Trồng cây cảnh "thác nước tím" trong sân, đặt ghế ngồi xuống bạn sẽ không muốn xa rời

Đây là cây cảnh nở hoa như thác nước khiến ai cũng phải ngước nhìn. Nếu bạn có khoảng sân nhỏ đừng bỏ qua khung trời mộng mơ này.

Trồng cây cảnh trước sân nhà, đặt một chiếc ghế và ngồi xuống nghỉ ngơi, tận hưởng tiết trời mát mẻ, hít thở hương hoa thoang thoảng... cuộc sống của bạn như lạc vào cõi thần tiên.

Đây là giấc mơ của nhiều người. Nếu bạn có một khoảng sân thì việc thực hiện ước mơ này không khó. Và cây cảnh đứng đầu danh sách bạn nên lựa chọn trồng trong sân chính là tử đằng (Wisteria).

Trồng cây cảnh thác nước tím trong sân, đặt ghế ngồi xuống bạn sẽ không muốn xa rời-1
Cây cảnh đứng đầu danh sách bạn nên lựa chọn trồng trong sân chính là tử đằng (Wisteria). Ảnh minh họa toutiao

Nếu bạn muốn có một cây cảnh dây leo nổi bật trước cửa nhà, những chùm hoa tinh tế, trang nhã này thì nên chọn chúng.

Vẻ đẹp của cây cảnh tử đằng

Cây cảnh này có nguồn gốc xuất xứ từ các vùng bản địa Trung Quốc nhưng hiện nay đã được trồng khắp thế giới và trở thành cây cảnh yêu thích của nhiều người.

Trồng cây cảnh thác nước tím trong sân, đặt ghế ngồi xuống bạn sẽ không muốn xa rời-2
Cây cảnh này có nguồn gốc xuất xứ từ các vùng bản địa Trung Quốc. Ảnh minh họa ebay

Trong tiếng Hán Việt, "tử" có nghĩa là màu tím, còn "đằng" có nghĩa là dây leo. Như vậy "tử đằng" là dây leo màu tím. Mặc dù loại hoa này còn nhiều màu khác như hồng, trắng nhưng màu tím biếc vẫn được ưa thích và trồng nhiều hơn cả.

Hoa tử đằng không chỉ quyến rũ mà còn có mùi thơm dễ chịu, càng tăng thêm sức hấp dẫn của cây cảnh này.

Tuy là dây leo nhưng cành tử đằng rất to khỏe, tươi tốt. Tối đa cây có, leo đến 20m, xòe tán rộng tới 10m.

Trồng cây cảnh thác nước tím trong sân, đặt ghế ngồi xuống bạn sẽ không muốn xa rời-3
Tuy là dây leo nhưng cành tử đằng rất to khỏe, tươi tốt. Ảnh minh họa getty

Tử đằng trồng lâu năm sẽ vươn dài cánh tay khỏe mạnh và các chuỗi hoa dày đặc trên những cành lớn, rủ xuóng như thác nước màu tím, ngoạn mục và đẹp mắt.

Chùm hoa tím có nhạt dần về trắng với những bông nở lâu ngày. Hoa mọc thành từng chùm theo mỗi cành, dài 10-80cm và rủ xuống rất đẹp.

Những bông hoa thơm ngát của nó rủ xuống như một tấm màn mỏng manh, hút mọi ánh nhìn và tạo nên cảm giác thanh bình và yên tĩnh.

Trồng cây cảnh thác nước tím trong sân, đặt ghế ngồi xuống bạn sẽ không muốn xa rời-4
Cây cảnh tử đằng có tuổi thọ cao tới hàng trăm năm, tốc độ sinh trưởng rất nhanh, khả năng leo bám tốt. Ảnh minh họa toutiao

Hoa tử đằng có nhiều màu khác nhau như hồng, tím, xanh, trắng và mỗi màu có một ý nghĩa khác nhau, nhưng nhìn chung loại hoa này tượng trưng cho một cuộc sống nhiệt huyết, mãnh liệt của tuổi trẻ.

Cây cảnh này cũng mang ý nghĩa của sự bất tử về thời gian. Không chỉ vậy, trong phong thủy loại hoa này còn có thể mang lại may mắn, một sự khởi đầu thuận lợi cho gia chủ.

Cây cảnh tử đằng có tuổi thọ cao tới hàng trăm năm, tốc độ sinh trưởng rất nhanh, khả năng leo bám tốt.

Trồng cây cảnh thác nước tím trong sân, đặt ghế ngồi xuống bạn sẽ không muốn xa rời-5
Không chỉ vậy, trong phong thủy loại hoa này còn có thể mang lại may mắn, một sự khởi đầu thuận lợi cho gia chủ. Ảnh minh họa toutiao

Vào tháng 4, tháng 5 là thời kỳ nở rộ nhất của hoa tử đằng, nhìn như chốn thần tiên ở hạ giới. Bạn có thể kê dưới dàn tử đẳng một chiếc ghế, ngồi dưới ngắm những chùm hoa tím đong đưa giữa trời, hoa mắt như lạc vào cõi tiên, tận hưởng hương hoa thơm ngát sẽ cảm thấy tâm hồn thư thái lạ.

Mỗi bông hoa tím cũng giống như vạn vạn con bướm đang bay múa. Màu sắc đẹp, số lượng hoa nhiều, tử đằng đang "lên ngôi" ở nhiều nơi, đánh bại cả những loài hoa nở rộ khác như anh đào, mộc lan...

