật, chị H đã làm đơn gửi tới nhiều cơ quan chức năng. Cụ thể, chị cho rằng fanpage “Chu Thanh Huyền” có dấu hiệu vi phạm Nghị định 43/2017/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 111/2021/NĐ-CP) về ghi nhãn hàng hóa; vi phạm nghĩa vụ xuất hóa đơn theo quy định của Luật Quản lý thuế và có thể ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.
Đầu tháng 4/2025, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) ban hành Phiếu chuyển đơn số 1076/QLD-MP, chuyển đơn của chị H. tới Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội để xác minh, xử lý theo thẩm quyền.
Sau khi tiếp nhận đơn, Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội đã mời chị H đến làm việc. Tại buổi làm việc, chị H. cho biết do fanpage mang tên “chuthanhhuyen.vn” và sử dụng ảnh đại diện là bà Chu Thanh Huyền cùng cầu thủ Quang Hải, nên chị tin tưởng rằng sản phẩm do chính bà Huyền kinh doanh. Tuy nhiên, thực tế chị không biết người vận hành fanpage này là ai.
Chị H đề nghị cơ quan chức năng xác minh hai địa chỉ liên quan gồm: Số 2 ngõ 2 Tân Mỹ và số 175 Nguyễn Văn Giáp, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Theo Văn bản số 171/QLTTHN-KT ngày 29/4/2025, Chi cục đã giao Đội Quản lý thị trường số 6 tiến hành xác minh tại hai địa điểm nêu trên. Kết quả, tại địa chỉ số 2 ngõ 2 Tân Mỹ, đây là cơ sở kinh doanh của hộ cá thể Chu Thị Lệ, không có fanpage “chuthanhhuyen.vn” và cũng không kinh doanh mỹ phẩm OHUI Prime. Tại địa chỉ 175 Nguyễn Văn Giáp là bưu cục thuộc Công ty TNHH MTV Chuyển phát nhanh Thuận Phong - Chi nhánh Hà Nội, đơn vị này chỉ hoạt động trong lĩnh vực bưu chính, không liên quan đến hoạt động kinh doanh của bà Chu Thanh Huyền.
Dù vậy, fanpage “Facebook.com/chuthanhhuyen.vn” vẫn liên tục đăng tải hình ảnh, video về bà Chu Thanh Huyền, cầu thủ Quang Hải và gia đình, đồng thời giới thiệu các sản phẩm mỹ phẩm được cho là hàng xách tay, hàng cao cấp.
Chị H đặt câu hỏi: “Tôi cần biết các sản phẩm đó có hợp pháp không? Ai đứng sau fanpage? Người tiêu dùng có nên tiếp tục mua hàng từ fanpage này nữa không?”. Những câu hỏi này cũng là lý do chị tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng để làm rõ trách nhiệm và danh tính của cá nhân hoặc tổ chức điều hành fanpage.
Vụ việc đang thu hút sự quan tâm của dư luận không chỉ bởi liên quan đến hình ảnh người nổi tiếng, mà còn phản ánh rõ thực trạng mập mờ, khó kiểm soát của các hoạt động kinh doanh online hiện nay.
Từ phản ánh của người tiêu dùng đến sự vào cuộc của cơ quan chức năng, vụ việc đặt ra yêu cầu cấp thiết phải minh bạch hóa danh tính, trách nhiệm và nghĩa vụ của các chủ thể kinh doanh trên mạng xã hội, đặc biệt là những fanpage sử dụng hình ảnh nghệ sĩ, người nổi tiếng. |

Theo Công thương