Mẹ Việt biến vườn cỏ dại thành thiên đường bên Tây, hàng xóm phấn khích sang tận nhà khen

Với chị Phương Thanh được sống trong khu vườn xanh mướt, cuộc sống của cả nhà như chậm lại, thư thái và yên bình hơn.

Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, ngay từ những ngày còn nhỏ, chị Phương Thanh đã rất đam mê và yêu thích trồng cây nên khi lập gia đình và định cư ở Đức chị quyết tâm cải tạo lại khu vườn theo ý thích. Sau nhiều năm chăm chút, giờ đây chị đã có cho mình một khu vườn như mơ.

Mẹ Việt biến vườn cỏ dại thành thiên đường bên Tây, hàng xóm phấn khích sang tận nhà khen-1Mẹ Việt biến vườn cỏ dại thành thiên đường bên Tây, hàng xóm phấn khích sang tận nhà khen-2

Chị Thanh có đam mê và yêu thích trồng cây từ ngày còn nhỏ.

Mẹ Việt biến vườn cỏ dại thành thiên đường bên Tây, hàng xóm phấn khích sang tận nhà khen-3

Chị Phương Thanh giới thiệu, nhà và sân vườn của gia đình rộng 750m². Xuất phát từ đam mê yêu thích trồng cây nên khi chuyển về căn nhà mới chị cải tạo lại khu vườn. Khu vườn có sẵn một số cây hoa to cổ thụ còn lại thì đã nhiều năm không được chăm sóc nên sau khi chuyển vào chị cùng chồng dọn dẹp cỏ dại, trồng thêm cây rau và trang hoàng theo sở thích.

Chị nói: “Mình có tham khảo nhiều ảnh trên website chia sẻ ảnh theo dạng mạng xã hội, tạp chí nhà cửa vườn uy tín hay thậm chí là sách ảnh của các kiến trúc sư. Từ những nguồn cảm hứng đó cộng thêm ý thích bản sắc riêng của mình, ý thích của chồng đã tạo nên khu vườn nhà mình như bây giờ”.

Mẹ Việt biến vườn cỏ dại thành thiên đường bên Tây, hàng xóm phấn khích sang tận nhà khen-4Mẹ Việt biến vườn cỏ dại thành thiên đường bên Tây, hàng xóm phấn khích sang tận nhà khen-5Mẹ Việt biến vườn cỏ dại thành thiên đường bên Tây, hàng xóm phấn khích sang tận nhà khen-6

Khi định cư ở Đức chị đã cải tạo vườn và trồng rất nhiều loại rau, hoa khác nhau.

Theo chị Thanh, từ năm 2018 đến nay mỗi đầu xuân từ cuối tháng ba đến đầu tháng năm là khoảng thời gian hai vợ chồng chị dành cho việc kiến tạo cấu trúc, đóng hộp trồng cây, làm giàn cho bầu bí mướp cây leo. Sau tháng 5 chị sẽ không làm gì về mặt kiến tạo mà chỉ dành thời gian tưới, chăm cây và ngắm nhìn chúng.

Việc gì chưa xong chị sẽ xếp lại để đến mùa xuân năm sau làm tiếp vì không phải lúc nào cũng lao đầu vào cải tạo vườn. Tuy nhiên vì ước lượng khối lượng công việc cho phù hợp với thời gian nên cho đến nay sau ba mùa xuân nhà chị Thanh cũng đã gần như xong việc kiến trúc.

Tiết lộ về việc đầu tư cho vườn tược, mẹ Việt ở Đức cho biết, vì hầu hết các hạng mục đều tự tay chị và ông xã trực tiếp làm nên chi phí không đáng là bao. Nhờ đam mê cây cối vườn tược nên mỗi khi đi làm về chồng chị lại ra vườn nghỉ ngơi thư giãn ủng hộ các ý tưởng của vợ.  

Mẹ Việt biến vườn cỏ dại thành thiên đường bên Tây, hàng xóm phấn khích sang tận nhà khen-7Mẹ Việt biến vườn cỏ dại thành thiên đường bên Tây, hàng xóm phấn khích sang tận nhà khen-8Mẹ Việt biến vườn cỏ dại thành thiên đường bên Tây, hàng xóm phấn khích sang tận nhà khen-9Mẹ Việt biến vườn cỏ dại thành thiên đường bên Tây, hàng xóm phấn khích sang tận nhà khen-10

Nói về điều kiện khí hậu nơi gia đình sinh sống, chị cho biết, nơi đây nhiều nắng nên thuận lợi trồng hoa hồng, hoa hồng của nhà chị trồng nhanh lớn, sai hoa sai dù mới trồng có hai năm. Cứ đến cuối tháng năm đầu tháng sáu hoa hồng ngập tràn khắp vườn và thơm nức khiến người trồng người ngắm không khỏi xao xuyến. Bên cạnh các giồng hồng, chị Thanh còn trồng đủ loại hoa theo từng tháng từng mùa như tulip, mẫu đơn, tử đinh hương, oải hương, cẩm tú cầu, đỗ quyên.

