Gia đình ở Hà Nội quyết định cải tạo lại căn hộ đi thuê sau khi chịu cảnh bất tiện tới 9 năm

Mất 9 năm sống trong căn hộ thuộc khu tập thể cũ với rất nhiều bất tiện, tới 6 tháng suy nghĩ thì gia đình của chị Trang mới quyết định cải tạo. Một hành trình dài nhưng kết quả vô cùng xứng đáng.

9 năm đi thuê là ngần đó năm gia đình sống với nhiều điều bất tiện

"Thôi! Ở tạm thời gian, đợi có tiền mua nhà rồi sang sửa một thể!" - Có lẽ sẽ nhiều người cùng chung suy nghĩ ấy. Trước đây, chị Trang (35 tuổi) làm giáo viên dạy tiếng Anh cũng có suy nghĩ như vậy. Chị Trang cùng chồng và con học lớp 1 sống trong căn hộ thuê chật hẹp suốt 9 năm.

Căn hộ nằm trong 1 khu tập thể cũ tại Láng Hạ, có diện tích khoảng 50 mét vuông cộng thêm 8 mét vuông cho phần ban công (chuồng cọp). Không gian khi chưa cải tạo phân chia không hợp lý nên gây bất tiện rất nhiều cho gia chủ sử dụng. Cụ thể:

- Khoang 1 ở bên trái là khoang lớn nhất thì bị ngăn đôi bởi 1 vách ngăn, sinh ra 2 phòng nhỏ xíu, không đủ để kê giường, nên cuối cùng 2 phòng này chỉ có thể dùng làm kho để quần áo, đồ đạc linh tinh.

Gia đình ở Hà Nội quyết định cải tạo lại căn hộ đi thuê sau khi chịu cảnh bất tiện tới 9 năm-1
Không gian phòng khách sau khi được cải tạo.

- Khoang 2 ở giữa bị biến thành không gian ngủ kết hợp làm việc. Gia đình kê 1 chiếc giường giữa phòng, điều này gây mất riêng tư rất lớn bởi khi vừa mở cửa vào nhà đã nhìn thấy. Giá sách và không gian làm việc cũng đặt trong khoang này, điều đó gây cảm giác bí bức cho cả người nghỉ ngơi và người làm việc.

- Khoang 3 ở bên phải là bếp và phòng ăn. Vì sự bất tiện giữa nghỉ ngơi và làm việc của khoang 2 nên gia chủ thường phải ngồi trong phòng bếp để làm việc, điều này tiếp tục gây khó chịu cho cả gia đình.

- Ban công cũng bị biến thành nhà để kho, là nơi lưu trữ chiếc sofa. Cuối cùng lâu ngày chiếc sofa cũng ẩm mốc, bụi bẩn và hỏng.

Gia đình ở Hà Nội quyết định cải tạo lại căn hộ đi thuê sau khi chịu cảnh bất tiện tới 9 năm-2Gia đình ở Hà Nội quyết định cải tạo lại căn hộ đi thuê sau khi chịu cảnh bất tiện tới 9 năm-3

Căn hộ nằm trong 1 khu tập thể cũ tại Láng Hạ nên đã xuống cấp và cũ kỹ rất nhiều.

Bước ngoặt thay đổi không gian sống

Sang đến năm 2021, vợ chồng chị Trang muốn có thêm em bé và thời gian này do dịch bệnh nên phải dạy học online tại nhà. Nhu cầu làm việc và sinh hoạt ở nhà nhiều hơn, lúc này mới phân vân không biết nên sửa hay thuê một căn hộ khác.

