Vườn rau xanh mướt trên tầng thượng rộng 50m² của mẹ đảm ở Hải Phòng khiến hội chị em mê mẩn

Chị Thơm kể, quá trình vận chuyển đất, phân bón lên sân thượng vô cùng vất vả vì nhà 3 tầng nhưng cầu thang lắt léo và dốc nên mỗi ngày chị làm một ít.

Chị Vũ Thơm 32 tuổi, sinh sống ở Thành phố Hải Phòng, đang là tư vấn viên Bảo hiểm. Ngoài công việc chính, có thời gian chị lại làm vườn, trồng rau để chăm sóc cho tổ ấm gia đình.

Vườn rau xanh mướt trên tầng thượng rộng 50m² của mẹ đảm ở Hải Phòng khiến hội chị em mê mẩn-1

Ngoài thời gian đi làm, chị Thơm sẽ về chăm sóc vườn rau gia đình.

Chị Thơm chia sẻ, chị bắt đầu làm vườn từ đầu năm 2016, khi con gái đầu lòng của vợ chồng anh chị bắt đầu ăn dặm. Lúc ấy vấn nạn thực phẩm bẩn khiến anh chị ám ảnh nên vợ chồng đã tự đi xin đất về trồng tại khắp các ban công của gia đình, mong có chút rau sạch cho bữa ăn dặm của con.

Chị kể nhà chị thiết kế theo phong cách cũ, không có cầu thang đi lên và lợp fibro xi măng. Thời gian giãn cách xã hội vừa qua, vì ở trong nhà lâu nên chị thuyết phục bố mẹ cho dỡ mái, cải tạo sân thượng rộng 50m2 để trồng rau thêm không gian xanh cho ông bà và các cháu chơi, có nguồn thực phẩm sạch cho các bữa ăn. Tuy nhiên, ban đầu ông bà không đồng ý vì sợ trồng nhiều thoát nước không tốt, tắc cống và thấm mái, sau đó chị Thơm phải nhờ mọi người tác động giúp sau ông bà mới tán thành cho chị làm.

Chị Thơm kể, quá trình vận chuyển đất, phân bón lên sân thượng vô cùng vất vả vì nhà 3 tầng nhưng cầu thang lắt léo và dốc nên mỗi ngày chị làm một ít. Xin được đất, chị thuê xe tải 1 tấn chở về và thuê người bốc vác lên sân thượng.

Vườn rau xanh mướt trên tầng thượng rộng 50m² của mẹ đảm ở Hải Phòng khiến hội chị em mê mẩn-2

Vườn rau xanh mướt trên tầng thượng rộng 50m² của mẹ đảm ở Hải Phòng khiến hội chị em mê mẩn-3

Vườn rau xanh mướt trên tầng thượng rộng 50m² của mẹ đảm ở Hải Phòng khiến hội chị em mê mẩn-4

Quá trình vận chuyển đất, phân bón lên sân thượng vô cùng vất vả vì nhà 3 tầng nhưng cầu thang lắt léo và dốc nên mỗi ngày chị Thơm làm một ít.

Vì công việc của chị cũng chủ động thời gian nên chị có nhiều thời gian hơn để chăm sóc vườn so với hồi còn đi làm hành chính.

Vườn nhà chị Thơm tập trung trồng rau quả phục vụ bữa ăn hàng ngày cho gia đình chứ không trồng cây ăn quả vì theo chị nguồn rau củ quả tươi sạch cần mỗi ngày nhiều hơn.

Vườn rau xanh mướt trên tầng thượng rộng 50m² của mẹ đảm ở Hải Phòng khiến hội chị em mê mẩn-5

Vườn rau xanh mướt trên tầng thượng rộng 50m² của mẹ đảm ở Hải Phòng khiến hội chị em mê mẩn-6

Vườn rau xanh mướt trên tầng thượng rộng 50m² của mẹ đảm ở Hải Phòng khiến hội chị em mê mẩn-7

Vườn rau xanh mướt trên tầng thượng rộng 50m² của mẹ đảm ở Hải Phòng khiến hội chị em mê mẩn-8

Vườn nhà chị Thơm tập trung trồng rau quả phục vụ bữa ăn hàng ngày.

Chị Thơm cho biết, vợ chồng anh chị đã phải trải qua nhiều lần thất bại hồi mới tập trồng, chị mới rút ra nhiều kinh nghiệm để có vườn rau xanh tốt như hiện nay.

"Nên trồng rau đúng mùa, đất trước khi trồng nên làm sạch = cách phơi nắng/ ủ vôi nông nghiệp sau đó trộn giá thể và phân hữu cơ để giàu dinh dưỡng. Nhà mình còn thiết kế mái che di động ở trên để tránh mưa gió dập cây, úng nước hay nắng quá khi cây còn non", chị Thơm chia sẻ kinh nghiệm trồng rau của mình.

