Mãn nhãn với vườn rau trên sân thượng mơn mởn, xanh mướt, ăn không hết của mẹ đảm ở Đà Nẵng

Chị Lê Thị Loan đã kiên trì leo 5 tầng để vác đất mỗi ngày, hô biến sân thượng gần 100m2 của mình thành vườn rau xanh mướt mắt.

Kiên trì vác đất tạo vườn rau

Mới đây, chị Lê Thị Loan (42 tuổi, ở Đà Nẵng) đã khiến nhiều người trầm trồ khi chị chia sẻ hình ảnh  vườn rau xanh mướt của mình được trồng trên sân thượng. 

Được biết chị có ý định trồng rau xuất phát từ việc mong muốn chăm lo cho sức khỏe của mọi người trong gia đình. Về sau, càng trồng chị càng cảm thấy thích thú.

Chị Loan cho biết, do bản thân sinh ra ở vùng nông thôn nên vợ chồng anh chị rất thích gần gũi với thiên nhiên. Vợ chồng chị muốn xây dựng một ngôi nhà đủ rộng để làm sao cả gia đình có không gian xanh, chỗ vui chơi giải trí cho tất cả các thành viên. 

Vì thế anh chị đã thiết kế khu sân thượng rộng 100m2 để trồng rau và các loại cây ăn quả theo phương pháp hữu cơ.

Mãn nhãn với vườn rau trên sân thượng mơn mởn, xanh mướt, ăn không hết của mẹ đảm ở Đà Nẵng-1
Vườn rau giúp gia đình chị Loan không phải lo nghĩ về chuyện đi chợ mua rau.

Dù sân thượng có diện tích rộng rãi nhưng các khu vực trồng được chị Loan tính toán kỹ lưỡng, bài trí gọn gàng. Phần khay được mua sẵn, còn chậu nhựa để trồng các cây leo và cần nhiều đất. 

Các lớp không gian được tận dụng tối đa, hợp lý nên mỗi cây có không gian phát triển, đón nhận đủ ánh sáng đủ để quang hợp và phát triển nhanh. Từ đó thoải mái trồng các loại rau, trái, từ cây leo giàn đến cây ưa nắng hay ưa bóng mát,…

Kinh nghiệm giữ vườn rau tươi tốt

Chị Loan chia sẻ, để có được vườn rau xanh mơn mởn như hôm nay, 4 năm trước, chị phải vất vả tha từng bao đất lên tầng 5, quyết tâm khoác lên mình "tấm áo mới" cho sân thượng.

Để có thể trồng rau trên sân thượng được tươi tốt, cho năng suất cao, chị Loan cho rằng, khâu làm đất ban đầu rất quan trọng. Đất trước khi trồng cây, phải được phơi khô, làm sạch, đảm bảo đủ dinh dưỡng và không có mầm bệnh.

Mãn nhãn với vườn rau trên sân thượng mơn mởn, xanh mướt, ăn không hết của mẹ đảm ở Đà Nẵng-2
Trong vườn rau, chị Loan chủ yếu trồng các loại cây ăn quả trong thùng phi nhựa có dung tích lớn.

Ngoài ra, để phần đất được tơi xốp thì chị trộn 50% đất thịt 50% còn lại chị thêm vào là phân hữu cơ, sơ dừa, tro trấu, rác nhà bếp hoặc bột bánh dầu đã ủ hoai theo tỉ lệ thích hợp với từng loại cây trồng như cây lấy quả, rau...

Đều đặn mỗi tối, chị lại lên sân thượng vào buổi tối soi đèn để bắt sâu. Theo chị đây là thời điểm sâu lên ăn lá nhiều nhất

Mãn nhãn với vườn rau trên sân thượng mơn mởn, xanh mướt, ăn không hết của mẹ đảm ở Đà Nẵng-3
Từng rổ cà chua chín mọng chỉ trong 1 lần thu hoạch từ vườn rau sân thượng của chị Loan

"Mình rất thích khám phá, vì vậy bản thân mình luôn tìm tòi các giống rau củ khác nhau, muốn chinh phục cả những giống cây khó trồng và khó chăm sóc nhất. Những kinh nghiệm về đất trồng, hạt giống, việc chăm sóc,… hầu như mình tham khảo ở các trang mạng", chị Loan tâm sự.

Chị Loan cũng chia sẻ thêm, chị luôn ưu tiên trồng rau theo mùa, mùa nào thức nấy. Mùa hè nhiều nắng, chị chủ yếu trồng các loại dưa. Đến khi trời trở lạnh chị chuyển sang chinh phục các giống cây như cà chua, dâu tây, xà lách, cải kale, khổ qua (mướp đắng), bầu, bí, mướp,...