Bởi căn hộ thuê không quá cũ nhưng bố trí không gian chưa được hợp lý nên ảnh hưởng đến nếp sống và sinh hoạt của gia đình. Trước đây 2 vợ chồng đều khá bận rộn và không có thời gian chăm chút cho căn nhà. Một phần lại tiếc, vì là không gian sống đã gắn bó với gia đình, hàng xóm thân thiện, đường đi làm của hai vợ chồng rất thuận tiện, em bé lớn đang đi học ở tiểu học gần đây, xung quanh chợ búa thì tiện lợi, các dịch vụ xã hội cũng rất tốt,…

Nhưng cũng 1 suy nghĩ: "Đây là căn hộ đi thuê thì ai sửa nhà phức tạp bao giờ, sửa cho đẹp thì nhà vẫn chẳng phải nhà của mình. Hay đi thuê nhà khác, khỏi phải sửa".

Gia đình ở Hà Nội quyết định cải tạo lại căn hộ đi thuê sau khi chịu cảnh bất tiện tới 9 năm-4

Chị Trang cũng tâm sự là hai vợ chồng đau cả đầu vì tranh luận xem nên sửa hay thuê nhà mới. Cuối cùng là quyết định sửa lại căn hộ hiện tại vì ngại di chuyển và cũng “hợp phong thủy”. Dù biết là sẽ rất tốn kém và mất thời gian.

Và hành trình đi tìm nhà để thuê của hai vợ chồng bắt đầu với rất nhiều khó khăn. Có căn nhỏ quá, căn kia đắt quá. Căn nọ thì lại xa trung tâm. Tìm được căn ưng ý nhưng lại gần khu vui chơi, karaoke, quán bia nên lúc nào cũng ồn ào.

Chị Trang cũng tâm sự là hai vợ chồng đau cả đầu vì tranh luận xem nên sửa hay thuê nhà mới. Cuối cùng là quyết định sửa lại căn hộ hiện tại vì ngại di chuyển và cũng “hợp phong thủy”. Dù biết là sẽ rất tốn kém và mất thời gian.

Khó khăn nhất khi bắt tay vào sang sửa đến từ việc: Đây là căn nhà đi thuê

Rất nhiều ý kiến cho rằng nhà đi thuê thì không nên sửa chữa vì vừa tốn kém lại vừa mệt mỏi. Quá trình lên ý tưởng, sửa sang thiết kế của team thiết kế thì chỉ mất 1 tháng nhưng quá trình chuẩn bị tinh thần và quyết tâm thay đổi của chính gia đình chị Trang thì phải diễn ra trong 6 tháng. Hai vợ chồng bởi phải cân nhắc rất nhiều yếu tố về chi phí, đi lại, học tập và làm việc của cả nhà. "May mắn gặp được chủ nhà cũng là người rất hiền lành, tốt tính. Cô chú đồng ý cho cải tạo cũng vì muốn giúp đỡ cuộc sống của gia đình mình", chị Trang chia sẻ.

Sau khi gia đình chị Trang quyết tâm thay đổi để có một cuộc sống cân bằng và lành mạnh hơn, đội ngũ thiết kế đã tiến hành đo đạc lại các không gian, lên bản vẽ chi tiết từng hạng mục, cân nhắc từng loại vật liệu, lựa chọn từng món nội thất,… mục đích sao cho có thể tiết kiệm chi phí nhất và đề phòng trường hợp khi chuyển đi thì vẫn có thể mang đi được nhiều phần.

Gia đình ở Hà Nội quyết định cải tạo lại căn hộ đi thuê sau khi chịu cảnh bất tiện tới 9 năm-5Gia đình ở Hà Nội quyết định cải tạo lại căn hộ đi thuê sau khi chịu cảnh bất tiện tới 9 năm-6

Đội ngũ thiết kế đã tiến hành đo đạc lại các không gian, lên bản vẽ chi tiết từng hạng mục, cân nhắc từng loại vật liệu, lựa chọn từng món nội thất,… sao cho có thể tiết kiệm chi phí nhất và khi chuyển đi thì vẫn có thể mang được nhiều phần.

