5 cây cảnh cực đẹp, có cây là vị thuốc quý nhưng đại độc, cẩn thận khi cắt tỉa kẻo mang họa

Một trong những cây cảnh này khá độc lạ và đẹp rực rỡ, được nhiều người ưa thích. Nhưng bản thân chúng có độc nên người trồng phải cẩn trọng.

Với sự phát triển của thời đại, nhiều gia đình đã có thói quen trồng cây cảnh, hoa lá trong nhà. Tuy nhiên, một số loài thực vật có độc ở lá, củ, rễ hoặc nhựa... Các chất độc này tùy theo mức độ có thể khiến chúng ta bị dị ứng, bỏng, buồn nôn, tiêu chảy thậm chí đe dọa tính mạng nếu ăn phải.

Vì vậy, khi chọn trồng cây cảnh nào đó, bạn đừng chỉ vì chúng đẹp mà còn phải biết rõ về đặc tính của chúng. Đối với 1 số cây cảnh đẹp nhưng độc nhưng bạn vẫn muốn trồng thì khi chăm sóc cần phải bảo hộ cho mình và để tránh xa trẻ em, người già, vật nuôi.

5 cây cảnh cực đẹp, có cây là vị thuốc quý nhưng đại độc, cẩn thận khi cắt tỉa kẻo mang họa-1
khi chọn trồng cây cảnh nào đó, bạn đừng chỉ vì chúng đẹp mà còn phải biết rõ về đặc tính của chúng.

Tất nhiên bạn chỉ nên để trong nhà những cây "độc vừa" còn nhưng cây có thể gây độc chết người thì nên tránh xa.

Dưới đây là 5 cây cảnh có độc mà khi cắt tỉa bạn nên thận trọng.

1. Cây cảnh: Dơn

Cây dơn là cây cảnh mọng nước, loài cây cây này có dáng cao và rất độc đáo nên những người thích cây mọng nước lạ sẽ cố gắng trồng.

5 cây cảnh cực đẹp, có cây là vị thuốc quý nhưng đại độc, cẩn thận khi cắt tỉa kẻo mang họa-2
Cây dơn là cây cảnh mọng nước, loài cây cây này có dáng cao và rất độc đáo

Nhưng trên thực tế, nhựa trắng sữa ở cành cây này có hại và rất độc. Nhựa của cây cảnh này không chỉ gây sưng tấy, đau rát trên da mà việc vô tình ăn phải sẽ đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng.

Bạn nhớ là đừng để nhựa của cây dơn dây vào mắt vì sẽ trực tiếp dẫn đến mù lòa. Vì vậy, nếu bạn có vật nuôi và trẻ em ở nhà, đừng nuôi cây cảnh này hoặc phải đặt nó ngoài tầm với của trẻ em và vật nuôi.

5 cây cảnh cực đẹp, có cây là vị thuốc quý nhưng đại độc, cẩn thận khi cắt tỉa kẻo mang họa-3
Cần đeo găng tay cao su trước khi cắt tỉa cây cảnh này để tránh nhựa cây dính vào tay.

Nếu bạn có thể tránh được rủi ro và nhất định trồng cây cảnh này thì bạn cũng nên có biện pháp bảo vệ khi cắt tỉa. Cần đeo găng tay cao su trước để tránh nhựa cây dính vào tay.

2. Cây cảnh: Cà độc dược
Loại cây cảnh này rất nổi tiếng từ xa xưa và để lại nhiều truyền thuyết. Tương truyền, loài cây này có tác dụng gây hưng phấn, nếu bạn đến gần nó lâu, bạn sẽ thấy một số ảo giác tuyệt diệu.

5 cây cảnh cực đẹp, có cây là vị thuốc quý nhưng đại độc, cẩn thận khi cắt tỉa kẻo mang họa-4
Loại cây cảnh này rất nổi tiếng từ xa xưa và để lại nhiều truyền thuyết.

Nhưng thực ra cây độc toàn thân. Đặc biệt, hoa của nó nhìn đẹp nhưng nếu ngửi lâu sẽ thấy hoa mắt.

Các thành phần alcaloid của cây khả năng hủy phó giao cảm, tạo ảo giác mạnh, gây mê sảng, hoang mang, khiến con người không thể phân biệt được ảo giác và hiện thực.

Nếu dùng cà độc dược với liều cao, đặc biệt là hoa và lá thì có thể dẫn đến ngộ độc, mê sảng kéo dài, gây mất trí nhớ, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

5 cây cảnh cực đẹp, có cây là vị thuốc quý nhưng đại độc, cẩn thận khi cắt tỉa kẻo mang họa-5
Cây cảnh này có chất độc gây ảo giác

Ngoài ra, nó còn là nguyên liệu chính để làm thuốc mê, khi sử dụng vừa phải có thể giúp bệnh nhân giảm đau, nhưng sử dụng quá liều lượng có thể gây nghiện.

Do đó, khuyên các bạn không nên trồng cây cảnh này trong nhà. Dù đang trồng cũng cố gắng đừng động vào nó nhé! Đặc biệt là trái cây, nếu ăn nhầm sẽ đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng.

3. Cây cảnh: Lubin

Đây là loại cây thảo mộc lâu năm rất đẹp. Tuy nhiên, lá, vỏ và hạt của cây cảnh này đều có độc. Cây cảnh này tràn đầy sức sống hoang dã, đẹp đẽ và dễ thích nghi nhưng ạn phải cẩn thận kẻo đụng phải chúng.

