Bây giờ cứ nghe mộtcô xinh xinh đang làm người mẫu hay diễn viên gì gì đó thổ lộ “em muốn làm casĩ” tự dưng thấy sợ. Những kí ức về “thảm họa nhạc Việt” mới ngày nào vẫn cònchưa phai…

Nhà báo đặt câu hỏi với một nữ ca sĩ trẻ: “Mộtca sỹ mà hát không hay thì theo chị có nên tiếp tục đi hát không?”. Cô casĩ trả lời: “Thế một cô thợ may làm nghề chưagiỏi, cô ta có nên bỏ nghề không? Hay nên tiếp tục học nghề, bồi dưỡng kỹ năngvà kinh nghiệm để trở thành một thợ may bậc cao trong tương lai? Vậy một võ sĩquyền anh, rất yêu nghề, đánh không hay ở thời điểm hiện tại liệu anh ta có nênbỏ nghề không? Hay anh ta nên khổ luyện, bồi dưỡng thêm cho mình các kỹ năng tấncông đối thủ làm sao có thể đạt được sự khéo léo, đủ lực, ở mức độ hiểm hóc đếnhoàn hảo, nhằm đưa anh ta lên một vị thế cao hơn nhiều không?”.

Nhạc Việt: Những “con ếch” cứ tự thổi phồng mình
Nghe Lê Kiều Như hát, khối người "ngất".

Người đọc phải khen cô ca sĩ kia là người khéotrả lời và có chí khí. Nhưng cũng phải nhắc khéo cô rằng có một số ngành màngười học không phải cứ có ý chí và quyết tâm là đạt được sở nguyện. Mà cụ thể ởđây chính là nghề hát – nghề của những nghệ sĩ.

Nghề hát hoàn toàn khác với nghề may, nghề đấm bốc. Ở đây, người viết không có ýso sánh nghề nào cao cấp hơn nghề nào, mà chỉ muốn khẳng định nghệ thuật là mộtnghề rất đặc thù. Người làm nghệ thuật muốn vươn lên tầm nghệ sĩ phải có năngkhiếu, có tố chất vượt qua những khả năng thông thường. Mà năng khiếu là thứtrời cho. Những ai đã có năng khiếu ca hát rồi, thì dù không qua trường lớp, khigặp điều kiện thuận lợi vẫn có thể bộc lộ tố chất. Còn không có giọng, không cónăng khiếu thì có đi học đến già, vẫn chỉ là một giọng ca thường thường bậctrung, tạm đủ để đi hát karaoke với bạn bè mà thôi.

Đáng buồn hiện nay thị trường có quá nhiều giọng karaoke như thế. Và còn buồnhơn khi một bộ phận công chúng dễ dãi, chấp nhận những giọng ca này. Có lẽ cầnphải nhắc lại vài thảm họa V-pop như Phi Thanh Vân, Lê Kiều Như để làm ví dụ. Cóai ngờ những giọng ca “miệt vườn” này có ngày lại được lên TV hát cho hàng triệungười nghe? Những cơn ác mộng như thế đã trở thành cơm bữa trong đời sống âmnhạc. Đáng sợ thay ác mộng của người này là mộng đẹp của người khác. Người trẻcó thể vin vào cái cớ hát dở như thế cũng có thể lên sân khấu, lên truyền hình,vậy không có lý gì một giọng ca như mình lại chịu ngồi xó bếp.

Sự bất lực của những nhà quản lý, sự dễ dãi của một bộ phận công chúng và sựtham lam hám lợi của một số ông (bà) bầu đã cùng đưa những giọng ca tầm thườnglên bục vinh quang. Dù cái vinh quang đó chỉ như bong bóng xà phòng nhưng nókhiến cho khối bạn trẻ bằng mọi giá để đạt được tới cái vinh quang giả hiệu đó.

Có ai cấm con người ta thôi ước mơ đâu, cũng như chẳng có mấy ai bỏ công cangián những con ếch cứ muốn to bằng bò. Những con ếch cứ tự thổi phồng mình để tobằng con bò, cuối cùng bị nổ tung (truyện ngụ ngôn Ê-dốp).

TheoThể Thao Văn Hóa