Giữa mùa hè nóng nực nhưng Đạihội Đại biểu nhạc sĩ lần thứ VIII, hầu hết các nhạc sĩ cho rằng nhạc Việt đangtrong thời kì... ngủ đông. Chẳng cần nhìn đâu xa, cùng tìm hiểu xem cái sự “ngủđông” trên bề nổi truyền thông và thời của hoa ít, cỏ dại thì nhiều.
Không nhiều sản phẩm mới
Trên thị trường băng đĩa không cónhiều sản phẩm mới, các ca sĩ thì đều cũng chỉ dám nói rằng "tôi đang" hoặc "tôicó ý định", chứ không thấy làm hoặc đã nói từ lâu nhưng chưa thực hiện, một sốkhác lại muốn thăm dò tình hình thị trường và những ca sĩ khác đang làm gì.
![]() |
Dưới cái nắng 40 độ, nhiều bạn trẻ vẫn ôm mộng ngôi sao tại cuộc thi Vietnam Idol |
Ra album thì chìm nghỉm, cònliveshow cầm chắc lỗ trong tình trạng bão giá hoành hành, các ca sĩ dù hàngsao cũng bắt đầu “sợ” phải đổi mới, sáng tạo. Nhạc sến nay đã.. nhạt, hợptác nước ngoài dạng “công nghệ cao” như Mỹ Tâm với phía Hàn Quốc cũng chỉ đểlàm cho Mỹ Tâm hâm nóng tên tuổi, chứ chưa đủ tạo sức bật. Để làm một albumnhạc pop bây giờ cũng không phải đơn giản, pop ballad, pop rock hay popremix cũng… xịt, gu âm nhạc của khán giả lên cao, họ đòi hỏi sự sâu sắc hơnở những thể loại quen thuộc, chứ không đơn thuần lấy công nghệ và hình ảnhra để tung hỏa mù, còn nhạc “hú hét, gầm gừ” của Đại - Lâm - Linh trên Bàihát Việt khiến khán giả phát hoảng.
Mọi kế hoạch âm nhạc được công bốgần đây đều quay về với mộc, là unplugged (sử dụng các nhạc cụ mộc). Mỹ Linh úpmở về một album cuối năm, vẫn là ekip Anh Quân, Huy Tuấn, nhưng sẽ hoàn toàn lànhạc cụ mộc. Đoan Trang acoustic được thực hiện với nhạc sĩ Quốc Bảo, hy vọngmột sự bất ngờ tiếp theo của cô sau Âm bản.
Tuy vậy, đâu phải “mộc” là hay,những ai hiểu và yêu phong cách mộc trên thế giới đều thừa hiểu, thể loại nàyđòi hỏi ca sĩ một đẳng cấp sân khấu, có căn bản âm nhạc tốt như các ca sĩ quốctế. Ngoài ra, Việt Nam chưa có một phòng thu đủ tầm để phản ánh một cách trungthực nhất âm thanh từ các nhạc cụ mộc, chưa nói đến chi phí cho nhạc cụ cơ bảnnhư piano, violin, guitar không hề rẻ. Những phong cách giản dị, muốn làm sâusắc và gây sự rung động thực sự nơi khán giả, cần đầu tư không ít.
Thiếu chiến lược dài hạn
Nhiều người bắt đầu nghĩ đến việccần nhiều hơn nữa những chuyên gia, hoặc nguồn đầu tư, sự xuất hiện của những casĩ nổi tiếng nước ngoài vào nhằm xốc lại tình hình ảm đạm trong nước. Rõ ràng kểtừ khi các clip tặng kèm có sự chung tay của các đạo diễn Hồng Kông, Trung Quốc,người nghe nhạc đã chịu khó móc hầu bao hơn cho những đĩa DVD chất lượng.
|
Sự xuất hiện của các sao từ HànQuốc, Đài Loan khiến không khí showbiz cũng trở nên sôi động trong thời gian họ“tạm trú” tại đây. Tuy vậy, các sao châu Á đến đây chủ yếu là để giao lưu vănhóa và góp vui là chính, chứ hoàn toàn không có tí mặn mà nào với thị trườngViệt, vì thế mà nhiều fan đã thất vọng tràn trề khi chứng kiến màn trình diễncủa thần tượng họ trên sân khấu. Bi (Rain) đã quá dũng cảm khi ghi thêm tên ViệtNam vào tour diễn vòng quanh thế giới của anh, nhưng sự thất bại hoàn toàn từphía chủ nhà lại gây mất tinh thần hoàn toàn cho những ca sĩ khác có kế hoạchtương tự.
Thời điểm 2 cuộc thi Việt NamIdol và SMĐH đang rục rịch, người ta lại nhớ đến chuyên gia Thái Lan trong nhữngnăm qua. Dù âm nhạc Thái Lan cũng chưa là gì so với nền âm nhạc trong khu vực,nhưng phải công nhận rằng chuyên gia của họ chuyên nghiệp hơn chúng ta rấtnhiều.
Thế nhưng thầy dạy là một chuyện,trò có muốn học không lại là chuyện khác, đã không dưới 2 lần thầy Jo thực sự“nóng mặt” về phong cách làm việc thiếu chính xác, nhiệt tình, “hoa lá cành” củacác thí sinh SMĐH. Năm 2008, ông cảnh báo rằng “bình thường tôi dạy luôn lấyhọc phí rất đắt, các thí sinh nên chớp lấy cơ hội quý giá này”. Hiệu quảnghèo nàn trong phần trình diễn của 2 cuộc thi này vào năm 2008 đã đặt nhiều bứcxúc cho chuyên gia, nhiều người cho rằng sao không lấy số tiền đó đầu tư cho bannhạc và bản thân thí sinh, chuyên gia trong nước, có khi còn ổn hơn.
Có một số ca sĩ trẻ yêu ca hát,có khả năng, thậm chí có người chỉ “ăn và thi”, thi liên miên, từ Sao Mai,VNIdol đến SMĐH, nhưng sau khoảng thời gian rút khỏi cuộc thi, họ bỗng biến mất.Rồi chiến lược tìm người và lăng xê ca sĩ của "nhà đài" cũng không có tín hiệukhả quan. Làng nhạc Việt vẫn chưa đủ tiền chạy theo những chiến lược dài hạn,các Cty tuyển ca sĩ và đào tạo nghiêm túc đều từ tầm 8X đổ về trước, lứa tuổiđược cho là già và trở nên khó khăn để bắt đầu những thứ mới mẻ.
Xem ra, muốn nhạc Việt hết “ngủđông” thì còn phải bàn nhiều!
Theo Nông thôn Việt Nam