5 cây cảnh lá màu "bảy sắc cầu vồng", đặt 1 chậu trong nhà không cần hoa cũng rực rỡ, tỏa sáng

Nếu bạn thích cây cảnh có vẻ đẹp ấn tượng, rực rỡ "bảy sắc cầu vồng" thì có thể trồng những loài cây cảnh, đủ đẹp và độc.

Dưới đây là 5 cây cảnh lá có màu sắc rực rỡ, muôn màu muôn vẻ. Những cây cảnh này trồng trong nhà siêu đẹp, có khả năng chịu bóng, dễ trồng, ngay cả "tay mới" cũng có thể dễ dàng nuôi tốt.

1. Cây cảnh: Thu hải đường chấm bi

Thu hải đường chấm bi (thu hải đường lá đốm, hải đường đốm) có tên khoa học là Begonia Maculata, là cây cảnh có những chiếc lá sặc sỡ, rất đẹp. Đặt trong nhà sẽ rất sang trọng, sành điệu.

5 cây cảnh lá màu bảy sắc cầu vồng, đặt 1 chậu trong nhà không cần hoa cũng rực rỡ, tỏa sáng-1
Cây cảnh: Thu hải đường chấm bi

Cây cảnh này có hình dạng lá đẹp, màu sắc lá đẹp, có những đốm giống như đã có 1 họa sĩ vẩy sơn dầu lên vậy. Đây là cây cảnh có giá trị cao và khả năng chịu bóng tốt. Nó không chỉ có lá đẹp mà khi ra hoa cũng có giá trị trang trí cao.

Thu hải đường còn được gọi là “phú quý mãn đường”, mang ý nghĩa tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý. Trồng Thu hải đường trong nhà sẽ mang lại nhiều may mắn, tiền tài và sự đầm ấm cho gia đình.

5 cây cảnh lá màu bảy sắc cầu vồng, đặt 1 chậu trong nhà không cần hoa cũng rực rỡ, tỏa sáng-2
Thu hải đường còn được gọi là “phú quý mãn đường”, mang ý nghĩa tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý.

Những người trồng thu hải đường lá đốm trong chậu, có thể tạo môi trường nửa râm mát và thông thoáng để cây cảnh phát triển tốt. Khi thấy bề mặt đất trắng là có thể tưới nước và cần tưới kỹ.

Để giữ cho lá cây cảnh luôn đẹp thì yếu tố ánh sáng rất quan trọng. Điều kiện ánh sáng gián tiếp từ 70% được cho là lý tưởng dành cho loại cây này. Vì vậy, bạn nên đặt chúng ở gần cửa sổ để cây có thể nhận được ánh sáng mà không quá gay gắt.

Nếu để cây thiếu sáng, lá của chúng sẽ bị chuyển vàng, nâu và dễ rụng. Còn ánh sáng quá mạnh thì cây sẽ bị cháy lá, bạn hãy lưu ý nha.

5 cây cảnh lá màu bảy sắc cầu vồng, đặt 1 chậu trong nhà không cần hoa cũng rực rỡ, tỏa sáng-3
Để giữ cho lá cây cảnh luôn đẹp thì yếu tố ánh sáng rất quan trọng.

Với thu hải đường, chúng sẽ cần nước khoảng 3 lần/tuần vào những ngày xuân-hè vì lúc này đất sẽ nhanh khô hơn. Trái lại, tần suất tưới vào mùa đông sẽ giảm còn 1 lần/tuần.

Mẹo cho bạn khi tưới là hãy tưới vào nước chứ không nên tưới vào lá, vì những chiếc lá của chúng “không thích” bị ẩm.

2. Cây cảnh: Môn cảnh lá màu

Môn cảnh lá màu (Caladium biccolor) có rất nhiều loại. Có loại lá hình khiên, có lá mũi tên, có lá hình trái tim. Màu sắc của chúng cũng rất đa dạng từ hồng, trắng, đỏ đến loang lổ nhiều màu, rất sặc sỡ, nổi bật.

5 cây cảnh lá màu bảy sắc cầu vồng, đặt 1 chậu trong nhà không cần hoa cũng rực rỡ, tỏa sáng-4
Cây cảnh: Môn cảnh lá màu

Ở Việt Nam, cây môn cảnh còn được gọi cây môn kiểng, cây môn đốm hay cây môn lá đỏ, cây cảnh lá trắng…

Môn cảnh lá màu có vẻ ngoài vui vẻ, đẹp mắt, tượng trưng cho lòng hiếu khách, sở hữu đến tài lộc và may mắn khi trưng bày trong nhà.

5 cây cảnh lá màu bảy sắc cầu vồng, đặt 1 chậu trong nhà không cần hoa cũng rực rỡ, tỏa sáng-5
Môn cảnh lá màu có vẻ ngoài vui vẻ, đẹp mắt, tượng trưng cho lòng hiếu khách, sở hữu đến tài lộc và may mắn khi trưng bày trong nhà.

