Vườn cây ăn quả trên sân thượng không khác gì một "trang trại trên không" ở quận 9, Sài Gòn

Không gian sân thượng có diện tích khá rộng rãi nên đã được chị Quỳnh Trang bố trí trồng đủ loại cây ăn quả như đủ đủ, ổi, cóc...

Sẵn có sân thượng rộng, thông thoáng và nhiều nắng, chị Trang quyết định cải tạo để trồng cây ăn quả, thỏa niềm đam mê yêu thích làm vườn của mình. Cách đây khoảng 5 - 6 năm, bà mẹ trẻ "mon men" tìm hiểu việc trồng cây trên sân thượng.

Vì thấy không gian sân thượng bỏ không rất phí nên chị Trang cất công tìm hiểu từng bước, từ việc làm đất, trộn đất, bón phân để chọn giống. Dù ban đầu chưa có nhiều kinh nghiệm, trồng cây trên sân thượng cũng không giống với trồng ở vườn...

Tuy nhiên, mọi khó khăn đều nhanh chóng được khắc phục, chị cũng rút ra được những kinh nghiệm trong quá trình trồng trọt.

Vườn cây ăn quả trên sân thượng không khác gì một trang trại trên không ở quận 9, Sài Gòn-1
Không gian sân thượng rộng tới 130m2.

Vườn cây ăn quả trên sân thượng không khác gì một trang trại trên không ở quận 9, Sài Gòn-2
Khu vực trồng rau tươi tốt.

Vườn cây ăn quả trên sân thượng không khác gì một trang trại trên không ở quận 9, Sài Gòn-3
Chị Trang thiết kế giàn trồng cây leo.

Vườn cây ăn quả trên sân thượng không khác gì một trang trại trên không ở quận 9, Sài Gòn-4
Xung quanh sân thượng được bao phủ bởi giàn leo.

Vườn cây ăn quả trên sân thượng không khác gì một trang trại trên không ở quận 9, Sài Gòn-5
Các thùng xốp được kê gạch ngay ngắn.

Ban đầu, chị Quỳnh Trang chỉ trồng cây trong khoảng sân thượng rộng 80m². Vì đam mê trồng trọt nên gia đình chị mua thêm được của nhà hàng xóm. Khoảng sân thượng hiện tại đã gần gấp đôi, 130m². Không gian trên cao ấy đủ để bà mẹ trẻ thỏa sức làm vườn. Chị ưu tiên trồng các loại cây ăn quả. Bên cạnh đó vẫn có một khoảng diện tích trồng rau.

Chị Trang chia sẻ: "Thời gian đầu, mình trồng thử vài chậu rau, càng trồng càng thấy ham nên thành quả của hiện tại là những cố gắng cùng với niềm đam mê. Không gian xanh mát giúp mọi người trong gia đình mình thêm yêu ngôi nhà nhỏ này hơn".

Yêu cây, trồng thật nhiều loại trên sân thượng cũng chính là cách để chị Trang tạo nên khoảng không gian gần gũi với thiên nhiên cho mọi người trong gia đình mình. Đôi khi những lúc rảnh rỗi, chị lại lên sân thượng ngắm nghía thành quả của mình, dọn dẹp phần mặt sàn, tỉa cảnh hái quả hay đơn giản là sắp xếp lại các chậu cây sao cho ngăn nắp hơn.

Vườn cây ăn quả trên sân thượng không khác gì một trang trại trên không ở quận 9, Sài Gòn-6
Cà chua.

Vườn cây ăn quả trên sân thượng không khác gì một trang trại trên không ở quận 9, Sài Gòn-7
Bắp ngô.

Vườn cây ăn quả trên sân thượng không khác gì một trang trại trên không ở quận 9, Sài Gòn-8
Ổi.

Vườn cây ăn quả trên sân thượng không khác gì một trang trại trên không ở quận 9, Sài Gòn-9Vườn cây ăn quả trên sân thượng không khác gì một trang trại trên không ở quận 9, Sài Gòn-10Vườn cây ăn quả trên sân thượng không khác gì một trang trại trên không ở quận 9, Sài Gòn-11Vườn cây ăn quả trên sân thượng không khác gì một trang trại trên không ở quận 9, Sài Gòn-12Vườn cây ăn quả trên sân thượng không khác gì một trang trại trên không ở quận 9, Sài Gòn-13Vườn cây ăn quả trên sân thượng không khác gì một trang trại trên không ở quận 9, Sài Gòn-14Vườn cây ăn quả trên sân thượng không khác gì một trang trại trên không ở quận 9, Sài Gòn-15

Chị Trang trồng khá nhiều cây ăn quả.

Những ngày đầu, chị Quỳnh Trang "thử nghiệm" bằng cách trồng các loại rau dễ sống, dễ chăm chi mừng tơi, cải bẹ xanh. Đến thời điểm hiện tại, chị đã trồng đa dạng các loại rau quả mà mình yêu thích.

Với khoảng sân thượng rộng rãi, chị tận dụng không gian mặt đứng xung quanh sân thượng để tạo giàn cho các loại cây ăn trái như bầu, mướp, dưa leo, dưa lê... Chị cũng dành một khoảng sân thượng để thiết kế giàn giúp các loại rau phát triển. Đặc biệt, phần sân thượng rộng thoáng nhất được trồng cây ăn quả.