Căn nhà không lớn và mức đầu tư không quá cao, do đó team thiết kế đã tư vấn cải tạo căn nhà theo phong cách đơn giản, sử dụng các tone màu sáng như trắng - be - vàng để tạo cảm giác nhẹ nhàng, tươi mới. Thay vì đóng nhiều đợt, kệ hay mẫu tủ phức tạp thì phương án được đề xuất là sử dụng những mẫu bàn ghế đơn giản, gọn gàng, và sơn các mảng tường làm điểm nhấn cho không gian. Điều này vừa giúp tạo ấn tượng lại vừa không tốn quá nhiều chi phí.

Kỉ niệm đáng nhớ nhất có lẽ là quá trình "biến hình" những đồ cũ thành như mới. Điều hòa treo tường màu vàng sơn thành trắng bóc. Những chiếc cửa gỗ cũng được sơn lại. Cách làm rất đơn giản này lại đem hiệu quả tuyệt vời cho việc cải tạo.

Gia đình ở Hà Nội quyết định cải tạo lại căn hộ đi thuê sau khi chịu cảnh bất tiện tới 9 năm-7Gia đình ở Hà Nội quyết định cải tạo lại căn hộ đi thuê sau khi chịu cảnh bất tiện tới 9 năm-8

Phong cách tối giản được lựa chọn để phù hợp với không gian nhỏ.

Gia đình ở Hà Nội quyết định cải tạo lại căn hộ đi thuê sau khi chịu cảnh bất tiện tới 9 năm-9
Bàn trà cũng trở thành hộc lưu trữ tối ưu.

Vì không gian nhỏ nên team thiết kế đã chọn những đồ có thể tiết kiệm được không gian như bàn trà tròn xoay, ghế làm việc không tựa tay có thể đẩy gọn vào gầm bàn, sofa tựa thấp. Những món đồ này đều là hàng nội của Việt Nam thiết kế và tự sản xuất.

Tổng kết lại thì chi phí cải tạo hết 140 - 150 triệu, đã bao gồm nội thất. Chi phí nhiều nhất là phần cải tạo lại ban công và đồ nội thất. Còn chi phí sơn trát, phá dỡ một số bức vách thì không chiếm quá nhiều.

Gia đình ở Hà Nội quyết định cải tạo lại căn hộ đi thuê sau khi chịu cảnh bất tiện tới 9 năm-10Gia đình ở Hà Nội quyết định cải tạo lại căn hộ đi thuê sau khi chịu cảnh bất tiện tới 9 năm-11

Các góc làm việc và học tập trong nhà.

Gia đình ở Hà Nội quyết định cải tạo lại căn hộ đi thuê sau khi chịu cảnh bất tiện tới 9 năm-12
Phòng ngủ.

Gia đình ở Hà Nội quyết định cải tạo lại căn hộ đi thuê sau khi chịu cảnh bất tiện tới 9 năm-13
Ban công.

 Hãy yêu thương và chăm chút không gian sống dù đó chỉ là nhà đi thuê
Đối với team thiết kế và gia đình chị Trang, nhà không chỉ là nơi để về ngủ mà còn là nơi gắn kết các thành viên trong gia đình, là nơi tái tạo năng lượng sống, là nơi để được an trú và bình yên. Nên dù là nhà mua hay nhà thuê thì cũng cần được sắp xếp và bố trí phù hợp với cuộc sống.

Qua lần cải tạo này, chị Trang nhận ra rằng, việc sửa sang nhà cửa thực ra không quá khó. Đôi khi chỉ cần là mảng tường sơn trắng sạch, bàn ghế bố trí hợp lý, giường tủ gọn gàng là đã ăn gian được rất nhiều khoảng không thoáng đãng rồi. Nên đừng ngại thay đổi để có một cuộc sống tốt đẹp hơn!

Theo Gia đình và xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.suckhoedoisong.vn/gia-dinh-o-ha-noi-quyet-dinh-cai-tao-lai-can-ho-di-thue-sau-khi-chiu-canh-bat-tien-toi-9-nam-172220811092523169.htm

cải tạo nhà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.