Theo đánh giá của chuyên gia, Việt Nam hiện nay là một thị trường có tính biến động cao. Để thành công tại thị trường này, các doanh nghiệp và tổ chức cần có cái nhìn đúng đắn về hành vi của người tiêu dùng trên cả nước, qua đó có cơ hội mở rộng thị trường cũng như sản xuất.
![]() |
85% người Việt gần đây có xu hướng tiết kiệm thay vì chi tiêu nhiều như trước.
Ảnh: Anh Tuấn |
Bất chấp những tín hiệu lạc quan về công việc hay tài chính cá nhân, người Việt vẫn tỏ ra dè dặt với vấn đề chi tiêu. 79% dân số Việt Nam có xu hướng để tiền tiết kiệm sau khi đã sử dụng cho các chi phí sinh hoạt bắt buộc, cao nhất từ 2011. Chi tiêu cho những việc về môi trường sống, quần áo, sản phẩm công nghệ cao hay giải trí cũng có xu hướng giảm, duy chỉ có du lịch là tăng. Ở một khía cạnh khác, chỉ 4% người Việt không có tiền tiết kiệm, giảm đáng kể từ mức 7% so với năm 2013.
Các con số trên có thể được lý giải thông qua việc ngày càng có nhiều người Việt tin rằng kinh tế nước nhà đang trải qua một giai đoạn khó khăn. Nếu như năm 2010, chỉ khoảng hơn 30% người dân tin rằng nền kinh tế đang gặp khủng hoảng thì tới năm 2013, con số này lên tới gần 80%. Trên thực tế, kể từ cuối năm 2010, Việt Nam luôn ở trong trạng thái bi quan về nền kinh tế. Điều này phần nào lý giải lý do tại sao người dân tiêu ít tiền hơn trước.
Theo
lý thuyết, khi dân số tiêu nhiều tiền hơn thì kinh tế sẽ tăng trưởng.
Điều đó có nghĩa là các mục tiêu của chính sách kinh tế nên hướng tới
việc duy trì một mức độ chi tiêu hợp lý sao cho có thể duy trì việc phát
triển cũng như giảm thiểu các rủi ro không thể tránh khỏi của các chu
kỳ kinh tế.
Theo Zing