Chị Trang chủ yếu trồng rau trong thùng xốp vì dễ mua và có chi phí khá rẻ. Các loại rau ăn hàng ngày được trồng ở thùng xốp có chiều cao vừa phải. Với cây ăn quả, chị trồng trong thùng xốp cỡ lớn hoặc các thùng nhựa đảm bảo cho cây được cung cấp đủ dinh dưỡng.

Chị Trang thường kê gạch để đảm bảo nước trong thùng xốp khi tưới nhiều hoặc bị mưa sẽ dễ dàng thoát ra ngoài, đảm bảo cây không bị ngập úng, thối rễ. Nhờ giải pháp đơn giản này, sân thượng cũng thông thoáng và sạch sẽ hơn.

Vườn cây ăn quả trên sân thượng không khác gì một trang trại trên không ở quận 9, Sài Gòn-16
Chị Trang tranh thủ thời gian để chăm khu vườn của gia đình mình.

Vườn cây ăn quả trên sân thượng không khác gì một trang trại trên không ở quận 9, Sài Gòn-17
Mỗi lần thu hoạch khiến nhiều người thích thú.

Vườn cây ăn quả trên sân thượng không khác gì một trang trại trên không ở quận 9, Sài Gòn-18
Táo.

Vườn cây ăn quả trên sân thượng không khác gì một trang trại trên không ở quận 9, Sài Gòn-19Vườn cây ăn quả trên sân thượng không khác gì một trang trại trên không ở quận 9, Sài Gòn-20
Roi trĩu quả.

Vườn cây ăn quả trên sân thượng không khác gì một trang trại trên không ở quận 9, Sài Gòn-21
Đu đủ.

Vườn cây ăn quả trên sân thượng không khác gì một trang trại trên không ở quận 9, Sài Gòn-22
Cà chua.

Vườn cây ăn quả trên sân thượng không khác gì một trang trại trên không ở quận 9, Sài Gòn-23Vườn cây ăn quả trên sân thượng không khác gì một trang trại trên không ở quận 9, Sài Gòn-24Vườn cây ăn quả trên sân thượng không khác gì một trang trại trên không ở quận 9, Sài Gòn-25Vườn cây ăn quả trên sân thượng không khác gì một trang trại trên không ở quận 9, Sài Gòn-26

Chị trồng đa dạng các loại cây ăn quả.

Theo kinh nghiệm của chị Trang, trồng rau quả trong thùng xốp quan trọng nhất là khâu làm đất, trộn đất. Chị thường phơi đất kỹ rồi bón lót, bón phân hữu cơ đúng thời điểm. Các loại cây sẽ cần đến lượng phân bón khác nhau, thời điểm bón phân định kỳ cũng khác nhau. Tuy nhiên, đất càng tơi xốp và thoát nước tốt, đầy đủ dinh dưỡng thì cây càng dễ chăm, lớn nhanh và cho thu hoạch năng suất cao.

Chị Trang chia sẻ thêm: "Với cây ăn quả, mình luôn chú ý nhặt lá già, cắt tỉa thường xuyên để khống chế chiều cao của cây vì đất trong thùng không nhiều. Những cành già cũng được cắt bỏ ngay để cây có sức ra cành mới. Lúc đầu cây có quả mình thường để hết nhưng cách này khiến cây nuôi không nổi, quả cũng không được to và ngon. Sau này mình tỉa bớt đi mỗi cây chỉ để số lượng quả nhất định. Bên cạnh đó, mình cũng chú trọng việc dùng phân hữu cơ, hai tuần bón một lần".

Vườn cây ăn quả trên sân thượng không khác gì một trang trại trên không ở quận 9, Sài Gòn-27Vườn cây ăn quả trên sân thượng không khác gì một trang trại trên không ở quận 9, Sài Gòn-28Vườn cây ăn quả trên sân thượng không khác gì một trang trại trên không ở quận 9, Sài Gòn-29Vườn cây ăn quả trên sân thượng không khác gì một trang trại trên không ở quận 9, Sài Gòn-30Vườn cây ăn quả trên sân thượng không khác gì một trang trại trên không ở quận 9, Sài Gòn-31Vườn cây ăn quả trên sân thượng không khác gì một trang trại trên không ở quận 9, Sài Gòn-32Vườn cây ăn quả trên sân thượng không khác gì một trang trại trên không ở quận 9, Sài Gòn-33Vườn cây ăn quả trên sân thượng không khác gì một trang trại trên không ở quận 9, Sài Gòn-34

Thành quả của chị Trang khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Nhờ những kinh nghiệm tích lũy được trong qua trình trồng trọt, khoảng sân thượng nhỏ của gia đình chị Trang quanh năm xanh mát. Cả nhà đều yêu thích những giây phút thư giãn trên sân thượng, ngắm những khoảng xanh tươi và hít thở không khí trong lành.


Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/vuon-cay-an-qua-tren-san-thuong-khong-khac-gi-mot-trang-trai-tren-khong-o-quan-9-sai-gon-222021146222012505.htm

khu vườn trên sân thượng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.