Nhạc giao hưởng, thínhphòng ở Việt Nam thường thiếu khán giả. Vì vậy, nhiều người ngỡ ngàng khi thấymột số chương trình nhạc này ở TP HCM thu hút lượng khán giả gấp nhiều lần bìnhthường, nhất là khán giả trẻ.
Cứ mỗi tháng, Nhà hát giao hưởng vũ nhạc kịch TP. HCM (HSBO) có hai đêm diễnđịnh kỳ vào ngày 9 và 19 tại Nhà hát TP. HCM. Chỉ thỉnh thoảng HSBO mới có thêm1 - 2 chương trình khác trong tháng.
Người biểu diễn đông hơnngười xem
Với những đêm diễn của HSBO, số ghế có khán giả chỉ trên dưới 200, trong đó, cósố khách đến từ 50 vé mời được luân phiên gửi đến các ĐH nhằm mang thể loại âmnhạc đỉnh cao này đến với khán giả trẻ. “Còn lại, những người mua vé thường làngười nước ngoài hoặc người trong nghề, là các nhạc sĩ hoặc sinh viên âm nhạc.Người nước ngoài chiếm từ 50 - 70%”, nhạc sĩ Nguyễn Mạnh Duy Linh, Phó Trưởngphòng tổ chức HSBO cho biết. Cũng theo ông, chưa có buổi biểu diễn nào của HSBOcó thể bán vé đủ để bù chi.
![]() |
Nhóm Credo trong chương trình Tình yêu Giáng sinh. |
Những đêm diễn bán được vé,dù không nhiều, hầu như đều có sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng của thếgiới hoặc trong khu vực.
Những chương trình khác hầu nhưgiá vé rất thấp, và rất nhiều chương trình miễn phí. “Nhạc viện thường xuyên tổchức hòa nhạc miễn phí, nhưng có khi số người biểu diễn còn đông hơn số ngườiđến xem”, Anh Vân - sinh viên Nhạc viện TP. HCM cho biết.
Kết hợp với pop, soul
Do tình cảnh chung như vậy, nhiều người ngỡ ngàng khi thấy chương trình Phépmàu tình yêu của Ban hợp xướng và dàn nhạc Suối Việt, do nhạc sĩ NguyễnBách, giảng viên Nhạc viện TP. HCM thành lập, diễn ra vào gần cuối năm 2009 bánđược 300 vé. Tiếp đến, chương trình Tình yêu Giáng sinh vào tháng 12/2009 tạiNhà hát Bến Thành cũng của Suối Việt bán được 700 vé, một con số trong mơ đốivới thể loại nhạc này.
Nhạc sĩ Nguyễn Bách cho rằng:“Chính những người đang làm nhạc hàn lâm đẩy thể loại này xa rời khán giả, chứkhông phải vì bản thân thể loại nhạc hay vì khán giả. Nhạc nào cũng vậy, phải đitìm khán giả chứ không thể cứ ngồi đợi khán giả đến”. Cũng theo ông, không hề cóchuyện khán giả trẻ thờ ơ với nhạc hàn lâm, vì 300 khán giả trong đêm diễn đầutiên của Suối Việt phần nhiều là người trẻ.
Một cách “đi tìm” khán giả củanhạc sĩ Nguyễn Bách là kết hợp nhạc hàn lâm với pop, soul, nhằm làm thể loạinhạc này gần gũi hơn. Bên cạnh đó, ông tạo ra một không gian biểu diễn sinh động.“Hầu như mọi buổi hòa nhạc đều có hình ảnh nhạc công ngồi thành hàng, sân khấuthì đơn điệu với phông màu trắng nhợt. Đôi khi cảm xúc là sự cộng hưởng củanhiều yếu tố, và đừng quên rằng đây là thời của văn hóa nhìn”, ông nói.
Sự pha trộn các thể loại âm nhạctrẻ cũng là cách làm gần đây của HSBO. “Sự pha trộn này thế giới cũng đã làm”,ông Nguyễn Mạnh Duy Linh cho biết. Tuy nhiên, ông cho rằng còn tùy không gian màbố trí hình thức biểu diễn cho hợp lý. Thử nghiệm đầu tiên của HSBO là chươngtrình biểu diễn ngoài trời gần đây tại công viên 23/9 với màn hình LED phía sau,đã thu hút rất nhiều bạn trẻ.
Theo Võ Hà