5 cây cảnh "độc" thường được nuôi trong nhà, càng đẹp càng độc, ít người cưỡng lại được

5 cây cảnh này hoặc có hoa rất đẹp hoặc hình dáng ấn tượng khiến nhiều người mê mẩn. Nhưng thực chất các loài hoa này lại có độc, thậm chí rất độc, bạn cần biết.

Thị trường cây cảnh ngày càng trở nên thịnh vượng, tức là ngày càng có nhiều người thích trồng một số loại hoa và cây cảnh trong nhà, văn phòng và những nơi khác.

Tốc độ đổi hoa, thay chậu cây cảnh trong nhà cũng rất nhanh nếu ai đó nhìn thấy cây cảnh, loài hoa mà mình ưa thích.

Nhưng, bạn biết không? Nhiều loại cây cảnh có độc tố nhất định, một số loại hoa đẹp thì độc tố cũng không thấp, chúng ta cần chú ý khi trồng hoa, cây cảnh tại nhà.

5 cây cảnh độc thường được nuôi trong nhà, càng đẹp càng độc, ít người cưỡng lại được-1

Có nhiều cây cảnh có độc mà khi trồng trong nhà bạn cần lưu ý

Nhất là khi nhà bạn có người già và trẻ em thì cần phải dặn dò để họ không chạm vào cây cảnh hoặc để xa tầm tay với của người già, trẻ em.

Nếu bạn phải trồng hoặc chăm sóc các cây cảnh có độc thì tốt nhất nên đeo găng tay để tránh những tai nạn không đáng có. Hãy xem những cây cảnh nào có độc để chú ý nhé!

1. Cây cảnh: Cành giao

Cành giao là loại cây mọng nước rất phổ biến, trông rất dễ thương và ấn tượng, Nó rất phổ biến trên thị trường cây cảnh. Nhiều người yêu cây cảnh thích trồng nó, dù là văn phòng hay gia đình.

5 cây cảnh độc thường được nuôi trong nhà, càng đẹp càng độc, ít người cưỡng lại được-2

Cây cảnh cành giao khá đẹp nhưng nhựa cây dính vào mắt rất đau

Nhưng ông chủ bán cây cảnh sẽ không bao giờ nói với bạn rằng nhựa của cây cảnh này có độc. Cây cành giao tuy dễ chăm, có với độc tính của nó thì nên đặt ở chỗ ít người qua lại, đụng chạm tới.

Khi trồng 1 cây cảnh cành giao bạn nên chú ý đeo găng và không chạm trực tiếp vào nhựa cây của nó. Có lần tôi đã dụi mắt mình với bàn tay có dính dựa cành giao và nó thực sự rất đau, tôi đã không thể mở mắt, phải mất 1 thời gian dài mới đỡ.

Nhựa của cây cành giao cũng có nguy cơ gây ung thư. Do đó, nếu bạn thích cây cảnh này đến mấy thì cũng cần lưu ý đến vấn đề an toàn cho mình và người thân trong gia đình.

2. Cây cảnh: Trinh nữ

Cây cảnh này còn có cái tên gọi giản dị là cây mắc cỡ hay cây xấu hổ. Bạn có thể nhìn thấy chúng mọc hoang dại ở nhiều nơi.

Nhưng ngày nay nhiều người đã trồng chúng như cây cảnh trong nhà, thậm chí uốn thành những cây bonsai rất đẹp.

5 cây cảnh độc thường được nuôi trong nhà, càng đẹp càng độc, ít người cưỡng lại được-3

Cây cảnh trinh nữ bonsai rất dễ thương

Nhìn thấy hoa xấu hổ nhỏ nhắn và dễ thương trong chợ hoa, nhiều người không thể không xách một chậu về nhà.

Nhưng bạn biết không? Hình dáng nhỏ nhắn và dễ thương của xây xấu hổ chỉ là biểu hiện bề ngoài. Chỉ cần bạn không chú ý, bạn có thể từ "tiểu loli" phát triển thành "ông lớn", mọc rất lan tràn, thật sự gây mất hứng.

Quan trọng hơn, bản thân cây cảnh trinh nữ có độc tố nhất định. Nếu ạn tiếp xúc quá nhiều có thể bị rụng tóc. Tôi đã mua trinh nữ 3 lần, chủ yếu là cho trẻ em chơi. Nhưng ngay khi lớn lên, chúng đều chán nên tôi đã bỏ.

5 cây cảnh độc thường được nuôi trong nhà, càng đẹp càng độc, ít người cưỡng lại được-4

Đừng nói rằng tôi không yêu quý hoa và cây cảnh nhưng vì sự an toàn của bản thân nên tôi đành phải vứt bỏ 1 số cây cảnh mà tôi cảm thấy không phù hợp.

Tóm lại, nếu bạn trồng cây cảnh này trong nhà thì nên đặt ở góc xa và ít tiếp xúc với chúng.

3. Cây cảnh: Bóng nước

Cây bóng nước (còn gọi là cây móng tay, phượng tiên hoa) là những kỷ niệm đẹp đẽ trong thời thơ ấu của chúng ta.

5 cây cảnh độc thường được nuôi trong nhà, càng đẹp càng độc, ít người cưỡng lại được-5

Cây cảnh móng tay gắn với ký ức thời thơ ấu của nhiều người

Cho dù chúng được làm thành sơn móng tay, hay vỏ hạt được làm thành "bông tai" để đeo trên tai, chúng đều là đồ chơi yêu thích của chúng ta vào thời điểm đó, đặc biệt là để làm sơn móng tay.

