"Ở đâu có em, ở đó là nhà" và tổ ấm đáng yêu do tự tay cặp vợ chồng trẻ thiết kế: Dung dị mà ngập tràn hạnh phúc!

Dịch bệnh diễn ra trong suốt thời gian qua khiến cho cuộc sống của không ít người bị ảnh hưởng và cặp vợ chồng dưới đây cũng không phải ngoại lệ.

Tuy nhiên, cái khó ló cái khôn, từ khó khăn trong công việc và thu nhập, vợ chồng chị Thu – anh Brett (sống tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã đưa ra một quyết định táo bạo là chuyển đến một căn hộ nhỏ hơn và tự tay thiết kế mọi thứ trong nhà theo ý mình. Kết quả, sau một thời gian dài kiên trì, anh chị đã có một tổ ấm thực sự đáng yêu và ấm áp, dung dị mà ngập tràn hạnh phúc khiến ai nấy đều ngưỡng mộ.

Ở đâu có em, ở đó là nhà và tổ ấm đáng yêu do tự tay cặp vợ chồng trẻ thiết kế: Dung dị mà ngập tràn hạnh phúc!-1

Vợ chồng chị Thu và anh Brett. Anh Brett là người Nam Phi và đã sống ở Việt Nam được 5 năm. Hiện đang cùng nhau tổ chức các hoạt động về sáng tạo, và các kỹ năng ngoài trời cho trẻ bằng tiếng Anh.

Ở đâu có em, ở đó là nhà và tổ ấm đáng yêu do tự tay cặp vợ chồng trẻ thiết kế: Dung dị mà ngập tràn hạnh phúc!-2Căn hộ xinh xắn của anh chị hiện nay

Nói về ý tưởng tự tay thiết kế nội thất trong nhà, chị Thu chia sẻ: "Đợt bùng dịch đầu tiên, mình bỗng có nhiều thời gian rảnh hơn rất nhiều nên bắt đầu mang chiếc máy khâu để trong nhà đã 10 năm ra mầy. Sẵn mảnh vải dệt thủ công mua ở Hòa Bình dịp trước đó, mình tranh thủ may cho Bánh Mỳ (tên gọi ở nhà của anh Brett) nhà mình cái tạp dề. Lúc cầm sản phẩm trên tay, mình cảm nhận rõ sự mộc mạc của những thớ vải, và sự gắn bó với nó. Thế là mình bảo anh: 'Hay mình kiếm 1 căn hộ rồi tự đóng hết nội thất trong nhà đi!'.

Dịch bệnh kéo dài, nguồn thu của chúng mình cũng vì thế mà giảm đi đáng kể. Thế là chúng mình quyết định chuyển đến một căn hộ nhỏ hơn và không có nội thất, vừa để tranh thủ tự làm nội thất lúc rảnh rỗi, vừa để tiết kiệm chi phí thuê nhà".

Ở đâu có em, ở đó là nhà và tổ ấm đáng yêu do tự tay cặp vợ chồng trẻ thiết kế: Dung dị mà ngập tràn hạnh phúc!-3

Ở đâu có em, ở đó là nhà và tổ ấm đáng yêu do tự tay cặp vợ chồng trẻ thiết kế: Dung dị mà ngập tràn hạnh phúc!-4

Căn hộ thời điểm vợ chồng chị Thu mới chuyển đến và bắt đầu công cuộc tự tay xây tổ ấm. Đây là một căn chung cư ở tầng 16, có diện tích 76m², bao gồm 2 phòng ngủ và 1 phòng khách.

Ở đâu có em, ở đó là nhà và tổ ấm đáng yêu do tự tay cặp vợ chồng trẻ thiết kế: Dung dị mà ngập tràn hạnh phúc!-5Vì chỉ có 2 vợ chồng nên phòng ngủ thứ 2, chị Thu chuyển thành phòng kho/phòng làm việc/phòng may vá.

Và sau một thời gian tìm kiếm, vợ chồng chị Thu đã tìm được một căn hộ ưng ý và bắt đầu "cuộc cách mạng" mà bản thân đã nung nấu trước đó. Điều may mắn là anh Brett và chị Thu đều rất khéo tay lại tâm đầu ý hợp nên mọi thứ diễn ra khá thuận lợi, tuy vất vả nhưng vẫn luôn vui vẻ và hạnh phúc.

Buổi tối trước ngày chuyển nhà, khi chị Thu thủ thỉ với chồng rằng: "Chuyển sang chỗ mới, chắc em sẽ nhớ căn hộ này lắm. Anh thì sao?". Anh Brett đã thơm nhẹ lên trán chị rồi nói: "Ở đâu có em, ở đó là nhà". Điều đó khiến chị Thu vừa xúc động, vừa hạnh phúc và càng vững tin hơn về quyết định của mình. Với chị nhà chính là nơi trái tim ta thuộc về và quá trình sang sửa tổ ấm mới bắt đầu.