Để phòng sâu bệnh cho vườn rau, chị Loan thường dùng dầu neem min. Hai tuần một lần chị đều phun phòng vào buổi sáng cho những cây hay bị sâu bệnh như khổ qua, dưa leo, dưa lưới, dâu tây..

Thời gian đầu vì mới thử sức với giống cây dưa lưới chị đã gặp nhiều khó khăn để hiểu rõ về giống cây "khó nhằn" này. Chị chọn cách an toàn là trồng các giống ngắn ngày và có khả năng kháng bệnh cao, để tránh rủi ro, tốn chi phí hay công sức. 

Dẫu rằng vụ thử nghiệm đầu tiên bị côn trùng hút chích phá phải nhổ bỏ 40% cây trong vườn, nhưng với chị đó lại là kinh nghiệm quý báu để chị mạnh dạn chinh phục thêm nhiều loại dưa khác như dưa chuột, dưa hàn, dưa lê, dưa hấu.

Mãn nhãn với vườn rau trên sân thượng mơn mởn, xanh mướt, ăn không hết của mẹ đảm ở Đà Nẵng-4
Thành quả khiến ai cũng phải trầm trồ

Khác với mọi người, chị Loan không dùng thùng xốp để trồng mà chị lựa chọn thùng phi nhựa dung tích lớn để thay thế nhằm tránh rỉ nước ra sàn, vỡ và cũng dễ chăm sóc hơn.

Bí quyết để cây luôn khỏe, nuôi dưỡng trái tốt, cho chất lượng cao, khi cây đậu trái, chị Loan có thói quen chỉ giữ lại mỗi cây một quả. Sau khoảng 3 tuần, chị bổ sung dịch chuối 3 ngày/lần. 

Bên cạnh đó, chị cũng thường xuyên tưới nước cho cây trước 10 ngày thu hoạch.. Hai ngày cuối trước khi thu hái, chị cắt nước để dưa có vị ngọt đậm.

Mãn nhãn với vườn rau trên sân thượng mơn mởn, xanh mướt, ăn không hết của mẹ đảm ở Đà Nẵng-5
Những quả dưa hấu đỏ mọng thu hoạch từ vườn rau

Nhờ chăm sóc thường xuyên, kỹ lưỡng, cộng với chút "mát tay" chị Loan đã "về đích" thành công, cả nhà có trái cây thơm ngon để thưởng thức.

Không chỉ dưa lưới, các loại rau trái việt nam chị cũng trồng thêm những giống rau nhập khẩu để đa dạng khu vườn.

Chị Loan cũng bộc bạch: "Vì trồng cho gia đình sử dụng, thỉnh thoảng cũng chia sẻ với họ hàng, bạn bè, hàng xóm xung quanh. Đó không chỉ là nơi cung cấp thực phẩm sạch mà còn mang đến không gian mát mẻ, thư giãn cho cả nhà. 

Việc chăm sóc đó không hề vất vả mà còn mang đến sức sống mới, tình yêu thiên nhiên cho mỗi thành viên trong gia đình". 

Nhìn vườn rau ngày càng gọn, đẹp và luôn tươi xanh, sạch sẽ, chị Loan cảm thấy vô cùng hài lòng.

Cùng ngắm thêm vườn rau trên sân thượng nhà chị Loan nhé:

Mãn nhãn với vườn rau trên sân thượng mơn mởn, xanh mướt, ăn không hết của mẹ đảm ở Đà Nẵng-6
Chị chọn những loại giống nước ngoài để thử thách bản thân.

Mãn nhãn với vườn rau trên sân thượng mơn mởn, xanh mướt, ăn không hết của mẹ đảm ở Đà Nẵng-7
Thời gian rảnh, cậu con trai cũng lên vườn rau trên sân thượng phụ giúp mẹ chăm sóc và thu hoạch rau củ.

Mãn nhãn với vườn rau trên sân thượng mơn mởn, xanh mướt, ăn không hết của mẹ đảm ở Đà Nẵng-8
Không chỉ dưa, các loại rau xanh chị còn trồng dâu tây rất bắt mắt

Mãn nhãn với vườn rau trên sân thượng mơn mởn, xanh mướt, ăn không hết của mẹ đảm ở Đà Nẵng-9
Chị dành ra một khu để trồng các loại dưa trên sân thượng

Mãn nhãn với vườn rau trên sân thượng mơn mởn, xanh mướt, ăn không hết của mẹ đảm ở Đà Nẵng-10
Bà mẹ "mát tay", trồng gì cũng bội thu, giúp gia đình thoải mái sử dụng và thưởng thức

 

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/man-nhan-voi-vuon-rau-tren-san-thuong-mon-mon-xanh-muot-an-khong-het-cua-me-dam-o-da-nang-20230728004652133.htm

vườn rau trên sân thượng

vườn rau sạch


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.