Người phụ nữ 'bỏ phố về quê', xây homestay đẹp như cổ tích giữa đồi chè Mộc Châu

Thấm thoắt đã tròn một năm, chị Hương "bỏ phố về quê", rời Hà Nội tới Mộc Châu xây nhà, làm vườn. Khu đất trống giờ đã phủ kín hoa, rau xanh, thảo dược... khiến du khách ghé tới đều mê mẩn.

Sáng sớm tinh mơ, chị Hương thức dậy, mở cánh cửa sổ, hít hà chút se se lạnh buổi sớm và mùi hương thảo lan tỏa nhẹ nhàng trong không khí.

Thấm thoắt, cũng đã tròn một năm chị “bỏ phố về rừng”, gác lại công việc văn phòng gắn bó nhiều năm ở Hà Nội để đến Mộc Châu (Sơn La) dựng nhà, làm vườn, thực hiện giấc mơ có một homestay ấm áp giữa đồi hoa, chế biến nông sản sạch địa phương để đưa về thành phố…

Cũng đã một năm, gia đình chị không còn những chuyến du lịch xa xôi. Giờ đây, khi mệt mỏi công việc, muốn tìm nơi thư giãn tâm trí, cả nhà sẽ về căn homestay chứa tình yêu và tâm huyết của chị. 

Người phụ nữ bỏ phố về quê, xây homestay đẹp như cổ tích giữa đồi chè Mộc Châu-1
Căn nhà gỗ của chị Hương vừa hoàn thiện vào tháng 8

Tháng 8/2022, sau một năm cải tạo, xây dựng, chị Ngô Thị Thu Hương (40 tuổi) hoàn thành ngôi nhà vườn tại Mộc Châu, Sơn La. Ngôi nhà gỗ nằm giữa lưng chừng đồi, phía xa là những đồi chè xanh mướt. Trước cửa nhà, vườn hoa bươm bướm vàng ươm khoe sắc, những bụi hương thảo tỏa hương thơm dễ chịu, chim hót líu lo.

Ngôi nhà là nơi chị Hương sống, làm việc và đón gia đình về thăm trong những ngày cuối tuần, kì nghỉ. Gần đây, chị cũng mở cửa đón một vài vị khách yêu thiên nhiên Mộc Châu.

"Mình sinh ra, lớn lên ở Lạng Sơn. Sau này, mình về Hà Nội học tập rồi ở lại lập nghiệp, sinh sống gần 20 năm. Vốn là người yêu thiên nhiên, mình luôn ao ước khi về già có một ngôi nhà vườn để thảnh thơi chăm sóc. Khi đi du lịch mình cũng thích tới những nơi hoang sơ, bình yên”, chị Hương tâm sự.

Người phụ nữ bỏ phố về quê, xây homestay đẹp như cổ tích giữa đồi chè Mộc Châu-2
Phòng trà ngập nắng ở tầng hai là không gian yêu thích của chị Hương

Tết Nguyên đán 2021, gia đình chị Hương chọn đến Mộc Châu để nghỉ dưỡng, du lịch. Không phải lần đầu tới Mộc Châu nhưng chuyến đi này, chị ở lâu hơn, cảm nhận rõ hơn về sự ưu ái mà thiên nhiên dành cho mảnh đất này cũng như những cơ hội phát triển du lịch.

Chị Hương bắt đầu tìm hiểu để mua đất, tính tới việc làm một nơi nghỉ ngơi cho gia đình tại đây. Đến tháng 3/2021, chị Hương may mắn tìm được mảnh đất ưng ý, nằm giữa đồi chè bát ngát, hướng nhìn rất đẹp, cách trung tâm thị trấn Mộc Châu khoảng 20km, cách Hà Nội khoảng 4 giờ lái ô tô.

"Ngày mình đến, đây là một khu đất hoang, không cây, không hoa, chỉ có ngôi nhà cấp 4 cũ nát, lụp xụp đang tháo dỡ”, chị Hương kể.

Người phụ nữ bỏ phố về quê, xây homestay đẹp như cổ tích giữa đồi chè Mộc Châu-3

Khi mua được khu đất, chị Hương quay trở về Hà Nội thu xếp công việc, lên ý tưởng và 3 tháng sau bắt đầu triển khai cải tạo khu đất 800m2, xây dựng nhà. Chị phải gia cố nền, khoan giếng, kéo điện, làm cỏ, cải tạo đất…

Khu nhà gồm một nhà sàn lớn 70m2 và một nhà gỗ nhỏ 25m2. Nhà sàn lớn có 3 phòng ngủ, phòng khách, bếp và 3 nhà vệ sinh. Nhà gỗ cabin nhỏ có 2 giường ngủ và có phòng tắm riêng khép kín.

Ngôi nhà được xây dựng mà không thuê người thiết kế, thậm chí không có bản vẽ mà dựa trên ý tưởng của chính chị Hương. Chị thuê từng nhóm thợ ở địa phương để thực hiện các hạng mục công việc khác nhau. 

Người phụ nữ bỏ phố về quê, xây homestay đẹp như cổ tích giữa đồi chè Mộc Châu-4

Mỗi góc trong căn nhà đều được chị Hương chăm sóc rất kỹ

Với ý tưởng thực hiện một ngôi nhà sàn, chị Hương vào bản tìm mua lại vài nếp nhà sàn cũ, thuê thợ mộc cắt, xẻ, bào chà lại. Thích màu ngói xám trên những nếp nhà của người Thái, người H’Mông tại Mộc Châu, chị tìm các gia đình đang bỏ nhà cũ, xây nhà mới để xin lại phần ngói.