Ở đâu có em, ở đó là nhà và tổ ấm đáng yêu do tự tay cặp vợ chồng trẻ thiết kế: Dung dị mà ngập tràn hạnh phúc!-6Ở đâu có em, ở đó là nhà và tổ ấm đáng yêu do tự tay cặp vợ chồng trẻ thiết kế: Dung dị mà ngập tràn hạnh phúc!-7

Anh Brett phụ trách làm mộc và các việc nặng trong nhà

Nói về khoảng thời gian này, chị Thu bồi hồi kể lại: "Chúng mình bắt đầu học mọi thứ từ đầu, lên danh sách đồ dùng cần làm trong nhà, bao gồm rèm cửa, giường, tủ, ghế sofa, kệ các loại… Anh xung phong làm mộc, làm các việc nặng trong nhà, còn mình sẽ làm những việc nhỏ nhưng có võ như may vá rèm cửa, ga, gối đệm…

Chúng mình ưu tiên sang sửa lại những món đồ đã qua sử dụng để tránh lãng phí và ảnh hưởng đến môi trường. Những món đồ/vật dụng/vật liệu cần mua mới, chúng mình ưu tiên vật liệu địa phương, thân thiện với sức khỏe và môi trường.

Ở đâu có em, ở đó là nhà và tổ ấm đáng yêu do tự tay cặp vợ chồng trẻ thiết kế: Dung dị mà ngập tràn hạnh phúc!-8Ở đâu có em, ở đó là nhà và tổ ấm đáng yêu do tự tay cặp vợ chồng trẻ thiết kế: Dung dị mà ngập tràn hạnh phúc!-9Chị Thu phụ giúp chồng, đồng thời đảm nhận những việc cần sự khéo léo như may vá rèm cửa, ga, gối đệm…

Căn hộ chúng mình ở lúc này trở thành cái xưởng thủ công cho cả hai đứa, cứ sau chín giờ sáng mỗi đứa lại 1 góc, một việc. Rồi tranh thủ buổi trưa hay những lúc rảnh rỗi đi khắp các con phố của Hà Nội để tìm món đồ chúng mình cần. Có hôm mệt quá mà nhìn nhà bừa bộn, bụi bặm, mình rơm rớm nước mắt nói với anh:

'Thu không thích nhà bẩn tí nào'.

Anh lại:

'I am sorry, my love. We will finish it soon' – Ý là 'Anh xin lỗi tình yêu của anh. Chúng mình sẽ xong sớm thôi).

Thế là từ hôm đó, lúc rảnh rỗi, hay lúc biết mình sắp về, anh lại hút bụi rồi sắp xếp đồ dùng gọn gàng lại để 'Thu về không cáu nữa'.

Ở đâu có em, ở đó là nhà và tổ ấm đáng yêu do tự tay cặp vợ chồng trẻ thiết kế: Dung dị mà ngập tràn hạnh phúc!-10Trong quá trình thực hiện, anh chị ưu tiên những vật liệu thân thiện môi trường, đồng thời tận dụng đồ dùng cũ để tiết kiệm chi phí 

Ở đâu có em, ở đó là nhà và tổ ấm đáng yêu do tự tay cặp vợ chồng trẻ thiết kế: Dung dị mà ngập tràn hạnh phúc!-11Ở đâu có em, ở đó là nhà và tổ ấm đáng yêu do tự tay cặp vợ chồng trẻ thiết kế: Dung dị mà ngập tràn hạnh phúc!-12

Ở đâu có em, ở đó là nhà và tổ ấm đáng yêu do tự tay cặp vợ chồng trẻ thiết kế: Dung dị mà ngập tràn hạnh phúc!-13Đến khi hoàn thành mọi thứ trở nên lột xác và đáng yêu hơn hẳn

Có những hôm 2 đứa lại tự nấu cái gì đó thật ngon rồi đặt tạm cái hộp làm bàn, mỗi đứa ngồi 1 góc lên đống gỗ ngổn ngang rồi tự cười: 'Chúng mình ăn như Vua và Hoàng Hậu'. Mình biết là những khoảnh khắc đó mình sẽ nhớ mãi, không bao giờ quên.

Rồi giường được hình thành, chúng mình bắt đầu được ngủ trên giường do chính anh đóng, cảm giác đó đúng là khoái, đúng là tự hào vô cùng. Rồi tủ quần áo, kệ bát, kệ để giày, góc để giày… cuối cùng là đến chiếc sofa, cũng là sản phẩm gần cuối, sau bộ rèm mà mãi sau này mình mới hoàn thiện.

