Cây cảnh "nữ hoàng chấm bi", quý tộc, xinh đẹp, sống động như có đàn cá hồi bơi trong nhà

Cây cảnh này từng có giá cao ngất ngưởng, chỉ dành cho giới quý tộc nhưng giờ đã phổ biến và rẻ hơn, bạn đừng bỏ lỡ sở hữu một "đàn cá hồi" này.

Cây cảnh thu hải đường chấm bi có tên tiếng Anh là Polka dot begonia (hoặc spotted begonia, angel wing begonia, clown begonia), tên khoa học là Begonia maculata, thuộc gia đình Thu hải đường (Begoniaceae) với cả nghìn thành viên.

Xét về độ ưa chuộng nhất thì có lẽ thu hải đường chấm bi phải nằm ở top đầu. Thu hải đường đến từ Nam, Trung Mỹ, Mexico, và Châu Á trong các khu rừng nhiệt đới, cận nhiệt.

Cây cảnh nữ hoàng chấm bi, quý tộc, xinh đẹp, sống động như có đàn cá hồi bơi trong nhà-1
Cây cảnh này có dáng cao, cành lá xum xuê, lá to, dài và rậm rạp. Ảnh minh họa Toutiao

Đặc điểm của cây cảnh thu hải đường chấm bi

Cây cảnh này có dáng cao, cành lá xum xuê, lá to, dài và rậm rạp, có những đốm trắng sinh động, nhìn như cá hồi đang bơi. Lại có người cho rằng, những chiếc lá này rũ xuống mềm mại nhìn như những đôi cánh thiên thần.

Lá có màu xanh mờ ở mặt trước và màu đỏ huỳnh quang ở mặt sau, nhìn rất cao cấp và thời trang. Cây cảnh này được mệnh danh là “Nữ hoàng chấm bi” trong họ Thu hải đường.

Cây cảnh nữ hoàng chấm bi, quý tộc, xinh đẹp, sống động như có đàn cá hồi bơi trong nhà-2
Cây cảnh này được mệnh danh là “Nữ hoàng chấm bi” trong họ Thu hải đường. Ảnh minh họa thursd

Các chấm bi lốm đốm trở thành điểm nhấn nổi bật trên nền lá, chúng có màu từ xám nhạt đến bạc. Ngay cả khi cây cảnh này không nở hoa, nó vẫn là một loại cây tán lá tuyệt vời.

Hoa của cây cảnh này nhỏ, có màu trắng tinh khiết hoặc màu hồng phấn rất dễ thương, có giá trị làm cảnh cao. Vào mùa hè và mùa thu, những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc hồng sẽ nở, rất tươi tắn, xinh đẹp. Đặc biệt, nếu điều kiện môi trường thích hợp, cây cảnh này có thể nở hoa quanh năm.

Ngôn ngữ hoa của cây cảnh thu hải đường nói chung là sự quan tâm, tình yêu cay đắng và sự đau lòng vì tình yêu tan vỡ.

Cây cảnh nữ hoàng chấm bi, quý tộc, xinh đẹp, sống động như có đàn cá hồi bơi trong nhà-3
Hoa của cây cảnh này nhỏ, có màu trắng tinh khiết hoặc màu hồng phấn rất dễ thương, có giá trị làm cảnh cao. Ảnh minh họa Toutiao

Tuy nhiên, trong phong thủy, thu hải đường là loài hoa "phú quý mãn đường", mang ý nghĩa tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý. Trồng thu hải đường trong nhà sẽ mang lại nhiều may mắn, tiền tài và sự đầm ấm cho gia đình.

Cây cảnh này đặc biệt thích hợp cho người mới "dấn thân" vào con đường chơi cây cảnh. Miễn là nhiệt độ không thấp hơn dưới 15 độ C thì cây cảnh có thể tươi tốt và nở hoa trong tất cả các mùa.

Cây cảnh nữ hoàng chấm bi, quý tộc, xinh đẹp, sống động như có đàn cá hồi bơi trong nhà-4
Cây cảnh thu hải đường chấm bi thường ra hoa vào mùa hè và mùa thu. Ảnh minh họa Toutiao

Cách chăm sóc cây cảnh thu hải đường chấm bi

1. Môi trường bảo trì

Cây cảnh thu hải đường chấm bi thường ra hoa vào mùa hè và mùa thu. Chúng cần đảm bảo ánh sáng tán xạ thích hợp, duy trì độ ẩm nhất định và duy trì môi trường ấm áp để có thể sinh sản.