Ngoài trồng hoa, chị Thanh còn trồng vô vàn các loại rau khác nhau, ngoài rau Việt Nam chị mang hạt giống sang trồng như mướp, mùng tơi, cải, đỗ quả, bầu, bí, mướp, su su, cà pháo và đủ bộ rau gia vị như kinh giới, tía tô, húng quế, húng láng, hành hoa, ngổ… thì chị còn trồng nhiều giống rau có sẵn ở Đức như xà lách, ớt, sả, bí ngồi để phục vụ sinh hoạt hằng ngày. “Bí đao, su su, mướp nhà mình rất sai quả nên ngoài cho bạn bè thì mình dự trữ đủ để ăn mấy tháng mùa đông luôn” – chị nói.  

Mẹ Việt biến vườn cỏ dại thành thiên đường bên Tây, hàng xóm phấn khích sang tận nhà khen-11Mẹ Việt biến vườn cỏ dại thành thiên đường bên Tây, hàng xóm phấn khích sang tận nhà khen-12Mẹ Việt biến vườn cỏ dại thành thiên đường bên Tây, hàng xóm phấn khích sang tận nhà khen-13Mẹ Việt biến vườn cỏ dại thành thiên đường bên Tây, hàng xóm phấn khích sang tận nhà khen-14Mẹ Việt biến vườn cỏ dại thành thiên đường bên Tây, hàng xóm phấn khích sang tận nhà khen-15

Khu vườn nhà chị luôn ngập sắc hoa.

Chia sẻ kinh nghiệm của mình sau nhiều năm làm vườn ở Đức, chị cho biết, mùa xuân là lúc mất nhiều thời gian cho cây và rau nhất, hoa hồng thì phải cắt tỉa cành, bón phân, rau thì phải ươm cây con. Nhưng từ tháng năm trở đi thì chỉ có việc hàng ngày tưới mất nửa tiếng và thỉnh thoảng xới đất bón chút phân.

Vì trước đó chị đã kiến tạo khu vườn theo kiểu tiết kiệm thời gian chăm sóc ví dụ như mình trải sỏi, trải vỏ cây để đỡ mất thời gian nhổ cỏ dại. Tổng quan lại hàng ngày nhà chị Thanh mất tầm 30 phút để tưới cây. Thi thoảng cuối tuần dành một ngày để cắt tỉa cành, cắt hoa tàn.

Mỗi chiều đi làm về, hay mỗi sáng chiều cuối tuần cả nhà chị dành phần lớn thời gian để chơi ở vườn. Đi đâu lâu ngày các thành viên lại nôn nao muốn trở về vì rất nhớ khu vườn. Nhìn ngắm vườn chị cảm thấy ngập tràn niềm vui và yên bình. Có lúc chị tự nghĩ, bản thân không thể tưởng tượng được cuộc sống của chị sẽ như thế nào nếu không có cây cối và hoa.

Mẹ Việt biến vườn cỏ dại thành thiên đường bên Tây, hàng xóm phấn khích sang tận nhà khen-16Mẹ Việt biến vườn cỏ dại thành thiên đường bên Tây, hàng xóm phấn khích sang tận nhà khen-17

Rau, củ quả mà chị Thanh trồng ăn không hết chị đem cho bạn bè và để trữ qua các mùa.

Chị trải lòng, do hay chia sẻ ảnh vườn lên mạng xã hội nên bạn bè của chị cũng rất thích, một số bạn bè cùng làm vườn thì hay trao đổi kinh nghiệm chỗ mua cây giống tốt, rồi chăm cây này cây kia ra sao. Còn hàng xóm người Đức xung quanh thì khen rất nhiều, các bác đi qua thường ngắm và khen ngợi hết lời. Đặc biệt bác hàng xóm sát nhà thì mỗi khi chị có dự án trồng gì là bác sang tận nơi khen.

Với chị Thanh, chăm chút cho cây cối, hoa lá quanh vườn cũng là cách để tìm thấy cân bằng trong cuộc sống. Dù là góc vườn nhỏ, một vài chậu cây trên ban công hay cả một khu vườn rộng thì chắc chắn mỗi người sẽ cảm thấy hạnh phúc, yên bình và cân bằng hơn khi trở về nhà.

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/me-viet-bien-vuon-co-dai-thanh-thien-duong-ben-tay-hang-xom-phan-khich-sang-tan-nha-khen-51202011812733835.htm

khu vườn đẹp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.