Cây cảnh này ưa bóng râm, sợ nắng, trồng trong nhà rất phù hợp. Bạn chỉ cần đặt ngẫu nhiên một hoặc hai chậu trong nhà sẽ thu hút ánh nhìn.

Dù cây cảnh này sợ nắng nhưng bạn vẫn cần cung cấp cho chúng đủ ánh sáng tán xạ. Nếu thiếu nắng màu sắc lá sẽ không đẹp.

Tuy nhiên, lưu ý không để nơi có ánh sáng gắt, nếu không cây không có sức sống, lá sẽ trở nên xấu xí và cháy nắng. Bạn hãy bắt đầu trồng cây cảnh này ngay bây giờ nhé. Mùa hè là thời gian đẹp nhất của nó.

5 cây cảnh lá màu bảy sắc cầu vồng, đặt 1 chậu trong nhà không cần hoa cũng rực rỡ, tỏa sáng-6
Dù cây cảnh này sợ nắng nhưng bạn vẫn cần cung cấp cho chúng đủ ánh sáng tán xạ. Nếu thiếu nắng màu sắc lá sẽ không đẹp.

Lưu ý là cây môn cảnh chứa tinh thể Calcium Oxalate, vì thế mà tất cả các bộ phận của cây đều độc đối với người, gia súc và vật nuôi.

Nếu nhựa cây môn cảnh tiếp xúc với da có thể gây kích ứng da. Nếu nuốt có thể gây bỏng, sưng môi, miệng, lưỡi, cũng như buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy. Do đó, nhà có trẻ em hay vật nuôi cần thận trọng khi trồng cây cảnh này.

3. Cây cảnh: Cô tòng lá mít

Cây cảnh cô tòng lá mít (vân anh lá mít) có tên khoa học là Codiaeum variegatum thuộc họ Euphorbiaceae. Cô tòng lá mít loại cây thân bụi gỗ trồng được lâu năm, là loại cây kiểng lá nổi bật ưa sáng và chịu bóng bán phần.

5 cây cảnh lá màu bảy sắc cầu vồng, đặt 1 chậu trong nhà không cần hoa cũng rực rỡ, tỏa sáng-7
Cây cảnh: Cô tòng lá mít

Lá cây cô tòng lá mít bóng, có hình giống lá mít, mép lá nhẵn, màu sắc lá đa dạng và tươi sáng, bao gồm các màu vàng, cam, hồng, đỏ, tía, đồng và xanh lá cây kết hợp lại với nhau. Cây có hoa dài, hình đuôi sóc kín đáo, mang màu trắng hoặc vàng nhỏ.

Giữ một cây cảnh này trong nhà giúp ngôi nhà của bạn có phong cách nhiệt đới. Cây cảnh này thích hợp để trồng trong nhà. Nó thích môi trường nhiều nắng, nhưng lại sợ ánh sáng mạnh.

5 cây cảnh lá màu bảy sắc cầu vồng, đặt 1 chậu trong nhà không cần hoa cũng rực rỡ, tỏa sáng-8
Giữ một cây cảnh này trong nhà giúp ngôi nhà của bạn có phong cách nhiệt đới.

Cây cảnh không thích tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhất là vào mùa hè nắng nóng. Nếu bạn đặt cây cảnh này ngoài trời thì mùa hè nhớ che chắn cho chúng.

Trong ba mùa xuân hạ thu đông còn lại thì nên cung cấp cho cây cảnh nhiều ánh sáng hơn để lá của chúng thêm rực rỡ.

Về lượng nước tưới, chỉ nên tưới 2 ngày/lần cho cây là đủ, nếu tưới quá nhiều cây có thể bị ngập úng. Khi cây cảnh phát triển mạnh, hãy chú ý cắt tỉa cành lá cho cây để cây giữ được hình dáng và kích thước mong muốn.

5 cây cảnh lá màu bảy sắc cầu vồng, đặt 1 chậu trong nhà không cần hoa cũng rực rỡ, tỏa sáng-9
Cô tòng đuôi lươn và cô tòng vàng anh khác

Cây cảnh cô tòng lá mít còn có một "chị em" khác là cô tòng đuôi lươn với màu sắc lá tương tự, tuy nhiên lá có hình dáng dài như... con lươn thay vì như "lá mít". Ngoài ra còn có các "chị em" là cô tòng vàng anh với lá có màu xanh vàng.

4. Cây cảnh: Diệp lạc thạch

Diệp lạc thạch, cây thằn lằn cẩm thạch, diệp lạc thảo, tên khoa học là Trachelospermum asiaticum Snow Summer ... Lá cây cảnh có màu xanh hồng rất đẹp, trồng chậu trong nhà sẽ đẹp quanh năm.

5 cây cảnh lá màu bảy sắc cầu vồng, đặt 1 chậu trong nhà không cần hoa cũng rực rỡ, tỏa sáng-10
Cây cảnh: Diệp lạc thạch

Cây cảnh này có thể chịu được cả ánh sáng mạnh và bóng râm. Hoàn hảo nhất là các vị trí có ánh sáng mạnh, có nắng trực tiếp càng tốt. Cây có thể để được trong nhà ở các vị trí gần cửa sổ có nắng gián tiếp. Không nên để cây trong môi trường ánh sáng yếu.

