5 mẹo trang trí phòng ngủ giúp bạn không mất ngủ, lại còn sâu giấc hơn

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn, trong đó việc trang trí phòng ngủ cũng có mối liên hệ đặc biệt quan trọng, chi phối việc bạn có được ngủ ngon hay không.

Chăm sóc giấc ngủ vẫn luôn là chủ đề nóng được xã hội quan tâm vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mỗi người. Việc mất ngủ, thiếu ngủ khá phổ biến và nó là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh tật đồng thời có thể dẫn đến những hệ lụy khó lường trong cuộc sống. Vậy làm thế nào để có một giấc ngủ ngon, ngủ đủ, đảm bảo sức khỏe?

5 mẹo trang trí phòng ngủ giúp bạn không mất ngủ, lại còn sâu giấc hơn-1

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn, trong đó việc trang trí phòng ngủ cũng có mối liên hệ đặc biệt quan trọng, chi phối việc bạn có được ngủ ngon hay không. Và để không bị mất ngủ, ngủ tốt, bạn nhớ đừng quên 5 mẹo trang trí phòng ngủ sau đây được các chuyên gia gợi ý:

1. Chất liệu và màu sơn tường của phòng ngủ

- Vật liệu tường

Gạch men cứng và có thể thay đổi nhiều kiểu dáng đẹp mắt đang là vật liệu phổ biến được sử dụng để trang trí nhà cửa, bao gồm cả ốp tường phòng ngủ để đảm bảo sự thống nhất trong toàn bộ ngôi nhà. Tuy nhiên, gạch men dễ gây cảm giác lạnh lẽo và ảnh hưởng đến giấc ngủ của gia chủ, có thể gây khó ngủ hoặc ngủ không ngon giấc. 

Thay vào đó, các chuyên gia nội thất gợi ý tường phòng ngủ nên được phủ bằng sơn thân thiện với môi trường, hoặc dùng giấy dán tường, ốp gỗ mỏng hay sử dụng các vật liệu khác với gạch men thì tốt hơn.

5 mẹo trang trí phòng ngủ giúp bạn không mất ngủ, lại còn sâu giấc hơn-2

- Màu tường

Do là phòng có chức năng tái tạo sức lao động nên khi chọn màu tường phòng ngủ, chúng ta cần chú ý đến tính năng thiên về nghỉ ngơi thư giãn hơn là yếu tố thẩm mỹ. Màu sáng có thể mang lại cho mọi người cảm giác thoải mái và ấm áp về mặt thị giác nhưng kinh nghiệm là bạn không nên chọn màu quá lộng lẫy, vì sau khi tắt đèn vào ban đêm, màu sắc lộng lẫy sẽ chuyển thành màu đen trầm mặc không thích hợp để có một giấc ngủ ngon. Bạn cũng không nên chọn các gam màu nóng (như đỏ, cam, vàng, tím...) có thể gây rối mắt, nhức mắt.

Thay vào đó, gia chủ nên chọn những gam màu trung tính như kem, trắng, ghi nhạt, xám, xanh pastel... là tuyệt vời nhất, giúp thị giác luôn trong tình trạng thoải mái khi nghỉ ngơi trước giờ đi ngủ, do đó sẽ dễ ngủ và ngủ sâu hơn.

5 mẹo trang trí phòng ngủ giúp bạn không mất ngủ, lại còn sâu giấc hơn-3

2. Phòng ngủ phải thông thoáng, an toàn

Vì phòng ngủ là một trong những không gian khép kín, ít người để ý nên thường bị coi nhẹ trong trang trí và thiết kế. Đặc biệt với nhà ống, nhà phố hay nhà chung cư chật chội thì phòng ngủ luôn được lựa chọn ở vị trí góc khuất nên thường rất bí, kín gió và thiếu ánh sáng tự nhiên.

Khi ngủ, gia chủ đóng chặt cửa ra vào khiến khí cacbonic tích tụ và lắng đọng. Lượng khí cacbonic trong phòng ngủ cao sẽ khiến con người cảm thấy khó thở, ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng giấc ngủ. Vậy nên khi thiết kết nhà cửa, chúng ta nên chú ý đến việc tăng kết nối phòng ngủ với không gian tự nhiên như cửa sổ nhìn ra ngoài trời, không gian thoáng gió, có ánh sáng tự nhiên chiếu vào là tốt nhất.

5 mẹo trang trí phòng ngủ giúp bạn không mất ngủ, lại còn sâu giấc hơn-4

Nếu phòng ngủ kín quá không sửa chữa được, bạn có thể cải thiện bằng việc cố gắng sắp xếp cho đồ đạc phòng ngủ sao cho gọn gàng đơn giản, dễ lưu thông để phòng ngủ trở nên thoáng rộng hơn. Bên cạnh đó, gia chủ có thể sử dụng thêm máy lọc không khí và đặt các loại cây xanh phù hợp trong phòng ngủ để bổ sung "không khí tươi" giúp tạo ra không gian trong lành hơn, tốt cho giấc ngủ và sức khỏe.