Vườn rau xanh mướt trên tầng thượng rộng 50m² của mẹ đảm ở Hải Phòng khiến hội chị em mê mẩn-9

Vườn rau xanh mướt trên tầng thượng rộng 50m² của mẹ đảm ở Hải Phòng khiến hội chị em mê mẩn-10

Vườn rau xanh mướt trên tầng thượng rộng 50m² của mẹ đảm ở Hải Phòng khiến hội chị em mê mẩn-11

Vợ chồng chị Thơm đã phải trải qua nhiều lần thất bại hồi mới tập trồng, chị mới rút ra nhiều kinh nghiệm để có vườn rau xanh tốt như hiện nay.

Chị Thơm sử dụng hoàn toàn phân hữu cơ như phân trùn quế hay phân tảo cá biển của Hàn để cung cấp dinh dưỡng cho đất sau mỗi vụ thu hoạch. Ngoài ra bà mẹ trẻ này cho hay, chị cũng sử dụng các loại thuốc vi sinh để phun phòng bệnh theo từng giai đoạn mà vẫn đảm bảo an toàn cho cây và đất

Vườn rau xanh mướt trên tầng thượng rộng 50m² của mẹ đảm ở Hải Phòng khiến hội chị em mê mẩn-12

Vườn rau xanh mướt trên tầng thượng rộng 50m² của mẹ đảm ở Hải Phòng khiến hội chị em mê mẩn-13

Vườn rau xanh mướt trên tầng thượng rộng 50m² của mẹ đảm ở Hải Phòng khiến hội chị em mê mẩn-14

Vườn rau xanh mướt trên tầng thượng rộng 50m² của mẹ đảm ở Hải Phòng khiến hội chị em mê mẩn-15

Vườn rau xanh mướt trên tầng thượng rộng 50m² của mẹ đảm ở Hải Phòng khiến hội chị em mê mẩn-16

Chị Thơm sử dụng hoàn toàn phân hữu cơ như phân trùn quế hay phân tảo cá biển của Hàn để cung cấp dinh dưỡng cho đất sau mỗi vụ thu hoạch.

"Hiện tại thì rau thơm như hành, mùi ta mùi tàu, lá lốt, tía tô, húng… là mình trồng đc đủ cho gia đình. Còn các loại rau ăn lá cũng được thu hoạch 1-2 bữa/ ngày tùy ngày. Mình còn trồng thêm nấm sò trong bếp nên cũng đa dạng thực phẩm", chị Thơm kể.

Là người cầu toàn, thích sạch sẽ, thích đẹp nên cây cối trồng dù ở ban công, hay mái bếp, hay sân thượng thì chị Thơm cũng bố trí xếp đặt gọn gàng vì với chị vườn rau chính là nơi cả nhà lên thư giãn.

"Các thùng xốp mình bố trí gọn gòn, dễ vệ sinh, nhìn dịu mắt là điều mình rất quan tâm, 2 vợ chồng đều bàn bạc rất kĩ", bà mẹ trẻ kể.

Vườn rau xanh mướt trên tầng thượng rộng 50m² của mẹ đảm ở Hải Phòng khiến hội chị em mê mẩn-17

Vườn rau xanh mướt trên tầng thượng rộng 50m² của mẹ đảm ở Hải Phòng khiến hội chị em mê mẩn-18

Vườn rau xanh mướt trên tầng thượng rộng 50m² của mẹ đảm ở Hải Phòng khiến hội chị em mê mẩn-19

Vườn rau xanh mướt trên tầng thượng rộng 50m² của mẹ đảm ở Hải Phòng khiến hội chị em mê mẩn-20

Vườn rau xanh mướt trên tầng thượng rộng 50m² của mẹ đảm ở Hải Phòng khiến hội chị em mê mẩn-21

Vườn rau xanh mướt trên tầng thượng rộng 50m² của mẹ đảm ở Hải Phòng khiến hội chị em mê mẩn-22

Các thùng rau được chị Thơm xếp đặt gọn gàng, sạch sẽ

Xung quanh vườn, chị Thơm ưu tiên cây làm giàn để che chắn bớt gió vì sân thượng nhà chị nhiều gió và để cây lan ra phía ngoài lan can, không gian sẽ mở hơn, nhìn rộng hơn. Giữa sân vợ chồng chị trồng rau ăn lá thì cần thùng chậu nông hơn. Bên cạnh đó chị còn xen canh để tối đa nhất diện tích sử dụng.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/vuon-rau-xanh-muot-tren-tang-thuong-rong-50m-cua-me-dam-o-hai-phong-khien-hoi-chi-em-me-man-2220211311194922656.htm

sân thượng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.