Bạn nên dùng đất thịt pha cát tơi xốp, thoát nước tốt, chua thì cây mới phát triển mạnh, chồi bên khỏe, cành dài. Bạn cũng cần sử dụng giá đỡ để cây cảnh rủ cành xuống, nhìn rất ấn tượng.

5 cây cảnh lá màu bảy sắc cầu vồng, đặt 1 chậu trong nhà không cần hoa cũng rực rỡ, tỏa sáng-11
Cây cảnh này có thể chịu được cả ánh sáng mạnh và bóng râm.

Thông thường việc tưới nước cho cây cảnh này theo nguyên tắc "thấy khô thì tưới thật ướt". Tưới từ trung bình đến nhiều. Hoàn hảo nhất là luôn để đất ẩm từ dưới đáy lên đến bề mặt.

Chỉ tưới khi khô và khi khô thì tưới đẫm, tưới xong thì cố gắng để chậu thoát hết nước.

5 cây cảnh lá màu bảy sắc cầu vồng, đặt 1 chậu trong nhà không cần hoa cũng rực rỡ, tỏa sáng-12

Các loại phân bón thúc thích hợp có nhiều phốt pho hơn vào mùa xuân và mùa thu có lợi cho sự phát triển tươi tốt cây cảnh, giúp lá cây tươi sáng, đẹp hơn.

Cách tưới nước nhanh: Nhúng cả chậu cây ngập nước (cả lá) tầm vài phút rồi nhấc lên cho ráo hết nước rồi để lại vị trí cũ.

Các loại phân bón thúc thích hợp có nhiều phốt pho hơn vào mùa xuân và mùa thu có lợi cho sự phát triển tươi tốt cây cảnh, giúp lá cây tươi sáng, đẹp hơn.

5. Cây cảnh: Hồng quân tử

Hồng quân tử hay còn gọi là chuối hoàng yến, hồng yến, hồng đào (tên tiếng Anh là Calathea Triostar, tên khoa học là Stromanthe Sanguinea). Đây là cây cảnh họ Marantaceae (họ Củ dong).

5 cây cảnh lá màu bảy sắc cầu vồng, đặt 1 chậu trong nhà không cần hoa cũng rực rỡ, tỏa sáng-13
Cây cảnh: Hồng quân tử

Đây là loại cây thân thảo lâu năm và có thể mọc cao tối đa tới 60 cm. Cây hồng quân tử có vẻ đẹp khá thu hút với những chiếc lá hình giáo nhiều màu, đan xen giữa màu xanh lá đậm, màu trắng sữa, màu hồng nhạt, màu hồng đậm và phía dưới lá màu đỏ rượu.

Cây hồng quân tử phong thủy vừa có thể trồng thành bụi ở các khuôn viên, sân vườn, vừa có thể trồng trong chậu trang chí ở phòng khách, bàn làm việc. Với màu sắc lạ mắt, loại cây cảnh này khá được ưa chuộng.

5 cây cảnh lá màu bảy sắc cầu vồng, đặt 1 chậu trong nhà không cần hoa cũng rực rỡ, tỏa sáng-14

Cây cảnh hồng quân tử phong thủy vừa có thể trồng thành bụi ở các khuôn viên, sân vườn, vừa có thể trồng trong chậu trang chí ở phòng khách, bàn làm việc.

Cây cảnh này cũng có hoa, tuy nhiên, hoa của chúng không nổi bật. Vẻ đẹp của chúng đến từ chính những chiếc lá màu độc đáo.

Trong phong thủy, cây hồng quân tử mang ý nghĩa đẹp đẽ. Ngay ở cái tên đã cho thấy loại cây này là biểu trưng cho tinh thần kiên cường, anh dũng của người quân tử, luôn vươn lên mạnh mẽ trong mọi hoàn cảnh, khó khăn.

5 cây cảnh lá màu bảy sắc cầu vồng, đặt 1 chậu trong nhà không cần hoa cũng rực rỡ, tỏa sáng-15

Cây cảnh này cũng có hoa, tuy nhiên, hoa của chúng không nổi bật. Vẻ đẹp của chúng đến từ chính những chiếc lá màu độc đáo.

Đặt một chậu cây hồng quân tử trong nhà sẽ thể hiện được tính cách khảng khái, nghĩa khí của gia chủ.

Đây cũng là loại cây cảnh hỗ trợ rất tốt cho chủ nhân trong con đường theo đuổi sự nghiệp, công danh, nâng cao khả năng lãnh đạo. Hồng quân tử còn mang màu đỏ, đây là màu biểu trưng cho tình yêu, hạnh phúc gia đình.

Ngoài ra, họ Marantaceae còn nhiều loại khác cũng có lá màu khác rất đẹp.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/5-cay-canh-la-mau-bay-sac-cau-vong-dat-1-chau-trong-nha-khong-can-hoa-cung-ruc-ro-toa-sang-20230504015823527.htm

cây cảnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.