Khu vườn bạt ngàn các loại dưa và nho trên sân thượng 50m² của mẹ đảm Sài Gòn

Ngoài công việc bận rộn, cứ cuối tuần chị Ngọc Ánh lại an yên làm vườn, trồng dưa để có nguồn thực phẩm sạch cho gia đình mình.

Khoảng sân thượng với diện tích rộng rãi, đủ thoáng sáng và đủ nắng để chị Ánh Ngọc có thể sắp xếp để trồng rau quả sạch. Phần lớn diện tích được chị ưu tiên trồng đủ các loại dưa.

Chị Ngọc Ánh chia sẻ: "Thời tiết Sài Gòn khá phù hợp cho việc trồng dưa. Đây cũng là loại quả mà mọi người trong gia đình mình yêu thích thưởng thức nên mình trồng khá nhiều loại.

Mình trồng dưa Nhật, dưa Kim Long, dưa Lê đốm Nhật, dưa Huỳnh Long, dưa Đế Đặc Mật, dưa hấu, dưa leo…"

Khu vườn bạt ngàn các loại dưa và nho trên sân thượng 50m² của mẹ đảm Sài Gòn-1
Yêu thích trồng dưa trên sân thượng, chị Ngọc Ánh đã sắp xếp không gian để trồng.

Khu vườn bạt ngàn các loại dưa và nho trên sân thượng 50m² của mẹ đảm Sài Gòn-2
Chị học cách chọn hạt giống, ủ theo tỉ lệ 2 sôi 3 lạnh trong khoảng 4 giờ. Sau đó chị vớt hạt để ráo nước, ủ vào khăn ẩm trong hộp kín và để chỗ mát. Hạt sẽ nảy mầm và ươm vào viên nén xơ hoặc bầu đất. Khi cây con có 2 lá thật, chị sẽ trồng trong các chậu đã trộn đất sẵn.

Khu vườn bạt ngàn các loại dưa và nho trên sân thượng 50m² của mẹ đảm Sài Gòn-3
Khi ở giai đoạn cây 3 - 4 lá thật, chị thường phun ngừa trĩ, nhện đỏ. Tưới đạm cá 1 tuần 1 lần, ngâm phân dơi tưới 1 tuần 1 lần, đồng thời chú ý cắt hết các nhánh từ gốc đến lá thứ 9, giữ lại các nhánh từ lá thứ 10 trở lên.

Khu vườn bạt ngàn các loại dưa và nho trên sân thượng 50m² của mẹ đảm Sài Gòn-4
Khi cây được 9 lá thì chị bổ sung kali, dịch chuối, phân trứng sữa. Cây được 10 lá chị phun ngừa bọ trĩ và sâu. Đồng thời, chị tiến hành phụ phấn ở các nhánh từ 10 - 15 để dưa đạt chất lượng ngon nhất.

Vì yêu thích và đam mê nên chị Ngọc Ánh từng bước học hỏi, từ việc chọn giống, ươm mầm đến việc làm đất, bố trí hệ thống tưới nước… Tất cả đều được chị rút kinh nghiệm trong quá trình trồng trọt. Nhờ vậy, thời điểm hiện tại, khu vườn trên cao đã giúp chị chủ động hơn trong việc trồng trọt và chăm sóc các loại dưa.

Từ những ngày đầu tình cờ đọc được bài viết về khu vườn sân thượng xanh tươi đầy rau trái, chị Ngọc Ánh đã lên kế hoạch và tìm các ý tưởng phù hợp, biến sân thượng thành khu vườn ai ngắm cũng trầm trồ khen ngợi.

Khu vườn bạt ngàn các loại dưa và nho trên sân thượng 50m² của mẹ đảm Sài Gòn-5
Sau thụ phấn 3 - 5 ngày, chị tiến hành lựa quả, chọn những quả phình to, tròn đẹp giữ lại, vặt bỏ những quả còn lại. Mỗi cây chỉ nên để từ 1 - 2 quả tùy giống. Chị ngắt ngọn nhánh có quả, chỉ để 2 lá trên nhánh.

Khu vườn bạt ngàn các loại dưa và nho trên sân thượng 50m² của mẹ đảm Sài Gòn-6
Giai đoạn từ 5 - 20 ngày sau thụ phấn, trái sẽ lớn nhanh nên tiến hành tăng lượng phân bón (đạm cá, phân dơi, chuối, trứng sữa) 3 ngày/ lần. Chị bổ sung thêm mỗi cây 1 - 200gr phân nở Dynamic, tăng cường canxi bằng cách tưới nước vôi trong.

Khu vườn bạt ngàn các loại dưa và nho trên sân thượng 50m² của mẹ đảm Sài Gòn-7
Khi cây được 25 - 30 lá thì ngắt ngọn để cây tập trung nuôi quả. Khi trái được 20 ngày sau thụ phấn thì giảm lượng đạm cá, tăng lượng phân chuối, rong biển, phun vi sinh để tạo ngọt.

