"Việc tuyển dụng CEO người nước ngoài trên cơ bảnkhông có gì trái luật, nhưng xét về niềm tự hào và tự ái dân tộc thì chính chúngta đã thua ngay trên sân nhà. Ngay cả các tập đoàn nước ngoài họ còn có chiếnlược địa phương hóa nguồn lực bản địa thì tại sao chúng ta không cổ động và mạnhdạn, tự tin ", ông Sonny Son Tổng giám đốc Anoasis Beach Resort nói.
Thật tình cờ và thú vị biết bao, trong một kỳ nghỉmát ở Anoasis Beach Resort, tôi đã có dịp gặp gỡ ông Sonny Son, Tổng Giám đốc(CEO) Anoasis Beach Resort, vị CEO đã gặt hái được nhiều thành quả trong suốtgần 20 năm theo đuổi sự nghiệp của mình. Tiếp tôi thân mật trong không khí phấnchấn với kết quả kinh doanh khả quan trong dịp Tết vừa qua, ông trao đổi cởi mởvà đôi lúc pha chút hóm hỉnh về niềm hân hoan đón chào xuân mới. Ông chia sẻquan điểm, hy vọng và niềm tin vào sự hồi phục và phát triển kinh tế của ViệtNam nói chung và ngành du lịch/khách sạn nói riêng. Ông cũng khẳng định, ngườiViệt nên dùng “hàng Việt”... trong việc lựa chọn những người điều hành doanhnghiệp.
![]() |
Ông đánh giá thế nào về quá trình phát triển củangành khách sạn/khu nghỉ dưỡng trong gần 2 thập niên qua?
Thực ra, giống như các quốc gia khác, ở Việt Nam,các khách sạn cũng đã xuất hiện cách đây vài thập niên về trước. Tuy nhiên, domột số yếu tố khách quan, mãi đến thập niên 1990, ngành công nghiệp hiếu kháchmới phát triển bùng nổ với sự hiện diện lần lượt của các tập đoàn tên tuổi quốctế như khách sạn Omni Saigon, NewWorld Saigon, Caravelle Saigon, Sofitel Saigon,Sheraton Saigon, Renaissance, Legend, Park Hyatt Saigon…, kéo theo đó là nguồnđầu tư của các doanh nghiệp trong nước vào các khu nghỉ dưỡng ven biển cũng ngàycàng tăng. Tôi cho đó là dấu hiệu tích cực cho sự phát triển chung của nền kinhtế, đặc biệt là ngành du lịch/khách sạn.
Ông có thể chia sẻ về tình hình phát triển củaAnoasis Beach Resort trong thời gian qua?
|
Cách đây 2 năm,trước khi tôi về điều hành, tình hình và các chỉsố kinh doanh của Anoasis Beach Resort chỉ ở mứctrung bình. Để phát triển và đạt được tăngtrưởng như hiện nay, chúng tôi đã nỗ lực điềuchỉnh, đặt ra các chỉ tiêu nghiêm túc, nhờ đóchỉ trong thời gian ngắn tình hình kinh doanh vàhình ảnh của Anoasis Beach Resort đã được nhiềukhách hàng biết đến, không chỉ qua các kênhtruyền thông trong nước mà còn được quảng bá vàcông nhận trên bình diện quốc tế. Tính bình quânchỉ số lợi nhuận tăng 164% so với năm 2008.
Cụ thể trong năm 2009, chúng tôi đã đón nhiều đoànkhách MICE tiêu biểu như Toyota, Mercedes… và tổ chức thành công 3 sự kiện làHoa hậu Tuổi Teen, Hoa hậu Quý bà thành đạt Việt Nam và Thế giới. Thành công đótrước hết thuộc về đội ngũ nhân viên của Anoasis, bên cạnh đó là sự ủng hộ tíchcực từ Hội đồng Quản trị của Công ty về việc đặt ra kế hoạch, chỉ tiêu và thốngnhất chiến lược, phương hướng hoạt động và quản lý hoạt động một cách chuyênnghiệp, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho Ban giám đốc điều hành một cách linhhoạt và hiệu quả nhất.
