Cây cảnh bá đạo, "nhìn nhưng không chạm", sức sống mãnh liệt, thích hợp cho người lười

Bạn muốn một cây cảnh có khả năng chịu hạn tốt, "không sợ trời không sợ đất" thì có thể lựa chọn cây cảnh có cái tên mộc mạc và bề ngoài bá đạo này.

Đây là cây cảnh có sức sống mãnh liệt, quẳng đâu cũng sống, đặc biệt thích hợp với người lưới.

Nó chịu hạn, không sợ ánh sáng mặt trời, không cần tưới nhiều nước, không sợ mưa, không sợ lạnh, dễ sinh sản, là lựa chọn thích hợp cho người muốn trồng cây cảnh nhưng lại bận rộn hoặc lười biếng.

Cây cảnh bá đạo, nhìn nhưng không chạm, sức sống mãnh liệt, thích hợp cho người lười-1
Nhìn bề ngoài, một số người có thể nhầm lẫn cây cảnh này với cây lô hội.

Cây cảnh này còn mọc dễ dàng hơn tất cả các cây cảnh dễ trồng khác như trầu bà hay lan chi, phát tài phát lộc: cây thùa.

Cây thùa, hay cây dứa cảnh Mỹ (tên khoa học là Agave angustifolia), thuộc họ Agavaceae; nguồn gốc Mexico.

Đây là loại cây bụi, gần giống bụi cây thơm, cao khoảng 1-2 m chỉ mọc lá, lá xanh nhọn thuôn dài, mọc sát đất, viền lá có màu trắng, có gai mọc xung quanh mép lá, lá mọng nước. Nhìn bề ngoài, một số người có thể nhầm lẫn với cây lô hội.

Cây cảnh bá đạo, nhìn nhưng không chạm, sức sống mãnh liệt, thích hợp cho người lười-2
Cây cảnh có thể phát triển cao lớn ngoài tự nhiên

Tuy nhiên, sức sống của nó còn tốt hơn trăm lần lô hội với khả năng chịu hạn, chịu nắng rất tốt.

Cây thùa không sợ mưa vào mùa xuân, phơi nắng vào mùa hè hay tuyết vào mùa đông. Nó thực sự rất dễ trồng và ngoại hình tương ấn tượng, có thể trồng trong chậu hay ngoài sân vườn.

Trong môi trường đô thị, cây thùa vừa làm vườn vừa làm cây trồng trong nhà. Vẻ ngoài kỳ lạ của một số loài khiến nó trở nên lý tưởng cho các khu vườn đá và các cảnh quan kỳ lạ khác.

Cũng ít người biết rằng, cây thùa xanh trồng nở Nam Mỹ là nguyên liệu không thể thiếu khi làm rượu tequila.

Cây cảnh bá đạo, nhìn nhưng không chạm, sức sống mãnh liệt, thích hợp cho người lười-3
Cây cảnh này có hơn 200 loại

Gia đình cây thùa có hơn 200 loài và danh sách vẫn đang được tiếp tục thêm vào, nên bạn có thể tha hồ lựa chọn.

Đó là bởi vì các cạnh của những chiếc lá nhiều da và nhiều thịt được trang bị bởi những đường gai sắc nhọn, do đó, cây cảnh này nổi tiếng là cây “nhìn nhưng không chạm”.

Cây cảnh bá đạo, nhìn nhưng không chạm, sức sống mãnh liệt, thích hợp cho người lười-4
Cây cảnh này có thể ra hoa nhưng chủ yếu vẫn là cây ngắm lá

Cây mất nhiều năm để trưởng thành và bắt đầu ra hoa. Nếu được trồng ở môi trường tự nhiên, cây thùa phát triển đến độ cao cực lớn và tự lan rộng ra. Một số loài cây thùa cao tới 6m, bề ngang tới 3 m. Nhưng 1 số loài nhỏ chỉ cao khoảng 30-40cm và rộng không quá 30cm.

Hãy xem cách trồng và chăm sóc cây cảnh trong nhà này nhé!

1. Cây cảnh không kén đất và chậu trồng

Cây cảnh này không kén chọn môi trường sinh trưởng và đất trồng, ngay cả đất bình thường cũng có thể phát triển tốt. Chậu trồng có thể là chậu nhựa, chậu sứ, chậu gốm đều được, miễn là có lỗ thoát nước.

Cây cảnh bá đạo, nhìn nhưng không chạm, sức sống mãnh liệt, thích hợp cho người lười-5
Cây thùa không kén chậu

Đất trồng có thể trộn thêm một ít mùn lá hoặc phân hữu cơ vào đất, nhưng không nên chỉ dùng đất dinh dưỡng mà hãy dùng một ít đất thịt. Đường kính chậu hoa nên là 20 cm là ổn.

Tất nhiên, chúng ta có thể chọn một chậu cây cảnh phù hợp theo kích thước của cây thùa. Nếu một số lá lớn hơn, hãy sử dụng chậu hoa lớn hơn. Như vậy, khi cây cảnh phát triển, lá của nó dày hơn.

Đối với một số loài, lá có thể dài đến nửa mét, nhưng để trồng trong gia đình, bạn có thể chọn loại cây nhỏ hơn, không tốn nhiều diện tích, dễ đặt và di chuyển hơn.

2. Cách tưới nước cho cây cảnh

Cây cảnh này có khả năng chống hạn rất tốt. Ngay cả trong mùa hè nóng nhất mà mà 10 ngày không tưới nước, nó vẫn không héo úa như những loại cây và hoa xanh khác.

Cây cảnh bá đạo, nhìn nhưng không chạm, sức sống mãnh liệt, thích hợp cho người lười-6
Bỏ quên tưới nước trong thời gian dài cây cảnh cũng không sao

Đương nhiên, nếu đất trong chậu rất khô, bạn có thể tưới nước thích hợp. Trời mưa cây cảnh này cũng không sợ, chỉ cần đất trong chậu không bị khô cứng, không tích nước thì nó thực sự rất dễ sinh trưởng.

Cây cảnh này có thể phát triển mà không cần thay chậu và đất trong một năm. Bạn có thể bón 1 ít phân hoặc không cần bón phân.

Chỉ cần đặt trên sân thượng nửa năm, chỉ cần có chút nước mưa là nó vẫn sống tốt, thậm chí sinh con đàn cháu đống.

3. Lưu ý khi trồng cây cảnh ngoài trời

Trồng cây thùa ngoài trời thích hợp hơn cả. Vì ngoài trời có nhiều ánh nắng nên cây cảnh sẽ phát triển tốt. Bạn cũng không phải lo cây cảnh bị cháy nắng vào mùa hè. Càng có ánh nắng, nước mưa, cây cảnh càng phát triển điên cuồng.

Cây cảnh bá đạo, nhìn nhưng không chạm, sức sống mãnh liệt, thích hợp cho người lười-7
Trồng ngoài trời, cây cảnh này càng phát triển mạnh mẽ

Không có vấn đề gì khi đặt nó ngoài trời ở nhiệt độ âm vài độ vào mùa đông. Mặc dù lá hơi giống lô hội hay lưỡi hổ nhưng lá của cây thùa khỏe hơn nên chống lạnh tốt hơn.

Chỉ khi đem phơi ngoài nắng, phơi nhiều sương thì cây cảnh càng mọc nhiều cây con. Cây thùa phát triển từ một cây đến hàng chục cây chỉ trong một thời gian ngắn.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/cay-canh-ba-dao-nhin-nhung-khong-cham-suc-song-manh-liet-thich-hop-cho-nguoi-luoi-20230524060418265.htm

cây cảnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.