Mùng 1 Tết đặt một bát nước muối trong nhà, cả năm thuận buồm xuôi gió, tài lộc đến không cản được

Muối từ lâu đã được biết đến như một vật dụng có chức năng làm sạch, nhiều bằng chứng cho thấy muối đã được dùng trong các nghi lễ tẩy rửa xưa.

1. Phong tục đặt bát nước muối trong nhà vào mùng 1 Tết

Dân gian ta có câu “đầu năm mua muối cuối năm mua dầu” hoặc “đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” để nói về phong tục sử dụng muối trong những ngày mùng 1 Tết đầu năm mới của nhiều gia đình.

Người ta sẽ rắc muối xung quanh khu đất của nhà mình hoặc rải muối trước các phòng trong nhà hay ném một nắm muối qua vai trái, tắm nước muối… tùy từng phong tục ở những địa phương khác nhau.

Mùng 1 Tết đặt một bát nước muối trong nhà, cả năm thuận buồm xuôi gió, tài lộc đến không cản được-1

Tiếp theo vào ngày đầu năm mới, gia chủ sẽ chuẩn bị một bát nước muối rồi để ở vị trí phù hợp với phong thủy trong nhà. Thường người ta sẽ cho một lượng muối chiếm khoảng 3/4 chiếc bát đã chuẩn bị rồi đặt lên bề mặt 6 đồng xu xếp thành một hình tròn.

Mặt dương của đồng xu được lật lên phía trên. Tiếp đó gia chủ đổ nước vào bát muối từ từ, cuối cùng đặt một miếng vải lót xuống dưới đáy bát.

2. Ý nghĩa của hành động đặt bát nước muối trong nhà vào mùng 1 Tết

Muối từ lâu đã được biết đến như một vật dụng có chức năng làm sạch, nhiều bằng chứng cho thấy muối đã được dùng trong các nghi lễ tẩy rửa xưa. Đặc biệt trong tín ngưỡng của văn hóa Việt Nam, muối còn có khả năng xua đuổi tà khí, hấp thụ năng lượng tiêu cực.

Mùng 1 Tết đặt một bát nước muối trong nhà, cả năm thuận buồm xuôi gió, tài lộc đến không cản được-2

Nhiều người khi chuyển tới nơi ở mới còn rắc muối để xua đuổi tà khí trong nhà. Họ rải muối vào mỗi phòng đặc biệt là các góc nhà, để khoảng một ngày đợi cho muối hấp thu những năng lượng của người chủ trước đây rồi mới quét đi. Như vậy gia đình bạn bắt đầu sống ở căn nhà mới đó sẽ được an ổn và may mắn hơn.

Với phong tục đặt bát nước muối trong nhà vào ngày đầu năm, ý nghĩa cũng tương tự như vậy, gia chủ mong muốn xua đuổi tà khí trong nhà cho cả năm sắp tới.

Cách làm:

Những gì bạn cần là muối biển, ly thủy tinh hoặc bát, 6 đồng xu. Trước tiên, hãy cho muối vào trong bát hoặc ly thủy tinh, sau đó để 6 đồng xu xếp theo hình vòng tròn vào bát. Lưu ý phải đặt tiền lên trên mặt muối và hướng mặt dương của xu ngửa lên trên.

Mùng 1 Tết đặt một bát nước muối trong nhà, cả năm thuận buồm xuôi gió, tài lộc đến không cản được-3

Vị trí đặt bát muối:

Phong thủy quan niệm, cứ mỗi năm đến sẽ có 9 ngôi sao chuyển hướng. Dựa trên hướng di chuyển của 9 ngôi sao, gia chủ sẽ phải sắp xếp, bố trí phong thủy phù hợp với tài vận, đem đến may mắn. Thông thường bát nước muối sẽ đặt tại các góc trong phong thủy xấu như Ngũ Hoàng hoặc Nhị Hắc nhằm hóa giải vận đen.

Ngũ Hoàng: Gia chủ có thể đặt bát muối theo Ngũ Hoàng tại hướng chính bắc hoặc chính tây. Theo đó, sao này có thể giúp các thành viên trong gia đình khỏe mạnh, phòng ngừa bệnh tật.

Nhị Hắc: Vào năm 2018 thì Nhị Hắc hướng vào phía tây bắc hoặc phía bắc. Gia chủ nên đặt bát muối theo hai hướng này.

Mùng 1 Tết đặt một bát nước muối trong nhà, cả năm thuận buồm xuôi gió, tài lộc đến không cản được-4

Bạn cũng cần nhớ đến một số lưu ý khi đặt bát muối trong nhà. Nhiều người quan niệm hãy đặt bát nước muối trong tủ nhằm tránh người không may xô vào và tránh bị động. Thế nhưng đây là quan điểm sai lầm. Bát nước muối cần được đặt ở nơi hút không khí, khu vực mở.

Ngoài ra các vị trí như góc nhà đặc biệt là các góc ở hướng Đông Nam (cung Tài Lộc) là nơi bạn nên đặt bát/ly muối để thu hút tài lộc. Bạn cũng có thể đặt muối ở hướng Đông (cung Gia Đạo) để đảm bảo gia đình luôn khỏe mạnh.

Thông tin trong bài mang tính chiêm nghiệm.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/mung-1-tet-nguoi-xua-dan-nen-lam-viec-nay-de-xua-duoi-ta-khi-don-nam-moi-may-man-thinh-vuong-20230122165205265.htm

phong thủy


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.