Gia chủ lưu ý về nhà mới kiêng gì để có một khởi đầu mới thuận lợi và cuộc sống luôn tốt lành, may mắn?

Về nhà mới kiêng gì để cuộc sống được hài hòa, tốt lành chuẩn bị tốt nhất cho một khởi đầu?

An cư lạc nghiệp là chân lý cao đẹp trong cuộc đời mà ai cũng hướng tới, người chưa có nhà thì phấn đấu có tổ ấm thuộc sở hữu của riêng mình để được độc lập tự chủ, người có rồi vẫn mong muốn đổi được cơ ngơi đẹp đẽ hơn cho cuộc sống được tiện nghi, thuận lợi. Đến khi có được rồi, hết thảy mọi người đều rất vui sướng và trân trọng, họ sẽ có gắng để khi dọn vào ở mọi thứ được hanh thông, may mắn nhất và về nhà mới kiêng gì chính là điều đầu tiên ai nấy đều quan tâm, chuẩn bị.

Gia chủ lưu ý về nhà mới kiêng gì để có một khởi đầu mới thuận lợi và cuộc sống luôn tốt lành, may mắn?-1

1. 8 việc quan trọng nhất định phải làm trước khi dọn về nhà mới

Có thờ có thiêng có kiêng có lành và 8 điều dưới đây chính là những việc rất quan trọng mà mỗi gia chủ cần làm thật tốt trước khi dọn về tổ ấm mới.

Chọn ngày lành tháng tốt

Theo quan niệm truyền thống của người Việt, khi làm bất kỳ việc gì trọng đại trong đời thì chọn ngày lành tháng tốt chính là điều quan trọng đầu tiên. Đối với việc dọn về nhà mới, kinh nghiêm ấn định ngày là nên chọn ngày "Thủy", tránh chọn ngày "Hỏa" và ngày này phải được tính dựa theo 2 yếu tố chính là lịch âm và ngày tháng năm sinh của người trụ cột gia đình để lấy kết quả tốt nhất.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần chú ý đến giờ đẹp trong ngày để thực hiện việc chuyển nhà, thường là nên hoàn thành trước 15h (3 giờ chiều) trong ngày và tránh chuyển nhà vào ban đêm vì sẽ ảnh hưởng không tốt đến vận khí của gia chủ.  Những việc này nếu không có đủ kiến thức, tốt nhất gia chủ nên nhờ đến thầy phong thủy hoặc những người có kinh nghiệm để tư vấn lựa chọn được ngày đẹp phù hợp nhất.

Gia chủ lưu ý về nhà mới kiêng gì để có một khởi đầu mới thuận lợi và cuộc sống luôn tốt lành, may mắn?-2

Thắp hương cúng thổ địa, thần linh

Ông cha ta vẫn nói "Đất có thổ công, sông có hà bá", vì vậy khi chuyển đến nhà mới, trong ngày hôm đó bạn đừng quên sắm lễ chu đáo để thắp hướng cúng vái thổ công, thổ địa của căn nhà. Điều này nhằm mục đích báo cáo và cầu mong những vị thần này phù hộ độ trì cho gia đình luôn bình an, hạnh phúc và thuận lợi khi sinh sống ở đây. Mâm lễ dâng cúng cần được chuẩn bị đầy đủ và bày biện trang trọng gồm: Trầu cau, hương, hoa, vàng mã, mùa nào quả ấy, bánh kẹo và mâm lễ mặn: rượu, thịt, xôi, gà…

Xông nhà để xua đi chướng khí

Điều này không chỉ mang ý nghĩa tâm linh mà còn là một việc làm khoa học tốt cho sức khỏe của gia chủ bởi xông nhà sẽ giúp xua đi chướng khí tích tụ lâu ngày trong nhà và đuổi các loại côn trùng có hại ra khỏi không gian sống của gia đình.

