Những ngày vừa qua, đề án liên quan đến việc xây dựng trụ sở Bộ Giaothông vận tải cần đến 12.000 tỷ đồng đã gây xôn xao dư luận với nhiều ýkiến trái chiều nhau. Bên cạnh những ý kiến thể hiển sự ủng hộ đề án thìđã có không ít các ý kiến phản đối đề án này và cho rằng đề án này đưara không “hợp thời”. Cũng về vấn đề này, phóng viên báo Giáo dục ViệtNam đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Hoài Thu – nguyên Chủ nhiệm Ủyban các vấn đề xã hội Quốc hội.
![]() |
Bà Nguyễn Thị Hoài Thu - Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội |
Kể từ khóa XIII, anh Thăng lên làm Bộ trưởng Bộ GTVT với những phát biểuđầu tiên rất mạnh mẽ thì cũng giống như Bộ trưởng Vương Đình Huệ. Làngười từng làm đại biểu Quốc hội, tôi rất phấn khởi, vui và muốn gửi đếncác Bộ trưởng “hăng hái” đó một câu: Đánh trống thì đừng có bỏ dùi. Đãcầm dùi trống thì đánh cho tới nơi tới chốn, đừng làm theo kiểu đầu voiđuôi chuột”.
Vấn đề là phải xem phí có chồng lên phí hay không. Tôi xem trên tivi thìthấy bây giờ đang lùi thời điểm thu phí để giảm tải. Đó là một chuyệndài tập, cần nhiều hội thảo khoa học thì mới có thể triển khai. Bộtrưởng Thăng cứ liên tục gây sốc cho người ta".
“Hết chuyện thu phí, bây giờ nói đến đề áncông nghiệp hóa, hiện đại hóa Bộ GTVT trong đó có việc xây dựng trụ sởBộ Giao thông thì thật ra số tiền 1000 tỷ đồng như vậy là không lớn.Nhưng tôi trở lại so sánh với bệnh viện Thanh Hóa thì tôi cảm thấy rấtđau lòng.
Còn nhớ thời kỳ tôi còn làm Chủ nhiệm UB các vấn đề xã hội của Quốc hộikhóa XI, tôi giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát tình hình khám chữabệnh cho nhân dân, cho người nghèo, những gia đình chính sách, có côngvới cách mạng. Lúc đó UB thường vụ Quốc hội có báo cáo cho Quốc hội vàđồng thời có trình bày ra trước quốc hội bằng 1 thuyết trình của mìnhtrong đó có nêu dẫn chứng bệnh viện của tỉnh Thanh Hóa và dự trù xâydựng là 200 tỷ đồng.
Nhưng mỗi năm ngân sách nhà nước chỉ đầu tư có 1 tỷ đồng thôi. Cho nênỦy ban các vấn đề xã hội cảm thấy bức xúc về vấn đề này. Nếu tính ra,phải 200 năm mới làm xong bệnh viện Thanh Hóa thì trong thời gian đó nóđã bị xuống cấp bao nhiêu lần rồi. Đó là một việc không thể tưởng tượngđược. Một bệnh viện dùng để khám bệnh cho hơn 3 triệu dân của tỉnh ThanhHóa thì như vậy có bất hợp lý hay không.
Mọi sự so sánh đều là khập khiễng nhưng nói như thế để thấy rằng vềphương diện nhà nước của dân, do dân, vì dân thì chúng ta nên nghĩ tớicái nào trước, cái nào sau. Tất cả vì nhân dân phục vụ, vì nhân dân quênmình. Mà hiện nay để lo cho nhân dân, bảo vệ sức khỏe của nhân dân,chống tình trạng quá tải của các bệnh viện ở tuyến trên thì đầu tư chotuyến cơ sở từ cấp tỉnh, cấp huyện đến đâu rồi? Và có quyết tâm cao nhưvậy hay không?
Tôi rất ủng hộ nếu trụ sở là bộ mặt của một cơ quan mà bệ rạc quá, sắpsập tới nơi, không được trang bị những trang thiết bị cơ bản nhất thìmình cũng nên làm nhưng phải nói là bây giờ đâu phải chỉ có bộ GT mớilàm trụ sở. Các bộ khác vẫn lặng lẽ làm mà tôi cho rằng có khi tiền cònnhiều hơn mà có bị dư luận lên tiếng như thế này đâu. Trụ sở hiện naycủa Bộ GTVT là một căn nhà cũ, thời Pháp để lại”, bà Hoài Thu so sánh
Tôi không thể ủng hộ một đề án hiện đại hóa bắt đầu từ trụ sở. Tôi chỉủng hộ cái gì bắt đầu từ việc làm có lợi cho nhân dân trước: giảm tainạn, giảm số người chết… Lo cho dân trước, lo cho mình sau”.
Theo GDVN