Thực hư chuyện cắm hoa ly trên bàn thờ làm hao tổn tài lộc, gia đạo ly tán?

Liệu cắm hoa ly trên bàn thờ có ảnh hưởng gì đến tài lộc không, hãy cùng tìm hiểu qua một số thông tin hữu ích sau đây.

Trong dải rực rỡ của màu sắc các loại hoa tâm linh trên bàn thờ, bên cạnh những bông cúc vàng tươi, những đóa huệ trắng tinh khôi, hay những cánh đồng tiền rực rỡ, có một loài hoa đẹp đẽ nhưng lại chứa đựng nhiều tranh cãi. 

Hoa ly, với vẻ đẹp kiêu sa và hương thơm quyến rũ, lại khiến cho nhiều người phân vân giữa sự yêu thích và e ngại. Đối với một số người, hoa ly không chỉ là biểu tượng của vẻ đẹp thanh khiết và sự bất diệt, mà còn mang ý nghĩa của sự chia ly và nỗi mất mát sâu sắc. Nhưng trên thực tế, hoa ly có ý nghĩa gì và việc chưng hoa ly trên bàn thờ có ảnh hưởng gì đến tài lộc không?

Có người nói rằng, cái tên "ly" trong hoa ly khiến họ liên tưởng đến sự chia cắt, sự đi xa, và từ đó suy luận rằng việc đặt hoa ly trên bàn thờ có thể ảnh hưởng không tốt đến tài lộc hay may mắn của gia đình. Nhưng thực tế lại rất khác.

Thực hư chuyện cắm hoa ly trên bàn thờ làm hao tổn tài lộc, gia đạo ly tán?-1

Có rất nhiều loại hoa ly khác nhau từ màu sắc đến mức độ hương thơm.

Hoa ly còn được gọi là hoa bách hợp, hoa loa kèn hay hoa huệ tây. Tên tiếng Anh của hoa là Lily, thuộc họ Liliaceae. Trong tiếng Pháp, hoa ly được gọi là fleur de lys. Cách gọi của người Việt thường ngắn gọn và có xu hướng "bản địa hóa", chính vì thế mọi người thường gọi là hoa ly. 

Loài hoa này có nguồn gốc từ Nhật Bản và Đài Loan, sau này được trồng rộng khắp nơi trên thế giới. Ở mỗi nền văn hóa, hoa ly lại mang một thông điệp ý nghĩa khác nhau. Hoa ly có nhiều màu sắc từ đỏ, cam, hồng, đốm hoặc hai màu, cánh đơn, cánh kép,... Hoa ly có nhiều loại khác nhau như Asiatic, Martagon, Candidum, Longiflorum, Trumpet,... tạo nên nhiều sắc thái hoa trên thị trường mà bạn có thể bắt gặp.

Thực hư chuyện cắm hoa ly trên bàn thờ làm hao tổn tài lộc, gia đạo ly tán?-2
Bàn thờ gia tiên chưng hoa ly đỏ rất sang và bền. Ảnh: Thuy Linh Ngo

Trong văn hóa Trung Quốc, hoa ly thường được gọi là bách hợp với ý nghĩa trăm năm hòa hợp và mang đến sự may mắn. Hoa ly rất phổ biến ở châu Âu và trong đạo Công giáo có ý nghĩa rất sâu sắc, đại diện cho sự tinh khiết và thường được đại diện cho Chúa Ba Ngôi. Chính vì thế, biểu tượng của loài hoa ly này xuất hiện nhiều trong các ấn phẩm của Công giáo cũng như họa tiết mỹ thuật trang trí. 

Dựa vào màu sắc mà hoa ly được chọn để chưng ở bàn thờ, chẳng hạn như ngày lễ Tết người ta thường chọn hoa có màu sắc rực rỡ như đỏ, hồng, vàng, cam để đón hỷ khí, cầu mong sự may mắn, tài lộc. Còn những ngày mùng 1, Rằm hoặc các dịp lễ cần sự thanh tịnh, yên bình, người ta có thể cắm hoa màu trắng. 

Có thể thấy, hoa ly trên thực tế được coi là loài hoa của sự thuần khiết, sự hồi sinh và hứa hẹn. Vậy thì, việc chưng hoa ly trên bàn thờ, liệu có thực sự ảnh hưởng đến vận khí và tài lộc của gia chủ? Câu trả lời không nằm ở bất kỳ một quy luật phong thủy cụ thể nào, mà nó là sự phản chiếu của niềm tin, của cảm xúc và của những truyền thống lâu đời mà mỗi người, mỗi nhà chọn cách tôn trọng hay thay đổi theo thời gian.

Trong văn hóa phương Đông, hoa ly thường được liên kết với ý nghĩa của sự trong trắng, thanh khiết và sự tái sinh. Nó thường xuất hiện trong các dịp lễ cưới với mong muốn mang lại hạnh phúc và sự bền vững cho hai người. Tuy nhiên, tại một số nơi, hoa ly cũng được liên tưởng đến sự mất mát do mùi hương nồng nặc của nó. Nhưng không phải tất cả các loại hoa ly đều có mùi nồng đậm, có những loại có mùi nhẹ nhàng hơn như ly kép (Roselily) hoặc loại không có hương thơm (Tiny double you). Chính vì vậy, dựa vào nhu cầu thực tế, khi mua bạn có thể chọn loại hoa ly ưng ý.

Thực hư chuyện cắm hoa ly trên bàn thờ làm hao tổn tài lộc, gia đạo ly tán?-3

Hoa ly được rất nhiều người ưa thích chọn làm vật phẩm dâng lễ bàn thờ Thần tài. Ảnh: Loan Trần

Thêm một lý do được nhiều người chọn hoa ly để cắm trên bàn thờ là do hoa ly cắm rất bền, đẹp và sang. Hoa ly được biết đến là một trong những loài hoa cắt cành có độ bền cao. Hoa tươi lâu hơn nếu được cắt bỏ bao phấn, hơn nữa, cánh hoa luôn xòe cứng, không bị rũ dù hoa cắm đã lâu.

Về mặt phong thủy, việc chưng hoa ly trên bàn thờ không có bằng chứng khoa học nào chứng minh là có ảnh hưởng trực tiếp đến tài lộc của gia chủ. Tuy nhiên, trong văn hóa dân gian, người ta thường quan niệm rằng mùi hương của hoa ly là quá mạnh và có thể làm mất đi không khí trang nghiêm cần thiết cho không gian thờ cúng. Do đó, một số người chọn cách kiêng kỵ việc đặt hoa ly trên bàn thờ để tránh những ảnh hưởng tiêu cực mà họ tin là có thể xảy ra, dù điều này hoàn toàn phụ thuộc vào quan niệm và cảm nhận cá nhân.

Nhìn chung, việc chưng hoa ly trên bàn thờ không có quy định cụ thể hay hướng dẫn từ bất kỳ nguồn tôn giáo nào, và không có dữ liệu cụ thể liên kết việc này với việc thay đổi tài lộc. Nó phụ thuộc vào cách hiểu và cảm nhận của mỗi người trong từng gia đình và cộng đồng. Nhưng dẫu sao, hoa ly vẫn đang là một trong những lựa chọn "hạng nhất" của nhiều gia chủ khi chọn để chưng trên bàn thờ, dù là bàn thờ gia tiên hay bàn thờ Thần tài.

Theo Phụ nữ mới

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/thuc-hu-chuyen-cam-hoa-ly-tren-ban-tho-lam-hao-ton-tai-loc-gia-dao-ly-tan-d302512.html

hoa ly


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.