Khu vườn bạt ngàn các loại dưa và nho trên sân thượng 50m² của mẹ đảm Sài Gòn-8
Chị Ánh lưu ý, nên kiểm tra dưa thường xuyên vì dưa hay bị nấm và ngưng phun thuốc 10 ngày trước thu hoạch, cắt nước từ 3 - 5 ngày trước thu hoạch.

Hành trình làm nông dân của chị Ngọc Ánh cũng gặp khá nhiều khó khăn, từ khâu vác đất lên sân thượng tầng 4, trộn đất, làm giàn… đến khâu chăm sóc vườn. Chị không có kinh nghiệm trồng trọt nên rau quả còi cọc, sâu bệnh, thất thu…

Chị nghiêm túc tìm hiểu kỹ cách trồng, chăm sóc, phòng bệnh và học hỏi kinh nghiệm chăm cây từ mọi người và công sức của chị dần được đền đáp. Vườn nhà chị ngày càng tươi tốt, hoa trái đầy cành. Đây cũng chính là thành quả, là động lực để chị yêu thích lên vườn, vừa chăm cây chăm quả vừa thư giãn, cân bằng tâm trạng.

Khu vườn bạt ngàn các loại dưa và nho trên sân thượng 50m² của mẹ đảm Sài Gòn-9Khu vườn bạt ngàn các loại dưa và nho trên sân thượng 50m² của mẹ đảm Sài Gòn-10Khu vườn bạt ngàn các loại dưa và nho trên sân thượng 50m² của mẹ đảm Sài Gòn-11Khu vườn bạt ngàn các loại dưa và nho trên sân thượng 50m² của mẹ đảm Sài Gòn-12Khu vườn bạt ngàn các loại dưa và nho trên sân thượng 50m² của mẹ đảm Sài Gòn-13Khu vườn bạt ngàn các loại dưa và nho trên sân thượng 50m² của mẹ đảm Sài Gòn-14Khu vườn bạt ngàn các loại dưa và nho trên sân thượng 50m² của mẹ đảm Sài Gòn-15Khu vườn bạt ngàn các loại dưa và nho trên sân thượng 50m² của mẹ đảm Sài Gòn-16Khu vườn bạt ngàn các loại dưa và nho trên sân thượng 50m² của mẹ đảm Sài Gòn-17
Thành quả nhờ những ngày chăm sóc với nhiều kinh nghiệm hữu ích.

Theo kinh nghiệm của chị Ngọc Ánh, để có được vườn dưa tốt tươi, cần chú ý đến việc lựa chọn hạt giống. Chị thường chọn mua hạt giống F1 từ các trang uy tín, chất lượng. Bên cạnh đó là đất trồng cần sạch mầm bệnh, đầy đủ dinh dưỡng.

Sau mỗi vụ, chị phơi đất với vôi nông nghiệp để đất sạch mầm bệnh. Chị thường chú trọng đến chuẩn bị giá thể trồng dưa bao gồm: 50% đất thịt, 30% phân hữu cơ (bò, trùn quê, dyamic Nhật…), 20% xơ dừa, tro trấu, trichoderma và ủ đất từ 7 – 10 ngày.

Chị Ngọc Ánh cho biết thêm, chị thường tự ủ các loại phân bón hữu cơ để bón định kỳ cho cây như đạm cá, trứng sữa, chuối, đậu tươi. Về việc phòng bệnh, chị thường tưới Trichoderma hàng tuần để phòng nấm bệnh, phun các loại vi sinh phòng như dầu neem, emanip…

Khu vườn bạt ngàn các loại dưa và nho trên sân thượng 50m² của mẹ đảm Sài Gòn-18Khu vườn bạt ngàn các loại dưa và nho trên sân thượng 50m² của mẹ đảm Sài Gòn-19Khu vườn bạt ngàn các loại dưa và nho trên sân thượng 50m² của mẹ đảm Sài Gòn-20Khu vườn bạt ngàn các loại dưa và nho trên sân thượng 50m² của mẹ đảm Sài Gòn-21Khu vườn bạt ngàn các loại dưa và nho trên sân thượng 50m² của mẹ đảm Sài Gòn-22Khu vườn bạt ngàn các loại dưa và nho trên sân thượng 50m² của mẹ đảm Sài Gòn-23

Giàn nho trên sân thượng.

Khu vườn bạt ngàn các loại dưa và nho trên sân thượng 50m² của mẹ đảm Sài Gòn-24Khu vườn bạt ngàn các loại dưa và nho trên sân thượng 50m² của mẹ đảm Sài Gòn-25

Trong những ngày giãn cách xã hội, chị Ngọc Ánh càng cảm thấy có được không gian xanh là điều tuyệt vời, vô cùng quý giá. Chị yêu thích cùng gia đình lên sân thượng từ sáng sớm, hít thở không khí trong lành. Hơn nữa, những quả dưa mát lành, những rổ rau thu hoạch trên sân thượng giúp mọi người trong gia đình chị thêm đảm bảo sức khỏe hơn trong việc phòng dịch.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/khu-vuon-bat-ngan-cac-loai-dua-va-nho-tren-san-thuong-50m-cua-me-dam-sai-gon-222021308231838890.htm

khu vườn trên sân thượng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.