Đối với Anoasis và SS HotelManagement anh có dự định gì cho tương lai?
Như quí vị cũng biết thì ngànhdịch vụ là một trong những ngành đồi hỏi tính tỉ mỉ, chu đáo và đặc biệt là mớilạ, vì thế trong thời gian sắp tới Anoasis sẽ tiếp tục đầu tư vào các dịch vụvui chơi giải trí biển, đặc biệt là giải trí về đêm. Xây mới thêm khu Spa caocấp, phòng hội nghị...Còn đối với SS Hotel Management là một cty chuyên tư vấn &quản lý khách sạn, giúp đỡ tất cả các doanh nghiệp và các CEO Việt từng bướckhẳng định mình và thương hiệu cũng như thành công trong kinh doanh mà khôngphải chịu những rủi ro đáng tiếc vì thiếu kinh nghiệm điều hành quản lý.
![]() |
Ông nhìn nhận thế nào về mối liên hệ giữa CEO vàchủ đầu tư, xét về khía cạnh cả hai phía đều là người Việt Nam.
Nhìn chung, trình độ và năng lực của các CEO ngườiViệt trong ngành du lich/khách sạn hiện nay có thể nói đã và đang ngày càng sánhngang hàng với đồng sự người nước ngoài so với trước đây ở cấp độ quản lý kháchsạn/khu nghỉ dưỡng 4 hoặc 5 sao. Giới chủ đầu tư nên có quan điểm và tầm nhìnthoáng hơn ở các CEO xét về hiệu quả chi phí (về lao động), thế mạnh về am hiểuvăn hóa địa phương cũng như việc gia tăng doanh thu và tỉ suất thu hồi vốn. Bằngcách này, chính họ sẽ vô hình chung góp phần vào sự phát triển kinh tế đất nướcqua việc phát huy nhân tài và tiềm năng các nguồn lực trên sân nhà.
Đối với chủ đầu tư đã có tiềm lực và muốn mở rộngsang lĩnh vực khác, cách khôn ngoan và hợp lý nhất là thuê ngay những CEO Việtcó kinh nghiệm và năng lực trong lĩnh vực họ cần và tạo điều kiện thuận lợi, hợplý bằng việc xác lập các chỉ tiêu về ngân sách và hiệu quả kinh doanh như kếhoạch đã định.
Qua đây, tôi cũng xin chia sẻ, hiện nay, việc tuyểndụng CEO người nước ngoài trên cơ bản không có gì trái luật, nhưng xét về niềmtự hào và tự ái dân tộc thì chính chúng ta đã thua ngay trên sân nhà. Ngay cảcác tập đoàn nước ngoài họ còn có chiến lược địa phương hóa nguồn lực bản địathì tại sao chúng ta không cổ động và mạnh dạn, tự tin “Người Việt dùng hàngViệt”.
Ông có lời khuyên gì đối với đồng sự và lớp kế thừangười Việt Nam đang mong muốn phấn đấu đi lên?
Tôi chỉ muốn nói thế này, ngoài tố chất lãnh đạo,muốn được các chủ đầu tư đặt niềm tin, CEO Việt phải hội đủ một số yếu tố thenchốt như có kỹ năng nghiệp vụ và dụng nhân, kinh nghiệm chuyên sâu (từ việc đãkinh qua nhiều vị trí và tính chất công việc), khả năng lập kế hoạch, tổ chứcthực hiện, phân công nhiệm vụ, yêu cầu báo cáo và kiểm tra kết quả thực tế. Từđấy, họ phải biết cách trình bày cụ thể, rõ ràng, thuyết phục, trao đổi thẳngthắn nhằm tìm ra hướng đi thống nhất và hiệu quả nhất. Nếu được như vậy, chắcchắn các vị chủ đầu tư sẽ khó có lý do để từ chối một sự hợp tác đôi bên cùng cólợi và cùng phát triển đi lên
|