Nhiều người yêu cây cảnh đa cảm sẽ chọn trồng 1 số cây bóng nước tại nhà. Có lẽ vì họ thích nó hoặc cũng có thể vì muốn lưu giữ 1 số kỷ niệm đẹp thời thơ ấu.

Tuy nhiên, cây cảnh này có hoa đẹp, nhiều màu rực rỡ và được dùng để làm vị thuốc trong Đông y, tuy nhiên chúng vẫn có độc nhất định. Nó có chứa chất gây ung thư, những chất gây ung thư này sẽ không bay hơi mà sẽ ngấm từ từ vào đất.

5 cây cảnh độc thường được nuôi trong nhà, càng đẹp càng độc, ít người cưỡng lại được-6

Điều này có thể nguy hiểm nếu bạn trồng rau hoặc một thứ gì đó ở nơi trồng cây cảnh này. Do đó, bạn nên thận trọng khi trồng cây cảnh bóng nước này tại nhà.

4. Cây cảnh: Bỉ ngạn

Hoa bỉ ngạn màu đỏ còn được gọi là mạn châu sa hay hồng hoa thạch tán, tỏi trời tỏa…. Các màu khác như trắng, vàng, trắng hồng, hồng thường là do được phối màu hoặc màu thay đổi theo thời gian.

5 cây cảnh độc thường được nuôi trong nhà, càng đẹp càng độc, ít người cưỡng lại được-7

Cây cảnh bỉ ngạn có hoa rực rỡ

Cây cảnh bỉ ngạn rất đẹp. Những cánh hoa mảnh mai, cong cong như múa lượn, màu sắc rực rỡ rất được ưa chuộng.

Bạn có thể thấy cây cảnh này ở công viên, quảng trường, bóng cây và những nơi khác, một số được trồng thành từng mảnh và rất đẹp.

Nhiều người yêu cây cảnh nhìn như vậy thì rất khó mà dằn lòng không bê 1 chậu về nhà. Tuy nhiên, loài hoa cực đẹp này lại không phải lại có độc, còn được gọi là "hoa chóng mặt".

Độc tính của nó chủ yếu tập trung ở phần củ, vô tình ăn phải sẽ bị khản giọng, khó thở… Qua nghiên cứu, người ta nhận thấy trong củ của hoa bỉ ngạn có chứa nhiều chất lycopene và galantamine gây ức chế thần kinh.

5 cây cảnh độc thường được nuôi trong nhà, càng đẹp càng độc, ít người cưỡng lại được-8

Chất độc của cây cảnh này nằm ở củ

Đó là lý do nhiều người ăn nhầm củ của loài hoa này dẫn đến ngộ độc, tê liệt thần kinh, … thậm chí tử vong mà không rõ lý do. Tuy nhiên, y học cũng đang nghiên cứu về dược tính chữa bệnh của củ bỉ ngạn.

5. Cây cảnh: Cây ráy cảnh

Cây ráy cảnh là cây xanh có kích thước lớn thường được bày ở phòng khách. Cây ráy thường được nhiều người ưa thích vì hình dáng ấn tượng, giàu sức sống lại dễ chăm sóc.

5 cây cảnh độc thường được nuôi trong nhà, càng đẹp càng độc, ít người cưỡng lại được-9

Cây cảnh này có rất nhiều loại và hầu hết đều có độc

Cây cảnh này còn có một đặc điểm là có thể tụ hơi nước và tạo thành những giọt nước trên lá nhìn rất long lanh. Chính vì vậy, thời điểm thích hợp nhất để ngắm cây cảnh này là khi bạn dậy sớm. Tuy nhiên, các giọt nước đọng trên lá cây ráu thường có độc.

Ngoài ra, nhựa, thân và lá của cây ráy đều có độc nên bạn phải chú ý cách trồng cây cảnh này tại nhà. Bạn không nuốt nhầm nhựa cây, lá hay củ của nó cũng như không để nhựa cây dính vào mắt.

Tốt nhất bạn nên đeo găng tay và kính bảo hộ khi trồng và chăm sóc cây ráy. Những gia đình có trẻ em cần phải dặn trẻ em không được chạm vào cây cảnh này. Chúng khá tò mò nên có thể những giọt nước đọng lại trên lá vẫn khá hấp dẫn đối với chúng.

5 cây cảnh độc thường được nuôi trong nhà, càng đẹp càng độc, ít người cưỡng lại được-10

Khi trồng chăm sóc cây cảnh này cần đeo găng tay và kính mắt

Trên đây là 5 cây cảnh có độc mà bạn phải thận trọng khi trồng trong nhà.

Ngoài ra, trên thị trường còn có nhiều loại hoa, cây cảnh có độc khác như hoa trạng nguyên, hoa thủy tiên, hoa đỗ quyên vàng, hoa nhài Pháp,… Những cây cảnh này đều có độc hại ở một mức độ nhất định.

Như vậy, khi trồng bất cứ cây cảnh nào trong nhà bạn đều phải tìm hiểu đặc tính, thói quen sinh trưởng của chúng, không nên trồng vì chúng bị rất đẹp. Thường là loài hoa độc, càng đẹp thì càng độc. Nếu có hoa độc trong nhà, bạn cũng phải đề phòng vì an toàn cho sức khỏe vẫn là quan trọng nhất.



Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/5-cay-canh-doc-thuong-duoc-nuoi-trong-nha-cang-dep-cang-doc-it-nguoi-cuong-lai-duoc-20220702030528964.htm

cây cảnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.