Đây là cây cảnh có thể phát triển tốt ở bậu cửa sổ hướng về phía Bắc và hướng Đông.

Cây cảnh nữ hoàng chấm bi, quý tộc, xinh đẹp, sống động như có đàn cá hồi bơi trong nhà-5
Để trồng cây cảnh này, bạn có thể dùng khối cám dừa thô, đất than bùn và đá trân châu. Ảnh minh họa Toutiao

Lá và cành của cây thu hải đường tương đối giòn và dễ gãy. Vì vậy, trong quá trình chăm sóc, bạn phải tránh tưới nước quá nhiều, đất không được quá ẩm và bầu đất trồng trọt cần có khả năng thoát nước tốt.

2. Bổ sung đất trồng chậu và phân bón

Để trồng cây cảnh này, bạn có thể dùng khối cám dừa thô, đất than bùn và đá trân châu trộn theo tỷ lệ 3:5:2, có thể bón thêm một ít đất mùn lá thích hợp.

Bạn cũng có thể đặt thêm một ít phân bón tan chậm ở phía dưới đáy chậu. Những loại đất này có độ thoáng khí tốt và độ phì thích hợp, nhưng tốt nhất không nên sử dụng phân hữu cơ.

Cây cảnh nữ hoàng chấm bi, quý tộc, xinh đẹp, sống động như có đàn cá hồi bơi trong nhà-6
Nếu bạn mua một cây thu hải đường cá hồi trong một chậu nhỏ, đừng đổi nó thành một chậu hoa quá lớn cùng một lúc. Ảnh minh họa Toutiao

Vào mùa xuân và mùa thu, thỉnh thoảng bạn có thể bón phân cho thu hải đường chấm bi, nhưng nồng độ phân bón ít hơn một nửa so với bình thường.

Nói chung, cứ 3 đến 4 tuần hãy bón phân kali hoặc phân lân. Nếu không muốn bón phân thường xuyên, bạn có thể bón phân tan chậm một lần vào mùa xuân và mùa thu, cũng có thể đáp ứng nhu cầu của cây cảnh này.

Nếu bạn mua một cây thu hải đường cá hồi trong một chậu nhỏ, đừng đổi nó thành một chậu hoa quá lớn cùng một lúc.

Cây cảnh nữ hoàng chấm bi, quý tộc, xinh đẹp, sống động như có đàn cá hồi bơi trong nhà-7
Vào mùa đông lạnh giá, bạn cũng nên chú ý ngừng bón phân. Ảnh minh họa Toutiao

Bạn có thể giữ cây cảnh trong chậu hoa ban đầu trước và đợi cho đến khi rễ mọc đầy toàn bộ đất trong chậu, sau đó bạn có thể thay chậu mà vẫn giữ cả đất.

Vào mùa đông lạnh giá, bạn cũng nên chú ý ngừng bón phân thỉnh thoảng bón thêm một ít phân hòa tan trong nước để cây phát triển mạnh hơn.

3. Bổ sung nước đúng cách

Cây cảnh nữ hoàng chấm bi, quý tộc, xinh đẹp, sống động như có đàn cá hồi bơi trong nhà-8
Khi mùa hè quá nóng, bạn có thể làm khô đất một chút và bổ sung nước khi nhiệt độ tăng, cần kiểm soát lượng nước tưới để tránh thối rễ. Ảnh minh họa Toutiao

Để duy trì thu hải đường chấm bi, bạn nên chú ý bổ sung nước kịp thời trong mùa sinh trưởng và giữ cho đất trồng hơi ẩm.

Khi mùa hè quá nóng, bạn có thể làm khô đất một chút và bổ sung nước khi nhiệt độ tăng, cần kiểm soát lượng nước tưới để tránh thối rễ.

Mặc dù cây cảnh này thích độ ẩm không khí nhất định, nhưng nếu môi trường bảo trì trong nhà kém thông gió và nước bay hơi chậm, đừng phun nước thường xuyên lên lá của nó.

Cây cảnh nữ hoàng chấm bi, quý tộc, xinh đẹp, sống động như có đàn cá hồi bơi trong nhà-9
Sau khi phun nước lên lá, các giọt nước có thể bay hơi nhanh nên thỉnh thoảng bạn có thể phun nước lên lá. Ảnh minh họa Toutiao

Nếu bạn trồng cây cảnh này ở môi trường ngoài trời thì khả năng thông gió và truyền ánh sáng sẽ tốt hơn.

