Lưu ý khi dọn nhà đón Tết: Tránh phạm phong thủy và những sai lầm đáng tiếc để năm mới suôn sẻ, an vui, tấn tài tấn lộc

Tết nhất dù bận rộn đến mấy thì công đoạn dọn dẹp và trang trí nhà cửa đón năm mới cũng không thể bỏ qua. Trong đó, dọn nhà là bước đầu tiên tạo tiền đề cho việc trang trí không gian sống của bạn được thuận lợi và tươm tất, chào xuân mới may mắn, thịnh vượng.

Biết là quan trọng như vậy nhưng những ngày cuối năm mệt mỏi với bộn bề công việc, nhiều gia đình vẫn chưa thực sự chu đáo trong dọn dẹp nhà cửa. Một số người đôi khi xuề xòa và thiếu cẩn thận nên dễ mắc sai lầm khiến việc dọn dẹp trở nên khó khăn phức tạp hơn, thậm chí là phạm phong thủy dẫn đến những điều xui xẻo không đáng có, ảnh hưởng đến vận khí của cả gia đình.

Lưu ý khi dọn nhà đón Tết: Tránh phạm phong thủy và những sai lầm đáng tiếc để năm mới suôn sẻ, an vui, tấn tài tấn lộc-1

Vậy ngày giáp Tết cần dọn dẹp nhà cửa thế nào cho hợp lý, an toàn, không mắc phải những điều kiêng kỵ gây mất “Lộc”, Tintuconline mời bạn đọc cùng tham khảo những quy tắc và lưu ý hữu ích dưới đây:


Nên dọn từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới

Đối với không ít người, việc dọn dẹp nhà cửa ngày Tết đã trở thành một nỗi “ám ảnh” vì họ chẳng biết nên bắt đầu từ đâu, mọi thứ đang yên ổn bỗng dưng trở nên lộn xộn, thậm chí càng dọn lại càng bừa bộn hơn. Để giải quyết vấn đề này, các chuyên gia phong thủy khuyên mọi người “nằm lòng” và tuân thủ những nguyên tắc dọn nhà như sau:

- Dọn lần lượt từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài, từ nơi chặt hẹp ra đến chỗ rộng rãi, dọn đến đâu dứt điểm đến đấy để tránh cứ dọn góc này lại thấy bừa bộn ở nơi khác dẫn đến nhanh chán và bỏ cuộc.

Lưu ý khi dọn nhà đón Tết: Tránh phạm phong thủy và những sai lầm đáng tiếc để năm mới suôn sẻ, an vui, tấn tài tấn lộc-2

- Khi dọn dẹp nhà cửa đón tết, chú ý không để chất tẩy rửa gần bếp gas, dễ gây cháy nổ. Nếu gia đình có trẻ nhỏ thì phải cẩn thận để đồ tẩy rửa xa tầm tay và tầm mắt của chúng để tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra.

- Sử dụng đầy đủ dụng cụ vệ sinh, đồ bảo hộ khi làm vệ sinh. Hạn chế dùng những loại chất tẩy rửa có hoạt tính mạnh, gây độc hại.

Cẩn trọng khi dọn bàn thờ gia tiên

Việc dọn bàn thờ tổ tiên là rất quan trọng, không chỉ đơn thuần là làm sạch nhà ở mà hành động dọn dẹp còn mang ý nghĩa tâm linh, con cháu dọn sạch nơi ở để mời các vị tổ tiên, ông bà về đón tết cùng gia đình.

Do đó, việc dọn dẹp bàn thờ gia tiên cần hết sức lưu ý và phải làm đúng cách. Trước khi dọn dẹp, gia chủ nên sắm lễ thành tâm và thắp nhang xin phép ông bà tổ tiên và các vị ngự trên ban thờ. Còn trong quá trình dọn dẹp thì phải hết sức nhé nhàng, cẩn trọng.

Cụ thể, đối với các tượng thờ thần tài, thổ địa hay ảnh trên ban thờ thì cần dùng khăn sạch và mềm để lau bụi bặm. Hạn chế dịch chuyển vị trí tượng, ảnh trên ban thờ và tuyệt đối không dùng giẻ đã dùng rồi hoặc giẻ bẩn để lau. Với lư nhang, cần dọn hết chân nhang đã cắm trong 1 năm và thay cát mới bên trong lư nhang. Sau đó lau chùi sạch lọ cắm hoa và các vật phẩm khác trên ban thờ…

Lưu ý khi dọn nhà đón Tết: Tránh phạm phong thủy và những sai lầm đáng tiếc để năm mới suôn sẻ, an vui, tấn tài tấn lộc-3

Cuối cùng sau khi dọn xong cần thành tâm thắp hương báo cáo, xin lượng thứ nếu có sai xót và cũng là để bàn thờ mang hơi ấm, sinh khí. 