Trồng cây cảnh thác nước tím trong sân, đặt ghế ngồi xuống bạn sẽ không muốn xa rời-6
Vào tháng 4, tháng 5 là thời kỳ nở rộ nhất của hoa tử đằng, nhìn như chốn thần tiên ở hạ giới. Ảnh minh họa sharonsantoni

Cành tử đằng khi mới ra rất mềm nhưng theo năm tháng sẽ nhanh chóng trở nên cứng cáp, cành tử đằng có thể được cắt tỉa và làm thành cây bonsai cao cấp. Những gia đình trồng được dàn tử đằng lớn nhìn cũng rất quý phái và sang trọng.

Quan trọng hơn, tử đằng hầu như thích nghi với mọi loại khí hậu, chịu lạnh, chịu nóng, chịu hạn, ưa cả ánh sáng lẫn bóng râm.

Ngoài tác dụng làm cảnh để tận hưởng không khí mát mẻ, hoa tử đằng còn có tác dụng thanh lọc đặc biệt đối với các loại khí độc như sulfur dioxide và hydrogen dioxide.

Trồng cây cảnh thác nước tím trong sân, đặt ghế ngồi xuống bạn sẽ không muốn xa rời-7
Trong Đông y, tử đằng có tác dụng diệt côn trùng, giải độc, giảm đau... Ảnh minh họa getty

Bạn trồng cây cảnh này trước nhà có thể thanh lọc không khí và có tác dụng đuổi muỗi. Nhà bạn có dàn tử đằng trước cửa, muỗi không dám lại gần.

Hoa tử đằng còn có thể ăn được. Trong Đông y, tử đằng có tác dụng diệt côn trùng, giải độc, giảm đau...

Nếu bạn muốn chọn một cây cảnh bóng mát và hoa đẹp thì hãy chọn tử đằng. Trồng bây giờ và bạn có cây cảnh để lại cho con cháu cả 100 năm sau.

Trồng cây cảnh thác nước tím trong sân, đặt ghế ngồi xuống bạn sẽ không muốn xa rời-8
Việc trồng và chăm sóc hoa tử đằng dễ dàng hơn nhiều loại hoa, bạn chỉ cần chú ý bốn điểm sau. Ảnh minh họa homesandgardens

Cách chăm sóc cây cảnh tử đằng

Tử đằng là cây cảnh rất dễ chăm sóc, dễ hơn nhiều so với các loại hoa khác. Bạn có thể trồng cây cảnh này mà không mắc phải sai lầm nào.

1. Chọn địa điểm trồng

Khi trồng cây cảnh tử đằng trước nhà, tốt nhất nên chọn vị trí dựa vào tường và hơi lệch so với lối vào chính để tán không mọc và cản ánh sáng trong nhà.

Trồng cây cảnh thác nước tím trong sân, đặt ghế ngồi xuống bạn sẽ không muốn xa rời-9
Tốt nhất nên trồng cây tử đằng trước nhà vì bộ rễ của nó rất khỏe. Ảnh minh họa toutiao

Không cần nắng quá nhưng địa hình nên cao hơn một chút, vùng trũng thấp dễ bị úng nước vào mùa mưa, không có lợi cho sinh trưởng.

2. Lớp đất phải sâu

Tốt nhất nên trồng cây tử đằng trước nhà vì bộ rễ của nó rất khỏe, cần có lớp đất sâu để hỗ trợ cho cây phát triển, nếu lớp đất nông thì cây sẽ sinh trưởng chậm lại.

Nếu bạn trồng tử đằng trong chậu thì chúng sẽ phát triển rất chậm.

Trồng cây cảnh thác nước tím trong sân, đặt ghế ngồi xuống bạn sẽ không muốn xa rời-10
Cây cảnh ưa nước và phân bón. T Ảnh minh họa toutiao

3. Tưới nước và bón phân thường xuyên

Cây cảnh ưa nước và phân bón. Tưới nước ít nhất mỗi ngày một lần khi thời tiết không mưa. Nước bốc hơi nhanh do nhiệt độ cao vào mùa hè nên bạn có thể tưới một lần vào buổi sáng và một lần vào buổi tối.

Sử dụng phân chuồng hoặc phân chuồng đã phân hủy để bón phân mỗi tháng một lần cho cây cảnh để thúc đẩy tăng trưởng nhanh hơn.

Trồng cây cảnh thác nước tím trong sân, đặt ghế ngồi xuống bạn sẽ không muốn xa rời-11
Nếu muốn tạo thành giàn để bạn có thể ngồi dưới tận hưởng bóng hoa râm mát thì cần tạo giàn cho cây cảnh vươn lên. Ảnh minh họa toutiao

4. Cắt tỉa thường xuyên

Cây cảnh này cần được cắt tỉa và tạo dàn, buộc cành để phát triển thành hình đẹp. Muốn trồng thành cây thì phải tỉa bớt một số cành phụ ở giai đoạn đầu và để lại một hoặc hai thân chính.

Đến khi cây cảnh lớn hơn có thể để thêm nhiều nhánh và buộc cố định chúng vào những nơi mà bạn muốn. Nếu muốn tạo thành giàn để bạn có thể ngồi dưới tận hưởng bóng hoa râm mát thì cần tạo giàn cho cây cảnh vươn lên.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/trong-cay-canh-thac-nuoc-tim-trong-san-dat-ghe-ngoi-xuong-ban-se-khong-muon-xa-roi-20220110034256714.htm

cây cảnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.