3. Chú ý đến cách âm phòng ngủ

Tiếng ồn là một yếu tố quan trọng quyết định bạn có được giấc ngủ lành mạnh hay không. Hãy tưởng tượng nếu bạn ngủ mà những âm thanh huyên náo ngoài đường phố hoặc nhà hàng xóm cứ văng vẳng bên tai. Chắc chắn bạn sẽ rất khó đi vào giấc ngủ, giấc ngủ bị gián đoạn hoặc ngủ không ngon giấc. Điều đó không chỉ khó chịu mà lâu dần sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và các thành viên trong gia đình. Vì vậy khi trang trí phòng ngủ, bạn nhất định phải chú ý thêm đến phương án cách âm.

5 mẹo trang trí phòng ngủ giúp bạn không mất ngủ, lại còn sâu giấc hơn-5

Việc cách âm phòng ngủ không đòi hỏi tiêu chuẩn cao như cách âm phòng thu hay rạp chiếu phim nhưng nó cũng cần đảm bảo tương đối để bạn không bị làm phiền bởi những tiếng ồn xung quanh. Những giải pháp sau đây sẽ giúp bạn có một không gian nghỉ ngơi thực sự yên tĩnh sau ngày làm việc mệt mỏi:

- Cách âm tường

Hiện có rất nhiều phương án cách âm tường để bạn lựa chọn. Người có kinh nghiệm đã tiến hành làm cách âm tường từ khi xây nhà. Còn nếu chưa có sẵn, bạn có thể lắp đặt nỉ cách âm, tấm cách âm, bông tiêu âm, ốp vách gỗ cách âm. vào tường trong quá trình trang trí để cản tiếng ồn truyền qua.

5 mẹo trang trí phòng ngủ giúp bạn không mất ngủ, lại còn sâu giấc hơn-6

Cách âm cửa

Muốn cách âm tốt thì bạn không thể mua cửa sổ một cách cẩu thả mà phải tìm hiểu kỹ càng hoặc nhờ người có kinh nghiệm tư vấn loại phù hợp với không gian phòng ngủ và không gian chung của gia đình bạn.

Tuy nhiên theo đánh giá chung trên thị trường hiện nay thì có một số loại cửa cách âm đang được ưa chuộng và đánh giá cao về hiệu quả giảm tiếng ồn, tạo sự yên tĩnh, thoải mái cho không gian là: Cửa nhôm cầu cách nhiệt, cửa nhựa lõi thép, cửa kính cách âm cách nhiệt, cửa lùa cách âm nhôm kính...

4. Lựa chọn nguồn sáng 

Ánh sáng dịu có thể tạo cảm giác thư thái và thoải mái. Khi bạn muốn nghỉ ngơi, hãy thư giãn cơ thể và tâm trí của mình dưới ánh sáng dịu, cơn buồn ngủ sẽ xuất hiện. Ngược lại, những nguồn sáng trắng, sáng mạnh có thể khiến con người bị kích thích và giảm ham muốn ngủ, khó ngủ hơn.

5 mẹo trang trí phòng ngủ giúp bạn không mất ngủ, lại còn sâu giấc hơn-7

Để tạo hiệu ứng ánh sáng dịu nhẹ, đèn phòng ngủ nên sử dụng các nguồn sáng không nhìn thấy được như đèn dải, đèn âm trần… với thiết kế phân vùng và nhiều lớp để tạo cho mọi người một không gian thư giãn và ấm áp.

5. Trần phòng ngủ

Mỗi khi đi ngủ, trần phòng ngủ là thứ luôn đập vào mắt chúng ta, hãy cố gắng thiết kế cho nó phong cách đơn giản, dễ chịu và thanh lịch. Gia chủ nên tránh sử dụng màu sơn gây nhức mắt hay các yếu tố liên quan đến gương có thể phản chiếu hình ảnh người nằm trên giường có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ của mình.

5 mẹo trang trí phòng ngủ giúp bạn không mất ngủ, lại còn sâu giấc hơn-8

Bạn cũng không nên lắp trần treo trong phòng ngủ dưới 2,8m và cũng đừng dại lắp đèn chùm trong căn phòng này vì nó dễ gây áp lực thị giác, khiến bạn mất ngủ. Bên cạnh đó, để giảm tiếng ồn từ tầng trên xuống (nếu có), bạn cũng nên lắp đặt thêm hệ thống trần thạch cao cách âm kết hợp các loại đèn trang trí phù hợp. Điều này vừa đảm bảo sự yên tĩnh cần thiết để bạn ngủ ngon, vừa tăng thêm tính thẩm mỹ cho phòng ngủ.

Theo V.K - Vietnamet


trang trí nhà

thiết kế nhà đẹp

Phòng ngủ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.