Có sân nhà, đừng trồng 8 cây cảnh bất hảo này, chạm đất là "ngập úng", muốn loại bỏ khó hơn chống lụt

Các chuyên gia cây cảnh khuyên bạn không được trồng 8 cây cảnh bất hảo này trong sân. Bởi vì chúng có thể mọc điên cuồng, có thể xâm chiếm khu vườn của bạn.

Ai trồng cây cảnh cũng mong có một khoảng sân nhà. Nhưng nếu bạn thực sự được tặng một khoảng sân, bạn có thể biến khoảng sân đó thành một khu vườn nhỏ trong trí tưởng tượng của mình không?

Bạn sẽ không làm được điều này nếu không tốn ít tế bào não để quy hoạch sân, làm thế nào để thiết kế một khu vườn, trồng cây cảnh gì, hoa gì cho phù hợp.

Trong khu vườn, cách phân bổ các loại hoa, cây cảnh khác nhau không chỉ có ý nghĩa về thứ bậc mà còn phải có sự kết hợp ăn ý giữa các cây. Điều này chắc chắn cũng cần nhiều nỗ lực của bạn.

Có sân nhà, đừng trồng 8 cây cảnh bất hảo này, chạm đất là ngập úng, muốn loại bỏ khó hơn chống lụt-1
Ai trồng cây cảnh cũng mong có một khoảng sân nhà.

Cho dù bạn trồng cây cảnh gì thì các chuyên gia cây cảnh cũng khuyên bạn không được trồng 8 cây cảnh bất hảo này. Bởi vì chúng có thể mọc điên cuồng, có thể xâm chiếm khu vườn của bạn, lúc đó, bạn muốn loại bỏ nó lại không phải việc dễ dàng.

1. Cây cảnh: Mẫu đơn thân thảo

Mẫu đơn thân thảo (Paeonia suffruticosa) có cái tên nghe có vẻ quyến rũ nhưng thực chất lại là một kẻ "bất hảo". Nó là một loại cây dây leo, đặc biệt phát triển rất nhanh. Cành cây đi đến đâu cũng có thể nở ra rất nhiều hoa kép màu hồng, đẹp tuyệt trần.

Có sân nhà, đừng trồng 8 cây cảnh bất hảo này, chạm đất là ngập úng, muốn loại bỏ khó hơn chống lụt-2
Trên mảnh đất có cây cảnh mẫu đơn thân thảo hầu như không có cây nào sống nổi.

Nhiều người yêu hoa sẽ mang nó về nhà khi họ nhìn thấy sự rực rỡ này. Nuôi cây cảnh này trong chậu thì không có gì sai nhưng nếu đem trồng trong sân thì rắc rối lớn. Chỉ trong 1 thời gian ngắn dây leo sẽ mọc tứ tung ngang dọc và bỏ lên bất cứ thứ gì trong "tầm tay" của chúng.

Hơn nữa, bộ rễ cũng nhanh chóng lan ra đầy đất, không thể nào dọn dẹp sạch. Mấu chốt là, nếu cây cảnh này quấn dây vào cây khác thì sẽ nhanh chóng "bóp chết" cây, thậm chí cả cỏ dại cũng không thoát khỏi tay của mẫu đơn thân thảo này.

Trên mảnh đất có mẫu đơn thân thảo hầu như không có cây nào sống nổi. Do đó, nếu không muốn cả khu vườn của bạn chỉ có 1 loại cây cảnh này thì đừng trồng mẫu đơn thân thảo xuống đất.

2. Cây cảnh: Bạc hà

Những người có sân sợ nhất là muỗi, chuột và kiến, nhưng điều này là không thể tránh khỏi. Nhưng nghe rằng bạc hà có thể đuổi muỗi nên rất nhiều người yêu hoa trồng bạc hà trong sân.

Có sân nhà, đừng trồng 8 cây cảnh bất hảo này, chạm đất là ngập úng, muốn loại bỏ khó hơn chống lụt-3
Việc dọn dẹp sẽ rất khó khăn vì chỉ cần sót lại một mẩu rễ nhỏ là bạc hà lại tiếp tục mọc lên và lan rộng

Không rõ bạc hà có thực sự đuổi muỗi hay không nhưng sân của bạn chắc chắn sẽ bị bạc hà bành chướng và xâm chiếm. Trồng bạc hà trong chậu, bạn có thể thưởng thức vẻ đẹp, mùi thơm và ăn cây cảnh này.

Nhưng nếu bạn trồng bạc hà trong sân, bạn sẽ khốn khổ vì nó trong một thời gian ngắn khi chúng lan nhanh như cỏ dại. Việc dọn dẹp sẽ rất khó khăn vì chỉ cần sót lại một mẩu rễ nhỏ là bạc hà lại tiếp tục mọc lên và lan rộng. sẽ hoàn toàn giải phóng bản chất của mình và khôi phục lại bản thân.

