Chán những loại thực phẩm trong nước vì đã quá quen “vị” và không thậtsự hấp dẫn vị giác, nhiều người sành ăn ở Hà Nội đã phải tìm mua bằng được nhữngloại thực phẩm có nguồn gốc từ Mỹ, Úc, Nga, Đức…

Tâm lý “sính ngoại” vốn đã quá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Hàngngoại không chỉ có chất lượng tốt mà việc dùng hàng ngoại còn thể hiện “đẳng cấp”đối với những người có nhiều tiền.

Vì vậy, không chỉ chuộng các mặt hàng quần áo, túi xách, giày dép của nước ngoài,nhiều người  còn sẵn sàng bỏ tiền triệu ra để được ăn hoa quả, nông sản ngoại.

Đặc biệt, thờigian gần đây, thông tin vềviệc mất vệ sinh, an toàn thực phẩm của những loại trái cây không rõ nguồn gốccàng làm cho nhiều loại hoa quả nhập ngoại được giới sành ăn chú ý hơn.

Nhà giàu là phải ăn đồ ăn ngoại siêu đắt?

Các loại hoa quả nhập ngoại được nhiều "người giàu" ưa chuộng

Nếu cách đây chỉ một, hai năm, đã có nhiều người lùng mua những hoa quả đượcxách tay từ các nước châu Âu, châu Mỹ về. Nhưng số lượng không nhiều và thườngkhông giữ được sự tươi ngon do không biết cách bảo quản, thì nay nhiều chủ hàngkinh doanh đã nắm bắt được thị hiếu của khách hàng và đặt mua những loại hoa quảcó giá cao như quả Cherry, táo Fuji…

Chị Thanh Huyền (chủ cửa hàng hoa quả 2B Láng Hạ) cho biết, trước đây cửa hàngchị chỉ dám nhập vài ba loại hoa quả với số lượng rất ít vì sợ hàng giá cao sẽkhó tiêu thụ được. Nhưng hai năm trở lại đây, rất nhiều khách hàng phải săn tìmrất vất vả mới mua những loại hoa quả ngoại chính gốc. Vì vậy, chị quyết địnhđầu tư toàn bộ vốn để kinh doanh mặt hàng này.

Theo chị Huyền, khách đến mua những loại hoa quả này thường là những người cóthu nhập khá giả. Thậm chí có người mỗi lần mua hàng tiêu tốn cả chục triệu đồng.Ngoài mua về để ăn thì các loại hoa quả ngoại còn là một món quà biếu thể hiệnsự sang trọng của nhiều người.

“Thu nhập của nhiều người dân tăng lên đáng kể, vì vậy các mặt hàng hoa quả nhậpngoại bán cũng rất chạy. Mỗi ngày tôi bán được vài chục triệu đồng tiền hàng làbình thường. Còn nguồn hàng nếu từ Úc thì chỉ cần hơn mười tiếng là có ngay, chiphí vận chuyển tính thêm cho mỗi cân hoa quả là khoảng 7 USD/kg. Tuy giá caonhưng không sợ hoa quả bị hỏng hay dùng thuốc bảo quản thực vật”, chị Huyền nói.

Nhà giàu là phải ăn đồ ăn ngoại siêu đắt?
Sữa chua Agusa cho trẻ em có xuất xứ từ Nga có giá 600.000 đồng/ 18 hộp

Còn chị M., một tín đồ chuộng hàng ngoại thì không tiếc công đi tìm mua nhữngloại hoa quả có xuất xứ thật sự từ nước ngoài. Cửa hàng tin tưởng mà chị thườngmua nằm trong một ngõ nhỏ sâu, và điểm bán hàng nằm trên tầng 2 của căn nhà xâykiểu cổ từ thời Pháp trên phố Lò Sũ. Vì ở đây toàn là hoa quả xách tay 100% vềnên hầu như chỉ có khách quen mới biết được địa điểm này. Còn chủ hàng vì khôngcó nhiều hàng nên cũng không muốn quảng bá rộng.

Chị M. cho biết, giá của các loại hoa quả ở đây thường khá đắt nhưng chất lượngthì “miễn chê”. Mỗi cân Táo Fuji Úc có giá 165.000 đồng, quả cherry (anh đào) là500.000 đồng/kg, nho đen không hạt (Úc) là 160.000 đồng/kg.

“Thu nhập của nhiều gia đình bây giờ lên đến vài chục triệu đồng/tháng, thậm chícả trăm triệu đồng, vì vậy nhiều người chuyển sang dùng các loại hoa quả ngon,đắt tiền là bình thường”, chị M. nói.

Không chỉ ăn hoa quả ngoại, nhiều người sành ăn ở Hà Nội còn tìm đến các loạibánh kẹo, rượu bia hàng xách tay từ nước ngoài. 

Có thể thấy hiện nay thị trường bánh kẹo đang tràn ngập các đường phố, các siêuthị với đủ các mẫu mã chủng loại, của Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan, bánh kẹoChâu Âu…Thế nhưng không ít người không tin ở chất lượng thật sự cũng như nguồngốc của các mặt hàng này. Vì vậy, đa số những người sành ăn đều tìm đến nhữngnguồn hàng xách tay vì đó mới thực sự là hàng “xịn” của nước ngoài.

Nhà giàu là phải ăn đồ ăn ngoại siêu đắt?

Anh Tuấn, một doanh nhân chia sẻ: “Tôi rất thích ăn Chocolate của Đức, Áo vàThụy Sĩ. Ở các siêu thị hiện nay phải tìm toét mắt mới thấy chocolate made inGermany và không có một chữ Thái Lan nào, ấy thế mà đem về nhà ăn vẫn thấy có sựkhác biệt với chocolate từ Đức mang về”.

Theo anh Tuấn, các loại bánh kẹo nhập ngoại được nhiều người tìm mua nhất là:kẹo chocolate anh đào (Italia) xách tay có giá là 300.000 đồng/kg, Nho khôFuidelys (Châu Âu) là 200.000 đồng/kg, chà là Angieri khoảng 400.000 đồng/kg,Olive trắng (Pháp) là 550.000 - 600.000 đồng/kg, váng sữa Yido 125g (Nga) là105.000 đồng/hộp, sữa ong chúa (Nga) 900.000 đồng/hộp…

Ngoài ra, theo chị Thủy, một người chuyên nhập các loại thực phẩm ngoại ở phốHàng Bún, các loại bia, rượu ngoại cũng được nhiều người ưa chuộng như: JohnieWalker Blue Label (1.950.000 đồng/chai), Chivas (18 năm) có giá 1.100.000 đồng/chai,Bia DAB 5l - 4.9% (Đức) có giá 380.000 đồng/hộp, Bia Chimay đỏ 330ml - 7%(95.000 đồng/chai),… 

  • Theo Như Mai
    Nhà giàu là phải ăn đồ ăn ngoại siêu đắt?