5 cây cảnh cực đẹp, có cây là vị thuốc quý nhưng đại độc, cẩn thận khi cắt tỉa kẻo mang họa-6
Cây cảnh này độc nhưng vẫn được ưa chuộng trồng ở vườn vì quá đẹp

Bởi vì loại cây này có chứa một chất alkaloid, nó sẽ trực tiếp cản trở khả năng hấp thụ enzym của cơ thể người và động vật, vì vậy không nên ăn nó.

Nhiều nơi, khi gia súc nuôi thả tự nhiên thường bị ngộ độc do nuốt phải hạt, vỏ và lá non của cây Lupin.

5 cây cảnh cực đẹp, có cây là vị thuốc quý nhưng đại độc, cẩn thận khi cắt tỉa kẻo mang họa-7
Màu sắc hoa của cây cảnh này rất lộng lẫy

Tuy nhiên, dù vậy, đây vẫn là một trong những cây cảnh cây chủ lực trồng ở sân vườn bởi nó nở hoa nhiều và màu sắc đẹp, có giá trị làm cảnh rất cao. Khả năng thích nghi của cây cảnh này cũng rất mạnh, có thể trồng ở mọi loại đất nghèo dinh dưỡng.

4. Cây cảnh: Hoa ly

Hoa ly mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp hơn nên nhiều người thích tự trồng hoặc mua hoa tươi để chưng trong nhà.

5 cây cảnh cực đẹp, có cây là vị thuốc quý nhưng đại độc, cẩn thận khi cắt tỉa kẻo mang họa-8
Hoa ly là cây cảnh đặc biệt hay gây ngộ độc cho mèo

Nhưng trên thực tế, lá của loài cây này có độc, nhất là khi chúng đang nở hoa, nếu ăn trực tiếp lá sẽ gây tử vong, nhất là đối với vật nuôi trong nhà.

Hoa của cây cảnh này có rất nhiều phấn, nếu quần áo dinh vào, bị ố vàng thì không dễ rửa sạch. Vì vậy khi chúng ta trồng hoa ly tại nhà thì hãy cẩn thận, đừng để trẻ em đưa hoa lá này vào mồm.

Ngoài ra, một số loài ly còn có thể làm thuốc nhưng thân và rễ cây cảnh này khá độc. Do đó, chúng ta cần thận trọng khi chạm vào chúng.

5 cây cảnh cực đẹp, có cây là vị thuốc quý nhưng đại độc, cẩn thận khi cắt tỉa kẻo mang họa-9
Nên thận trọng khi trồng và cắm cây cảnh này trong nhà

Nhựa của cây này ở mức độ nào đó khá độc hại nên khi dính vào da, những người có làn da nhạy cảm sẽ bị ngứa và đau, trong trường hợp nghiêm trọng có thể phải đi cấp cứu.

Còn nếu bạn nuôi mèo cưng trong nhà thì cần phải lưu ý hơn nữa. Hoa ly được mệnh danh là "kẻ thù không đội trời chung" của những chú mèo cưng.

Theo thống kê của thú y, mèo cưng bị ngộ độc bởi hoa ly có khá nhiều. Khi mèo ăn phải hoa ly cần được đưa đến bệnh viện để cấp cứu.

5. Cây cảnh: Vạn niên thanh

Cây cảnh này rất dễ tròng nhưng cành và lá lại chứa một độc tính nhất định, có thể gây ngứa da khi dùng tay chạm vào.

5 cây cảnh cực đẹp, có cây là vị thuốc quý nhưng đại độc, cẩn thận khi cắt tỉa kẻo mang họa-10

Đồng thời, nếu trong nhà có trẻ em và vật nuôi ăn phải chúng sẽ bị di chứng liệt miệng, sưng tấy và đau họng nên tốt nhất không nên trồng khi nhà có trẻ nhỏ và vật nuôi.

Tất nhiên, dù là người lớn thì chúng ta cũng phải thực hiện các biện pháp bảo vệ trước khi cắt tỉa chúng. Tránh phần độc của lá tiếp xúc trực tiếp với da và vết thương trên da vì có thể gây ra các triệu chứng ngộ độc.

5 cây cảnh cực đẹp, có cây là vị thuốc quý nhưng đại độc, cẩn thận khi cắt tỉa kẻo mang họa-11

Tóm lại,

Ngoài 5 loại cây cảnh trên, một số loài hoa, cây cảnh thường gặp trong đời sống hàng ngày như trạng nguyên, mận gai, đỗ quyên ... cũng đều có độc một phần hoặc toàn bộ. Độc tính có thể từ nhẹ đến nặng, thậm chí gây tử vong.

Vì vậy, những người mới trồng hoa, cây cảnh phải hết sức lưu ý, đừng để bị các loại tuyên truyền lừa dối, bắt đầu trồng một cách mù quáng. Như vậy sẽ tự chôn giấu những nguy cơ tiềm ẩn cho sự an toàn của bản thân và gia đình.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/5-cay-canh-cuc-dep-co-cay-la-vi-thuoc-quy-nhung-dai-doc-can-than-khi-cat-tia-keo-mang-hoa-20220826054306099.htm

cây cảnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.