Chỉ còn ít hôm nữa phiêntoà phúc thẩm xét xử vụ án "xác không đầu" sẽ được tiến hành. Việc Nguyễn ĐứcNghĩa kháng cáo một số tình tiết trong bản án nhằm giảm tội, trong khi trước đókhông lâu, chính Nghĩa đã  từng thừa nhận tội ác và chấp nhận mức mình phạt caonhất, đã khiến dư luận không khỏi ngỡ ngàng. Tuy nhiên, theo Thượng tá, TSNguyễn Văn Nhật, Giám đốc Trung tâm Tội phạm học (Học viện Cảnh sát nhân dân),thì việc Nguyễn Đức Nghĩa kháng cáo rất hợp quy luật tâm lý tội phạm...

>>
 >>
 >>

Theo TS Nhật, dù phiên phúc thẩmtoà giữ nguyên mức án thì Nghĩa vẫn sẽ “kháng cự” đến cùng để có thể kéo dàicuộc sống tù tội của mình.

Trước phiên toà phúc thẩm NguyễnĐức Nghĩa, ai cũng biết Nghĩa khó thoát án tử hình, bởi những chứng cứ buộc tộiNghĩa đã rất rõ ràng. Nhưng điều mà dư luận quan tâm là bị cáo đã kháng cáo, vìtrước đó, Nghĩa đã thừa nhận tất cả tội trạng và đón nhận cái chết như một kếtcục tất yếu. Nghĩa từng nói rằng, với tội ác hắn đã gây ra thì “chết cũng chưahết tội”.

Nguyễn Đức Nghĩa đã
Kháng cáo để kéo dài cuộc sống, nhưng Nguyễn Đức Nghĩa sẽ khó thoát khỏi tội chết

Về sự kiện này, TS Nguyễn VănNhật, chuyên gia tâm lý tội phạm hàng đầu Việt Nam cho biết: Việc kháng cáo củaNghĩa và việc hắn "thất hứa" với chính lời hứa của mình không phải là một hànhđộng tráo trở, mà đó là một hành động phù hợp với quy luật tâm lý tội phạm.

TS Nhật cho biết: Tính ích kỷchính là động cơ chính của hành động giết người của Nguyễn Đức Nghĩa. Sau khigiết người, Nghĩa đã phạm tội ác man rợ. Nhưng động cơ phanh thây người tình củaNghĩa là để phi tang và trốn tránh. Ngay cả hành động cướp của cũng là để phitang và trốn tránh.

Nhưng hành vi của nghĩa đã phạmtội giết người cướp của man rợ, không chối cãi được. Việc Nghĩa dũng cảm nhậnmọi tội trạng, kể cả cái chết thể hiện tâm lý iêng hùng của một tên tội phạm lìlợm, đã chai lì về mặt tình cảm.

Tuy nhiên, sau một thời gian bịgiam giữ, được gia đình khuyên can và bạn tù tác động, Nghĩa lại phản cung. Hànhđộng phản cung của Nguyễn Đức Nghĩa được tiến sỹ Nhật cho đó là bản năng tự vệcủa một người trước khi chết.

Theo TS Nhật, việc Nghĩa tự thấthứa với lời hứa của mình là một hành động buông xuôi. Giờ đây Nghĩa không quantâm đến cái gì xảy ra trước đó. Tính sĩ diện và iêng hung của Nghĩa giờ cũngkhông còn nữa.

TS Nhật cho rằng, việc Nguyễn ĐứcNghĩa nhận hết tội trạng ở phiên sơ thẩm chỉ vì hắn còn một chút sĩ diện với bạngái Hoàng Thị Yến. Thế nhưng, trong suốt phiên sơ thẩm, thấy Yến quá lạnh lùngđã khiến Nghĩa hụt hẫng.

“Tôi xem đi xem lại đoạn băng ởphiên toà sơ thẩm. Trước khi kết thúc tôi nghĩ cả hai thể nào cũng ôm nhau mộtcái. Bởi, giữa lúc vĩnh biệt không bao giờ gặp lại, người ta có thể có nhữngtình cảm đặc biệt. Nhưng cả hai đều lạnh lùng, hụt hẫng, không hề có sự quyếnluyến tình cảm. Có thể Nghĩa nghĩ việc cơ quan điều tra bắt được hắn là do lờikhai của Yến. Vì thế, Nghĩa không còn gì để sĩ diện nữa. Chính vì không còn gìđể sĩ diện, lại đứng giữa sự sống và cái chết nên Nghĩa đã thay đổi, tìm cáchkéo dài cuộc sống” - TS Nguyễn Văn Nhật nói.

Theo TS Nhật, ngay cả khi Toàphúc thẩm tuyên chết thì Nghĩa vẫn cứ kháng cáo. Thậm chí, giả sử khi Chủ tịchnước bác ân xá thì Nghĩa vẫn sẽ tìm mọi cách, sẽ “kháng cự” đến cùng để kéo dàicuộc sống.

"Xét về góc độ luật pháp, việc tùnhân tìm cách kéo dài cuộc sống không sai. Nhưng, trước những chứng cớ đã rất rõràng, Nghĩa khó có thể thoát án tử hình..." - TS Nhật cho biết.

Theo Vietnamnet