Kiến trúc sư xây nhà tránh bão cho mẹ với tường chịu lực dày 200mm, sàn bê-tông cốt thép

Sau nhiều năm nung nấu ý tưởng về một nơi trú ẩn an toàn cho mẹ, kiến trúc sư Phạm Thanh Truyền đã thiết kế và hoàn thiện công trình nhà trú bão vào năm 2020 tại quê nhà.

Kiến trúc sư Phạm Thanh Truyền là người con của vùng đất Đức Phổ (Quảng Ngãi) - một tỉnh thuộc miền Trung. Nỗi lo toan mỗi mùa mưa bão chưa bao giờ nguôi trong tâm trí anh. Sau nhiều năm nung nấu ý tưởng về một nơi trú ẩn an toàn cho mẹ, cho người thân và bà con làng xóm, anh đã thiết kế và hoàn thiện công trình nhà trú bão vào năm 2020 tại quê nhà.

Nhà trú bão có diện tích 150m2, được xây liền kề với ngôi nhà thờ của gia đình anh. Sau thời gian đi vào sử dụng, ngôi nhà vẫn còn mới và kiểm chứng được sự kiên cố, vững chắc, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết cực đoan. 

Theo tính toán của người thiết kế, ngôi nhà có thể chịu được bão cấp 13, và sức chứa có thể lên đến 100 người trong nhiều ngày với đầy đủ tiện nghi. Đồng thời anh Truyền đã tính kỹ các hướng nắng bất lợi, các hướng gió chính của bão để gia cường, khắc chế những điều bất lợi xảy ra do thời tiết. 

Các chi tiết như cách vận hành cửa, chống gió hú hay hạn chế mưa tạt khi bão lớn cũng được đưa giải pháp ngay từ khi thiết kế. Kết cấu công trình được xây bằng tường chịu lực dày 200mm, sàn bê tông cốt thép hai lớp có tác dụng cách nhiệt, chống nóng.

Kiến trúc sư xây nhà tránh bão cho mẹ với tường chịu lực dày 200mm, sàn bê-tông cốt thép-1

Ngôi nhà thờ của gia đình anh Truyền, bên cạnh là nhà trú bão với hình khối chữ nhật. Thiết kế nhà kiên cố, mái bằng, sử dụng bê-tông cốt thép. Cạnh nhà là bậc thang dẫn lên sân thượng. Phần này có thể tận dụng vào nhiều việc tùy theo nhu cầu sử dụng của gia chủ. Diện tích đất rộng rãi nên phía sau anh Truyền bố trí một nhà để xe khung sắt, lợp mái tranh.

Kiến trúc sư xây nhà tránh bão cho mẹ với tường chịu lực dày 200mm, sàn bê-tông cốt thép-2Kiến trúc sư xây nhà tránh bão cho mẹ với tường chịu lực dày 200mm, sàn bê-tông cốt thép-3

Bên ngoài sơn màu trắng với cảnh quan đẹp mắt giống khu resort. Sân vườn trồng cỏ Nhật êm ái. 

Kiến trúc sư xây nhà tránh bão cho mẹ với tường chịu lực dày 200mm, sàn bê-tông cốt thép-4

Mái bo cong được ứng dụng ở cửa ra vào và khu vực tường thông gió tổ ong, tạo điểm nhấn ấn tượng cho nhà. Tường chịu lực dày, bất chấp sự khắc nghệp của thời tiết. Đảm bảo nhà thoáng mát vào ngày nóng nhưng kiên cố khi bão gió. 

Kiến trúc sư xây nhà tránh bão cho mẹ với tường chịu lực dày 200mm, sàn bê-tông cốt thép-5

Nội thất mang chút hơi hướng của thiên đường nghỉ dưỡng Santorini. Tuy nhiên, cửa thông phòng thiết kế lá sách kiểu truyền thống Việt Nam. Phần tường cửa ra vào, anh bố trí hệ tủ kệ trưng bày rượu và đồ decor. Bộ bàn ăn bằng gỗ me tây nguyên khối, nhập khẩu từ nước ngoài. 

Kiến trúc sư xây nhà tránh bão cho mẹ với tường chịu lực dày 200mm, sàn bê-tông cốt thép-6

Góc bếp hướng ra vườn với view xanh mát. 

Kiến trúc sư xây nhà tránh bão cho mẹ với tường chịu lực dày 200mm, sàn bê-tông cốt thép-7

Khoảng nghỉ, uống trà dễ chịu. Sau mảng tường lỗ tổ ong là lớp nhôm kính chống gió tạt, mưa hắt.

Kiến trúc sư xây nhà tránh bão cho mẹ với tường chịu lực dày 200mm, sàn bê-tông cốt thép-8 

Góc rất chill và thú vị trong ngôi nhà. 

Kiến trúc sư xây nhà tránh bão cho mẹ với tường chịu lực dày 200mm, sàn bê-tông cốt thép-9

Khu phòng tắm, phòng vệ sinh với bồn rửa mặt bằng bê-tông. Phía trên là mái khung sắt có lớp trần nhựa trong suốt lấy sáng. Lối đi trải đá cuội lớn, dải phiến đá xanh mài nhẵn. Tường sơn hiệu ứng giả bê-tông. 

Kiến trúc sư xây nhà tránh bão cho mẹ với tường chịu lực dày 200mm, sàn bê-tông cốt thép-10

Lớp bê-tông cốt thép trên mái. 

Kiến trúc sư xây nhà tránh bão cho mẹ với tường chịu lực dày 200mm, sàn bê-tông cốt thép-11

Sơ đồ bố trí các khu vực chức năng của khu nhà trú bão. 

 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/kien-truc-su-xay-nha-tranh-bao-cho-me-2064757.html

thiết kế nhà đẹp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.