Sau khi phun nước lên lá, các giọt nước có thể bay hơi nhanh nên thỉnh thoảng bạn có thể phun nước lên lá.

4. Nhiệt độ bảo trì

Khả năng chịu lạnh của thu hải đường chấm bi tương đối kém. Nhiệt độ duy trì tối thiểu vào mùa đông phải được giữ trên 5 độ để cây cảnh có thể sống sót qua mùa đông một cách an toàn.

Cây cảnh nữ hoàng chấm bi, quý tộc, xinh đẹp, sống động như có đàn cá hồi bơi trong nhà-10
Ngoài ra, khi nhiệt độ cao hơn 35 độ, bạn nên đặt cây cảnh ở nơi mát mẻ, thoáng mát để nó có thể an toàn sống qua mùa hè. Ảnh minh họa thursd

Vào mùa đông, không nên đặt cây cảnh ở nơi quá tối mà chuyển cây sang bệ cửa sổ có ánh sáng. Còn vào mùa hè, bạn tránh cho cây cảnh tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời.

Ngoài ra, khi nhiệt độ cao hơn 35 độ, bạn nên đặt cây cảnh ở nơi mát mẻ, thoáng mát để nó có thể an toàn sống qua mùa hè.

5. Kỹ năng nhân giống cắt

Cây cảnh nữ hoàng chấm bi, quý tộc, xinh đẹp, sống động như có đàn cá hồi bơi trong nhà-11
Cây cảnh này đặc biệt dễ nhân giống bằng cách giâm cành Ảnh minh họa Toutiao

Trên thực tế, chỉ cần bạn học cách nhân giống thu hải đường chấm bi bằng cách giâm cành là sẽ có thêm nhiều chậu cây mới.

Cây cảnh này đặc biệt dễ nhân giống bằng cách giâm cành hoặc lá và tỷ lệ nhân giống thành công là rất cao nếu bạn là người bạn có kỹ năng tốt.

Những cành đã cắt tỉa có thể dùng để giâm cành, giữ cho đất trồng hơi ẩm, đặt ở nơi thoáng mát, 7-10 ngày sẽ ra rễ, sau nửa tháng có thể cấy vào chậu hoa.

Cây cảnh nữ hoàng chấm bi, quý tộc, xinh đẹp, sống động như có đàn cá hồi bơi trong nhà-12
Ảnh minh họa thursd

6. Kích thích cây cảnh ra hoa nhiều hơn

Ánh sáng phải hợp lý. Cây cảnh này không thích ánh nắng trực tiếp và thích bị loạn thị. là tốt nhất. Đặt nó ở ban công phía nam, và bạn có thể nhận được khoảng 4 giờ ánh sáng rải rác mỗi ngày.

Trong thời kỳ sinh trưởng, thường bón một số loại phân bón kích thích ra hoa, chẳng hạn như kali dihydro photphat và tưới nước; tỷ lệ 1000:2, không quá dày, khoảng nửa tháng một lần.

Cây cảnh nữ hoàng chấm bi, quý tộc, xinh đẹp, sống động như có đàn cá hồi bơi trong nhà-13
Chúng là cây cảnh trang trí trong nhà tuyệt vời và có thể được đặt trên ban công, bệ cửa sổ và những nơi khác trong nhà gần nguồn sáng. Ảnh minh họa Toutiao

Dọn dẹp kịp thời những bông hoa bị hỏng, không để hoa héo trên cành để tránh lãng phí chất dinh dưỡng.

Thu hải đường chấm bi thực sự là một nghệ sĩ của thiên nhiên. Những đốm trắng nhỏ trên lá của nó trông thực sự hấp dẫn khi kết hợp với màu lá xanh và hoa trắng tinh khiến. Nhìn chúng tràn đầy sức sống.

Chúng là cây cảnh trang trí trong nhà tuyệt vời và có thể được đặt trên ban công, bệ cửa sổ và những nơi khác trong nhà gần nguồn sáng. Nếu thích, bạn hãy trồng cho mình vài chậu nhé!

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/cay-canh-nu-hoang-cham-bi-quy-toc-xinh-dep-song-dong-nhu-co-dan-ca-hoi-boi-trong-nha-20240425010251207.htm

cá cảnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.