Bỏ những vật dụng không cần thiết

Trong nhà sẽ có những vật dụng không cần thiết được cất giữ lại do chưa có thời gain dọn và không nỡ bỏ. Bạn nên soạn hết những món đồ dùng không cần thiết và mang chúng ra khỏi nhà để đảm bảo căn nhà được dọn dẹp triệt để.

Như vậy vừa giúp ngôi nhà thông thoáng, rộng rãi mà bạn không mất quá nhiều thời gian để dọn dẹp, tìm chỗ cất giữ chúng. Khi bạn vứt bỏ những món đồ không cần thiết cũng giúp loại bỏ các ổ vi khuẩn, bụi bẩn gây bệnh cho gia đình.

Dọn dẹp kỹ lưỡng phòng khách, phòng ăn và nhà bếp

Phòng khách là nơi sẽ tiếp đón các vị khách, bạn bè, anh em dòng họ đến chơi nhà, vì thế đây chính là không gian quan trọng và cần được dọn dẹp, trang hoàng kỹ lưỡng nhất. Từng chi tiết trong phòng khách như bàn ghế, ấm chén, tủ ti vi, bàn uống nước… đều cần được làm sạch và sắp xếp lại cẩn thận, hợp phong thủy vì đây là bộ mặt của gia đình.

Lưu ý khi dọn nhà đón Tết: Tránh phạm phong thủy và những sai lầm đáng tiếc để năm mới suôn sẻ, an vui, tấn tài tấn lộc-4

Tiếp đến là phòng ăn và nhà bếp. Theo phong thủy, nhà bếp là nơi sinh ra lửa, là nơi giúp gia đình làm ăn phát tài. Phòng ăn là nơi quây quần, duy trì hòa khí và tình cảm giữa các thành viên trong nhà. Vì thế, để đón một cái tết phát tài phát lộc, ấm áp yêu thương thì không thể nào quên đi việc dọn dẹp căn bếp của ngôi nhà. 

Không những vậy, việc dọn sạch căn bếp, phòng ăn cũng giúp căn nhà thêm thông thoáng hơn, dễ chịu hơn. Nếu nhà bếp có nhiều món đồ cũ, đã nứt vỡ thì nên nghĩ đến việc thay thế bằng món đồ mới. Hoặc để tiết kiệm hơn với những dụng cụ như nồi, chảo, ấm nước,.... đã cũ bạn có thể sử dụng các loại tẩy rửa để tẩy sạch các vết ố. 

Lưu ý khi dọn nhà đón Tết: Tránh phạm phong thủy và những sai lầm đáng tiếc để năm mới suôn sẻ, an vui, tấn tài tấn lộc-5

Làm sạch khu vực cửa chính của ngôi nhà

Cửa chính là thứ đầu tiên chúng ta bắt gặp trước khi bước vào nhà, vì thế đây là khu vực gia chủ không thể nào bỏ qua khi dọn dẹp vào dịp năm hết tết đến. Theo phong thủy, cửa chính của căn nhà là nơi đón cát khí, sự may mắn của cả gia đình. Vậy nên, khi dọn nhà đón tết, bạn hãy luôn chú ý đến việc dọn cửa chính thật sạch sẽ. Với cửa sổ, gia chủ cũng nên lưu tâm đến việc làm sạch để tăng sự lưu thông của vận khí, giúp ngôi nhà thu hút được nhiều tài lộc, may mắn.

Lưu ý khi dọn nhà đón Tết: Tránh phạm phong thủy và những sai lầm đáng tiếc để năm mới suôn sẻ, an vui, tấn tài tấn lộc-6

Hướng xấu cần lưu ý khi dọn nhà cuối năm

Hướng chính Tây là hướng mà bạn nên chú ý tránh đụng chạm đến. Lý do là bởi tháng Chạp hàng năm, hung tinh Ngũ Hoàng sẽ ghé thăm hướng chính Tây. Trong phong thủy, Ngũ Hoàng là một sao xấu và tuyệt đối không được đụng đến. Bởi nếu như đụng đến sẽ khiến cho gia chủ và các thành viên trong nhà dễ bị ốm đau, bệnh tật và gặp nhiều chuyện ngoài ý muốn, trở ngại trong công việc, cuộc sống...

Bậc thềm, bậc cửa sổ hay sảnh vào cửa chính của ngôi nhà,... chính là các vùng chuyển tiếp trong ngoài của ngôi nhà. Đây chính là nơi nạp khí và thoát khí cho ngôi nhà hàng ngày nên khi dọn dẹp nhà cửa mọi người cũng nên lưu ý vị trí này sạch sẽ và tạo sắc thái mới cho khu vực này bằng cách thêm các chậu tiểu cảnh, trang trí như chậu cây cảnh chịu bóng râm, chậu bon sai, treo đèn lồng, đặt linh vật theo năm, đặt tỳ hưu đá,...

* Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo.

Theo V.K - Vietnamnet


phong thủy nhà ở

Tết Nguyên Đán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.