3. Cây cảnh: Chua me đất

Chua me đất rất mỏng manh, trồng trong chậu là cây cảnh rất mềm yếu, yểu điệu. Về cơ bản cây cảnh này không cần chăm sóc mà vẫn phát triển mạnh mẽ.

Có sân nhà, đừng trồng 8 cây cảnh bất hảo này, chạm đất là ngập úng, muốn loại bỏ khó hơn chống lụt-4

Không chỉ bộ rễ rất khỏe mà hạt hoa của cây cảnh này có thể bay trong gió và nhanh chóng đưa "con cháu" của nó ra khắp nơi để tiếp xúc sinh sôi nảy nở.

Nhưng khi trồng vào đất thì chúng có sức mạnh như "lũ lụt", nhanh chóng lan ra toàn bộ bề mặt sân vườn của bạn.

Không chỉ bộ rễ rất khỏe mà hạt hoa của cây cảnh này có thể bay trong gió và nhanh chóng đưa "con cháu" của nó ra khắp nơi để tiếp xúc sinh sôi nảy nở.

Do đó, bạn đừng vì mê đắm vẻ xanh mướt của cây chua me đất mà vội trồng chúng ở sân vườn.

4. Cây cảnh: Hoa mười giờ

Nhiều người cho rằng hoa mười giờ đẹp nên thích trồng một ít trong sân. Nhưng chỉ cần bạn lãng quên cây cảnh một thời gian là bạn sẽ thấy diện tích hoa mười giờ của bạn mở rộng rất lớn qua từng năm. Đây là khả năng sinh con đàn cháu đống mạnh mẽ của hoa mười giờ.

Có sân nhà, đừng trồng 8 cây cảnh bất hảo này, chạm đất là ngập úng, muốn loại bỏ khó hơn chống lụt-5
Nhiều người cho rằng hoa mười giờ đẹp nên thích trồng một ít trong sân.

Với cây cảnh này, bạn chỉ cần băm nhỏ một ít cọng hoa và rắc bữa bãi trong sân, sau 1 tuần là cây con sẽ mọc lên nhanh chóng và lan rộng.

Thệm chí, cành và lá của hoa mười giờ bạn đem phơi nắng vài ngày rồi chôn xuống đất, chúng vẫn tiếp tục sống được. Bạn thử tưởng tượng trong sân nhà bạn có "thiên địch" như vậy, liệu cây cảnh nào còn có thể cạnh tranh được với nó.

5. Cây cảnh: Hoa bông phấn

Nếu là người hoài cổ, chắc chắn bạn sẽ nghĩ ngay đến loài hoa bông phấn (tên khoa học của nó là Mirabilis) mà ở làng quê xưa chỗ nào cũng bắt gặp. Cây cảnh này mọc thành một vùng rộng lớn sau một thời gian ngắn. Hoa của chúng uôn nở khi mặt trời lặn.

Có sân nhà, đừng trồng 8 cây cảnh bất hảo này, chạm đất là ngập úng, muốn loại bỏ khó hơn chống lụt-6
cây cảnh mọc thành một vùng rộng lớn sau thời gian ngắn, luôn nở hoa khi mặt trời lặn.

Hạt của nó trông rất dễ thương, giống như những quả mìn nhỏ màu đen nhánh. Nhưng đừng xem thường những quả bé nhỏ này, chúng rơi xuống đâu là năm sau sẽ phát triển thành một mảnh cây bông phấn lớn.

Nếu bạn nhanh chóng xử lý thì cũng không khó lắm nhưng nếu bỏ qua 1 thời gian, để chúng lan rộng như lũ lụt thì sẽ rất kinh khủng. Tốt nhất là bạn nên hái hạt của chúng và bỏ đi sớm nếu như không muốn nó lan rộng.

6. Cây cảnh: Bóng nước

Cây cảnh bóng nước (Impatiens) còn có tên gọi là cây nhuộm móng, là trò chơi của nhiều người thuở thơ ấu.

Có sân nhà, đừng trồng 8 cây cảnh bất hảo này, chạm đất là ngập úng, muốn loại bỏ khó hơn chống lụt-7

Tỷ lệ sống sót của những hạt giống này gần như là 100%, nghĩa là khả năng sinh sản của cây cảnh này có thể được mô tả là "biến thái".

Nó cũng là cây cảnh phổ biến ở làng quê xưa. Nhiều cô gái nhỏ luôn hái hoa của nó để làm sơn móng tay và dán chúng lên móng tay.

