Trên bàn thờ cần để 3 hay 5 chén nước: Đây là con số đúng giúp tụ lộc, nhà nào cũng nên biết

Ai cũng biết trên bàn thờ cần bày chén nước nhưng dùng bao nhiêu chiếc mới đúng lại là điều không phải ai cũng biết.

Trên bàn thờ thần Phật, bàn thờ Thần Tài hay bàn thờ gia tiên ngoài những vật dụng như hũ nước, hũ gạo, hũ muối được đặt cố định thì còn bộ chén thờ (còn gọi là kỷ nước thờ) cũng là một vật cần thiết.

Ý nghĩa của kỷ nước thờ

Đây là vật phẩm mà bàn thờ nào cũng cần có. Khác với hũ nước, gạo, muối, mỗi thứ chỉ cần một hũ là đủ, kỷ nước thường được đặt 3 hoặc 5 chén. Mỗi con số lại mang một ý nghĩa nhất định.

Trên bàn thờ cần để 3 hay 5 chén nước: Đây là con số đúng giúp tụ lộc, nhà nào cũng nên biết-1

Đặt 3 chén để thể hiện tấm lòng thành tâm của gia chủ đối với thần linh, tổ tiên. Theo thứ tự thì hai ly hai bên dành cho gia tiên cùng bà cô ông mãnh, ly ở giữa để dâng thần tiên. Ngoài ra, đặt 3 chén nước còn thể hiện sự tưởng nhớ của con cái tới bậc cha mẹ đã khuất (con số 3 cũng xuát hiện trong việc khi cha mẹ mất thì con cái để tang 3 năm). 3 ly nước này cũng gợi nhắc tới những câu thành ngữ tục ngữ sâu xa mà các cụ để lại như "ba chìm bảy nổi", "ba đời bảy họ", nhớ ơn 3 đời tổ tiên.

Trường hợp đặt 5 chén nước thì chén dành cho bà cô ông mãnh sẽ ở hai bên, 3 ly ở giữa dành cho các vị thần linh thể hiện tấm lòng thành kính. Ngoài ra, con số 5 còn tượng trưng cho ngũ hành (Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ) và cũng đuộc hiểu là "hương - đăng - trà - hoa -quả" để thể hiện sự trọn vẹn, lòng thành của gia chủ với các vị thần cùng tổ tiên đã khuất.

Trên bàn thờ cần để 3 hay 5 chén nước: Đây là con số đúng giúp tụ lộc, nhà nào cũng nên biết-2

Việc đặt kỷ nước phụ thuộc nhiều vào diện tích của bàn thờ. Nếu bàn thờ rộng thì có thể sử dụng kỷ nước có 5 chén. Bàn thờ hẹp hơn thì đặt kỷ nước 3 chén. Như vậy, kỷ nước sẽ chiếm một diện tích vừa phải, phần còn lại dành cho các vật phẩm thờ cúng khác.

Một số lưu ý khi đặt kỷ nước thờ

Trong phong thủy, nước là yếu tố quan trọng giúp vạn vật sinh sôi, phát triển. Người xưa quan niệm "trần sao âm vậy". Dâng kỷ nước lên bàn thờ là thể hiện sự tôn kính của của con cháu với gia tiên và các vị thần giữ nhà.

Trên bàn thờ cần để 3 hay 5 chén nước: Đây là con số đúng giúp tụ lộc, nhà nào cũng nên biết-3

Kỷ nước trên bàn thờ có thể dùng để đựng nước hoặc rượu. Các ly phải được đặt ngay ngắn vào ngai, tượng trưng cho sự vững chắc, lâu bền, mong tổ tiên phù hộ cho con cháu.

Kỷ nước đặt trên bàn thờ có thể làm từ những chất liệu khác nhau nhưng phổ biến nhất là loại làm bằng sứ. Đồ gốm sứ có linh tính cao, hội tụ đầy đủ các yếu tố ngũ hành, tinh hoa đất trời.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo Xe và thể thao

Xem link gốc Ẩn link gốc https://xevathethao.vn/uncategorized/tren-ban-tho-can-de-3-hay-5-chen-nuoc-day-la-con-so-dung-giup-tu-loc-nha-nao-cung-nen-biet.html

phong thủy

phong thủy nhà ở

bàn thờ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.