Nguyên liệu xông nhà theo kinh nghiệm dân gian sẽ là hỗn hợp các loại rễ cây, hương liệu, bột trầm hương và nhang thơm. Sau khi mua về, hãy đặt chúng vào cái siêu đất và đốt để khói bay ra từ vòi, dễ cầm mà lại tránh bỏng tay.

Khi làm, hãy xông theo nguyên tắc từ trên xuống dưới và từ trong ra ngoài, đồng thời nên mở hết cửa chính lẫn cửa sổ, để các khí xấu theo làn khói bị đẩy ra khỏi nhà. Quá trình xông nên bật hết đèn lên để tăng thêm nhiệt khí, dương khí.

Gia chủ lưu ý về nhà mới kiêng gì để có một khởi đầu mới thuận lợi và cuộc sống luôn tốt lành, may mắn?-3

Mang chiếu và bếp nấu vào nhà trước tiên

Theo kinh nghiệm của người xưa thì khi chuyển về nhà mới, vật đầu tiên gia chủ cần mang vào là  cái chiếu đang sử dụng, sau đó là bếp lửa, (không nên mang bếp điện vì nó sinh nhiệt nhưng không có ngọn lửa), nước, lễ vật… vào nhà trước. Những thành viên khác trong nhà đi theo sau và mang theo tiền của.

Lưu ý, bài vị cúng Gia Thần, Tổ Tiên phải do gia chủ tự tay cầm đến nhà mới, đồ đạc trong nhà khác cũng phải do người trong gia đình mang vào nhà chứ không nên để người ngoài làm việc đó. Nếu có người lạ chuyển đồ hộ, họ chỉ nên đặt bên ngoài cửa chính để các thành viên trong nhà tự chuyển vào trong.

Đun nước sôi, mở vòi nước chảy, bật quạt

Vào ngày đầu tiên dọn vào nơi ở mới, gia chủ nhất định phải đun một ấm nước sôi. Mục đích nhằm giúp cho nguồn tài của gia đình được sôi động, dồi dào. Đồng thời, cần phải đậy các bồn rửa bát, bồn tắm trong nhà. Sau đó, mở thật nhỏ vòi nước để nước chảy thật chậm và trong khoảng thời gian thật lâu. Điều này tượng trưng cho sự no đủ, vạn sự như ý, tình cảm và tài chính dạt dào…

Ngoài ra, tại các phòng trong nhà, gia chủ có thể bật tất cả quạt cho gió thổi các hướng vừa để lưu thông không khí tốt cho sức khỏe vừa mang ý nghĩa "phong sinh thủy khởi" để mọi thứ trong gia đình như tài chính và tình cảm được luân chuyển thuận lợi, đâm chồi nảy lộc, thuận buồm xuôi gió. Tuy nhiên nên tránh để gió thổi ra hướng cửa chính dẫn đến tán tài tán lộc.

Gia chủ lưu ý về nhà mới kiêng gì để có một khởi đầu mới thuận lợi và cuộc sống luôn tốt lành, may mắn?-4

Không tranh cãi, khóc lóc và tránh nói điều không hay vào ngày chuyển nhà

Chuyển nhà đồng nghĩa với việc cả gia đình bắt đầu một khởi đầu mới với một cuộc sống mới. Vậy nên nếu như khởi đầu không suôn sẻ thì đồng nghĩa với việc cuộc sống sau này ở nhà mới sẽ không mấy thuận lợi. Do đó, trong ngày chuyển vè nhà mới, người chuyển nên cố gắng tạo bầu không khí vui vẻ, không nên cãi vã, khóc lóc hoặc nói điều không hay, tiêu cực.
  
Đôi khi chỉ vài câu nói lỡ lời tưởng chừng như nó không có ảnh hưởng gì nhưng nó cũng có thể khiến cho cả gia đình bạn gặp điều không may trong suốt quãng thời gian sống ở ngôi nhà mới. Vì thế, mọi người chỉ nên nói những điều hay và những điều tốt đẹp, giữ tâm trạng phấn trấn vui tươi để để năng lượng tốt đẹp tỏa ra khắp ngôi nhà.