Tuy nhiên, vỏ hạt của cây cảnh này rất đáng sợ, giống như một quả bom. Khi bên ngoài chuyển sang màu trắng, bạn phải chú ý. Hạt trong vỏ hạt đã chín, chạm nhẹ vào sẽ nổ tung, hạt bay khắp nơi.

Tỷ lệ sống sót của những hạt giống này gần như là 100%, nghĩa là khả năng sinh sản của nó có thể được mô tả là "biến thái". Nếu bạn thực sự muốn nuôi chúng trong sân, đừng cẩu thả và hãy quản lý chúng thật tốt để tránh chúng lan rộng không thể kiếm soát được.

7. Cây cảnh: Dừa cạn

Cây cảnh dừa cạn (Catharanthus roseus (L.) G. Don) là loài hoa khá phổ biến. Ở nhiều nơi, cây cảnh này được dùng để "phủ xanh" và chúng mọc rất nhanh.

Cây cảnh dừa cạn trồng một năm sẽ cho quả hạt thành chùm sau thời kỳ ra hoa. Một khi hạt bùng nổ, những "con cháu" của chúng được đưa đi rất xa.

Có sân nhà, đừng trồng 8 cây cảnh bất hảo này, chạm đất là ngập úng, muốn loại bỏ khó hơn chống lụt-8
Cây cảnh dừa cạn trồng một năm sẽ cho quả hạt thành chùm sau thời kỳ ra hoa.

Với cây cảnh này bạn không thể tùy tiện trồng chúng trong sân. Ngay cả khi bạn trồng chúng một cách tình cờ, bạn phải quản lý chúng thật tốt. Đừng để vỏ hạt bung ra khắp nơi. Tốt nhất là can thiệp thủ công hái hạt cất đi.

Trong phạm vi có thể kiểm soát của con người, trồng một mảnh dừa cạn nhỏ trong sân vẫn rất đẹp mắt. Một năm bạn có thể thấy ba mùa hoa, nhưng nhất định không được thả lỏng, nếu không khu vườn của bạn sẽ bị xâm lấn.

8. Cây cảnh: Đăng tiêu

Nhiều người yêu hoa nhìn vẻ đẹp của hoa đăng tiêu (Campsis radicans seem) là mê đắm và muốn trồng ngay một cây trong sân nhà.

Tuy nhiên, bạn phải cẩn thận với cây cảnh này, tốt nhất nên trồng ở bên cạnh sân, cách xa nhà, nếu không lâu ngày, cây cảnh này sẽ "ăn" nhà bạn.

Có sân nhà, đừng trồng 8 cây cảnh bất hảo này, chạm đất là ngập úng, muốn loại bỏ khó hơn chống lụt-9

Tốt nhất nên trồng cây cảnh đăng tiêu ở bên cạnh sân, cách xa nhà, nếu không lâu ngày, cây cảnh này sẽ "ăn" nhà bạn.

Đăng tiêu là cây cảnh không sợ nắng, lạnh, cằn cỗi hay chăm sóc kém. Dù mưa gió bão bùng thế nào chúng cũng vẫn tồn tại, dù bạn đào hết gốc thì chỉ cần nơi nào hệ thống rễ củ nó từng đi qua thì các chồi mới sẽ lại tiếp tục ngoi lên.

Chúng có các "xúc tu" rất khỏe và leo bám rất nhanh lên các bề mặt, nhanh chóng làm hỏng tường và chèn ép các loại cây cảnh khác.

Người mới có thể trồng cây cảnh đăng tiêu có thể rất hào hứng vì vẻ đẹp của nó nhưng người trồng lâu năm muốn dọn dẹp nó lại là khó khăn, thực sự đau đầu. Chỉ cần không làm sạch bộ rễ, không thể nói là làm sạch triệt để, cây cảnh này vẫn sẽ làm "ngập úng" sân nhà bạn sau một thời gian.

Có sân nhà, đừng trồng 8 cây cảnh bất hảo này, chạm đất là ngập úng, muốn loại bỏ khó hơn chống lụt-10

Chỉ cần không làm sạch bộ rễ, không thể nói là làm sạch triệt để, cây cảnh này vẫn sẽ làm "ngập úng" sân nhà bạn sau một thời gian.

Như vậy, bạn không thể tùy tiện trông cây cảnh trong sân. Nhiều cây cảnh có thể gây "ngập úng" khác như tre, cỏ đồng tiền... Các cây cảnh này chỉ cần "chạm đất" là lớn nhanh như thổi, lan rộng như lũ lụt nếu bạn không kiếm soát chúng thường xuyên.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/co-san-nha-dung-trong-8-cay-canh-bat-hao-nay-cham-dat-la-ngap-ung-muon-bo-kho-hon-chong-lut-20230310023328603.htm

cây cảnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.