Ở đâu có em, ở đó là nhà và tổ ấm đáng yêu do tự tay cặp vợ chồng trẻ thiết kế: Dung dị mà ngập tràn hạnh phúc!-14Ở đâu có em, ở đó là nhà và tổ ấm đáng yêu do tự tay cặp vợ chồng trẻ thiết kế: Dung dị mà ngập tràn hạnh phúc!-15

Phòng ngủ xinh xắn của vợ chồng chị Thu khi hoàn thiện

Hơn một năm từ ngày chuyển đến căn hộ, vẫn còn nhiều chỗ chúng mình chưa xong hay còn muốn sửa thêm. Nhưng không sao, giờ là giữa mùa nghỉ hè dài hạn, mình lại có thêm việc để bớt rảnh. Giờ mỗi sáng thức dậy chậm chạp bên khung cửa, hay mỗi buổi chiều chậm nhìn ánh sáng hắt qua bức rèm bằng vải mộc, làm cả căn phòng như 1 bức tranh xinh đẹp, mình và anh lại cười tủm với nhau và tự thấy mình quá siêu…".

Ở đâu có em, ở đó là nhà và tổ ấm đáng yêu do tự tay cặp vợ chồng trẻ thiết kế: Dung dị mà ngập tràn hạnh phúc!-16Ở đâu có em, ở đó là nhà và tổ ấm đáng yêu do tự tay cặp vợ chồng trẻ thiết kế: Dung dị mà ngập tràn hạnh phúc!-17

Ở đâu có em, ở đó là nhà và tổ ấm đáng yêu do tự tay cặp vợ chồng trẻ thiết kế: Dung dị mà ngập tràn hạnh phúc!-18

Gian bếp ấm cúng là nơi anh chị chăm sóc nhau bằng những bữa ăn thật hạnh phúc

Tình cảm dung dị và đầy yêu thương giữa 2 anh chị vốn đã khiến nhiều người cảm động, nay lại được ngắm nhìn tổ ấm mà họ đã bỏ biết bao tâm sức để hoàn thiện thật đẹp đẽ, bình yên và cũng đầy cá tính càng khiến mọi người ngưỡng mộ hơn. Nếu bạn cũng có ý tưởng tự thiết kế và trang trí nhà tổ ấm của mình, thì những kinh nghiệm dưới đây của chị Thu sẽ là những gợi ý rất tuyệt vời cho bạn!

Ý tưởng:

Có rất nhiều kênh để bạn có thêm ý tưởng trước khi bắt đầu công việc của mình. Mình yêu thích nhất là kênh Pinterest. Bạn có thể bắt đầu bằng một vài từ khóa cơ bản như "Rustic interior/décor" – Nội thất/trang trí kiểu mộc, "Scandinavian interior/décor" - Nội thất/trang trí kiểu Bắc Âu, "Pallet bedroom/living room idea" – Phòng ngủ, phòng khách bằng gỗ Pallet…

Thường các tìm kiếm bằng tiếng Anh sẽ cho bạn nhiều lựa chọn phong cách hơn, nhưng nếu tìm bằng tiếng Việt bạn cũng sẽ có rất nhiều ý tưởng hay. Ngoài ra, Youtube cũng là nguồn cảm hứng vô tận với mình.

"Inspirational tray" – Khay cảm hứng:

Bạn hãy đặt bất kỳ đồ vật gì bạn yêu thích vào cái khay đó, vì nhiều lý do khác nhau như chất liệu, màu sắc, câu chuyện đằng sau nó… Việc này sẽ giúp bạn hiểu mình thích/cần đồ vật như thế nào.

Khung màu yêu thích:

Bạn hãy chọn cho mình một bảng màu gồm những màu yêu thích, và tập trung vào vật liệu theo màu sắc bản màu đó.

Ở đâu có em, ở đó là nhà và tổ ấm đáng yêu do tự tay cặp vợ chồng trẻ thiết kế: Dung dị mà ngập tràn hạnh phúc!-19

Nguyên, vật liệu:

Trên Facebook có rất nhiều nhóm về gỗ Pallet, bạn có thể tìm theo từ khóa: "gỗ pallet" là sẽ ra những nhóm đó.

Vải rèm, đệm sofa… bạn chỉ cần chọn chất lượng vừa phải, mà lại vừa túi tiền. Sau khi mua về, bạn ngâm và giặt với baking soda với nước ấm để vải tơi hơn, và không bị co trong thời gian sử dụng.

Khi mua gỗ Pallet, nên mua loại xử lý chống mối mọt bằng nhiệt, kí hiệu "HT" để an toàn với sức khỏe.

Chúng mình bắt đầu công việc bằng việc mua toàn bộ gỗ thô rồi tự cắt và xử lý tại nhà. Nếu không gian không cho phép, bạn có thể nhờ các xưởng mộc cắt và xử lý theo yêu cầu rồi trả thêm chi phí. Việc này vẫn đem lại cho bạn một phần niềm vui làm mộc, mà nhà cửa lại sạch sẽ, gọn gàng.

Theo V.K - Vietnamnet


thiết kế nhà đẹp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.