Không nên cho phụ nữ mang thai phụ giúp việc dọn dẹp nhà mới

Theo phong thủy về nhà ở thì người phụ nữ có bầu khi tham gia dọn đồ về nhà mới sẽ dễ ảnh hưởng đến thần thai. Và theo lý thuyết khoa học thì người mang bầu cần hạn chế tối đa những việc nặng nhọc. Chính vì thế mà, dù xét ở phương diện nào thì vẫn là không nên cho họ tham gia là tốt nhất. Nếu người mang thai là nữ chủ nhân của ngôi nhà thì có thể khuyên họ nên nghỉ ngơi nhiều hơn. Hoặc dời tạm về nhà người thân ở vài ngày, khi mọi việc xong sẽ rước về. 

Gia chủ lưu ý về nhà mới kiêng gì để có một khởi đầu mới thuận lợi và cuộc sống luôn tốt lành, may mắn?-5

Nên để điện sáng 3 đêm đầu tiên sau khi chuyển đến nhà mới

Quan niệm dân gian này hiện vẫn được rất nhiều người duy trì khi chuyển về nhà mới. Theo đó, gia chủ nên bật tất cả các đèn trong nhà sáng thâu đêm đến sáng hôm sau trong 3 đêm đầu tiên khi chuyển đến ở nhà mới. Điều này có ý nghĩa giúp cho khí trong nhà luôn vượng không tắt, và người ở nhà đó sẽ luôn được may mắn, no đủ.

Bên cạnh đó nhiều người còn mách nhau rằng đêm đầu tiên ngủ trong nhà mới, chủ nhân nằm xuống vài phút sau đó nên trở dậy một lúc làm một việc gì đấy rồi mới tiếp tục đi ngủ, cách này nhằm biểu thị việc đi ngủ rồi sẽ lại trở dậy, tránh những biến cố bất ngờ có thể xảy ra trong lúc ngủ.

2. Ý nghĩa của việc kiêng kỵ khi về nhà mới 

Ông bà ta từ xa xưa vẫn dạy đầu xuôi thì đuôi lọt, vì vậy khi chuyển về nhà mới, gia chủ nên kiêng kỵ để tránh xảy ra những điều không hay trong ngày đầu tiên, có như thế thì những ngày sau đó và suốt những năm tháng về sau gắn bó ở tổ ấm đó, gia đình mới có được thuận lợi và hạnh phúc.  Ngược lại, nếu gặp vận xui đầu tiên thì tỷ lệ xui xẻo sẽ đến nhiều hơn. Chính vì thế trước khi dọn đồ hay vào nhà mới ở, mọi người thường tính rất kỹ, thậm chí phải xin tham vấn cẩn thận từ các chuyên gia phong thủy để chọn giờ lành tháng tốt phù hợp nhật để nhập gia.

Gia chủ lưu ý về nhà mới kiêng gì để có một khởi đầu mới thuận lợi và cuộc sống luôn tốt lành, may mắn?-6

Hơn nữa, nhà mới là nơi mà chúng ta bắt đầu một khởi đầu mới, đặc biệt với những ai kết hợp vừa là nhà ở vừa là nơi để kinh doanh, thì việc chú trọng những điều kiêng kỵ càng cần phải chú trọng nhiều hơn để cuộc sống và việc buôn bán luôn thuận buồm xuôi gió, phát tài phát lộc.

Tùy theo từng suy nghĩ và quan niệm của mỗi người sẽ có những niềm tin, cách thức khác nhau để chuyển về nhà mới, tuy nhiên 8  lưu ý phía trên là những điều cơ bản và phổ biến nhất để các gia chủ tham khảo. Mong rằng qua bài viết "Về nhà mới kiêng gì" trên đây, mỗi gia đình khi chuyển về tổ ấm mới ở sẽ có sự chuẩn bị kỹ càng, chu đáo nhất để khởi đầu cho những điều tốt đẹp trong tương lai.

* Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo.

Theo V.K - Vietnamnet


phong thủy

phong thủy nhà ở


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.