"Riêng tầng 1 của nhà sàn mình xây bằng gạch, đá để chắc chắn và tạo cảm giác ấm áp cho căn nhà. Do không có bản vẽ, bản thân thiếu kinh nghiệm xây dựng và thợ địa phương chưa chuyên nghiệp nên nhiều hạng mục không thực sự theo ý muốn của mình, nhiều lần phải đập đi sửa lại. Thời điểm xây dựng còn đang giãn cách xã hội vì Covid-19 nên việc tìm thuê thợ, mua vật liệu, nội thất đều không dễ dàng”, chị Hương nhớ lại.

Người phụ nữ bỏ phố về quê, xây homestay đẹp như cổ tích giữa đồi chè Mộc Châu-5

Phía trong ngôi nhà, chị kết hợp những phong cách chị yêu thích như rustic (phong cách đơn giản, mộc mạc, sử dụng vật liệu đá, gỗ thô), nordic (phong cách Bắc Âu) và phong cách đồng quê châu Âu.  Chị cũng khéo léo lồng ghép những nét văn hóa bản địa, kiến trúc nhà sàn, nhà gỗ bốn mái của người Thái, người Dao, hay H’Mông tại Mộc Châu.

        Người phụ nữ bỏ phố về quê, xây homestay đẹp như cổ tích giữa đồi chè Mộc Châu-6Người phụ nữ bỏ phố về quê, xây homestay đẹp như cổ tích giữa đồi chè Mộc Châu-7Người phụ nữ bỏ phố về quê, xây homestay đẹp như cổ tích giữa đồi chè Mộc Châu-8
Căn nhà có tông màu vàng - nâu và sử dụng các chi tiết nội thất mang gam màu ấm để tạo sự ấm cúng

Trong quá trình xây dựng nhà, chị Hương cũng bắt tay cải tạo khu vườn: Gieo một góc vườn hoa bươm bướm (sao nhái) vàng mộng mơ, trồng rau sạch, các loại thảo mộc như bạc hà, hương thảo, húng tây, xạ hương… để vừa làm nguyên liệu nấu ăn vừa làm xà phòng thảo dược handmade.

Người phụ nữ bỏ phố về quê, xây homestay đẹp như cổ tích giữa đồi chè Mộc Châu-9Người phụ nữ bỏ phố về quê, xây homestay đẹp như cổ tích giữa đồi chè Mộc Châu-10Người phụ nữ bỏ phố về quê, xây homestay đẹp như cổ tích giữa đồi chè Mộc Châu-11Người phụ nữ bỏ phố về quê, xây homestay đẹp như cổ tích giữa đồi chè Mộc Châu-12

Gần một năm qua, chị Hương dành mọi tâm huyết cho ngôi nhà vườn. Mỗi tháng, chị chỉ về Hà Nội 1 - 2 lần. “Thời gian này con trai mình ở với cậu mợ. Bạn ấy đã có 6 tháng ở Mộc Châu cùng mẹ, từ những ngày vừa xây dựng căn nhà. Sau dịch Covid-19, bạn ấy quay trở lại thành phố học. Xa con nhưng đây cũng là cơ hội để bạn ấy tự lập hơn”, chị Hương tâm sự.

Hàng ngày, chị dậy thật sớm để nhâm nhi ly trà nóng, lên kế hoạch công việc cho cả ngày. “Mình về nhà vườn không phải để “nghỉ hưu sớm”, chỉ nghỉ dưỡng, vui chơi mà vẫn duy trì công việc. Ngoài kế hoạch mở cửa, đón những đoàn khách nhỏ (8-10 người) tới thăm, mình cũng đang thực hiện chế biến, sản xuất các sản phẩm từ nông sản sạch địa phương như rượu mơ, rượu táo mèo, mật ong ngâm hoa đu đủ, thịt gác bếp… Mình mong muốn mang tới những sản phẩm sạch, đặc trưng nhưng vẫn có sự mới mẻ, hấp dẫn", chị Hương tâm sự.

Người phụ nữ bỏ phố về quê, xây homestay đẹp như cổ tích giữa đồi chè Mộc Châu-13

Chị chế biến, sản xuất nhiều món ăn địa phương

Người phụ nữ bỏ phố về quê, xây homestay đẹp như cổ tích giữa đồi chè Mộc Châu-14

Rượu mơ được du khách tới homestay rất yêu thích

"Thật ra khi tới một vùng đất mới, ta có rất nhiều thứ phải làm quen, thay đổi nhưng một trong số đó là tìm ra một công việc để gắn bó, kiếm thu nhập. Có như vậy cuộc sống mới ý nghĩa”, chị chia sẻ. 

Người phụ nữ bỏ phố về quê, xây homestay đẹp như cổ tích giữa đồi chè Mộc Châu-15
Chị Hương hài lòng với quyết định rời phố về quê của mình

 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/nguoi-phu-nu-bo-pho-ve-que-xay-homestay-giua-doi-che-moc-chau-2061651.html?fbclid=IwAR0Mmxt3FKSvt83plMjLuMfgXKS3HTpTLcZjdd-DXHEfLY9XjvSDf5kJtzc

Nhà vườn

Mộc Châu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.